NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Nghiên cứu thực tế của lớp A7, Trung cấp LLCT - HC K43

Đăng lúc: 17:48:35 18/03/2016 (GMT+7)1938 lượt xem

Được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, ngày 12/03/2016, tập thể lớp A7 K43 TCLLCT-HC đã tổ chức nghiên cứu thực tế tại xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân. Tham gia có đồng chí Lê Thị Lan Anh, giáo viên chủ nhiệm và đông đủ học viên của lớp A7 TCLLCT-HC K43.
          Xuất phát từ Trường Chính trị tỉnh, sau gần 4 giờ đồng hồ với chặng đường gần 130km những cung đường quanh co, khúc khuỷu đoàn đã đến trung tâm xã Bát Mọt, mặc dù các thành viên trong đoàn thấm phần mệt mỏi, song ai cũng háo hức vì được hòa mình vào thiên nhiên vào cái lạnh và không khí nơi đây; được khám phá vùng đất biên cương của Tổ quốc. Bát Mọt là một xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Thường Xuân, nơi giáp ranh với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, nơi đây có Đồn biên phòng 505 - Bát Mọt.
          Đúng 8h30 đoàn tập trung tại Hội trường UBND xã Bát Mọt, với sự chào đón nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo địa phương. Sau những cái bắt tay đầm ấm, nghĩa tình, đoàn được nghe các đồng chí lãnh đạo báo cáo khái quát tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh - quốc phòng của địa phương; được chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào nơi đây. Thay mặt đoàn, đại diện Ban cán sự lớp, cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Lan Anh đã phát biểu cảm ơn và tặng quà cho đại diện lãnh đạo địa phương.
          Đến 9h00, đoàn cùng lãnh đạo địa phương đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bát Mọt. Tại đây đoàn được Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo và các em học sinh chào đón với tình cảm ấm áp xua tan cái giá lạnh vùng cao; cũng tại đây đoàn được nghe đồng chí Hiệu trưởng báo cáo tình hình phát triển giáo dục của nhà trường trong những năm qua.
Ngay sau khi gặp gỡ, trao đổi, đoàn nhanh chóng bắt tay vào công việc của mình, 7 học viên là bác sĩ đã phối hợp với các chiến sĩ quân y của đồn biên phòng Bát Mọt thực hiện chương trình khám và tư vấn sức khỏe cho 186 em học sinh; đến11h30 đoàn đã hoàn thành việc khám và tư vấn sức khỏe cho các em học sinh. Toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh tập trung tại sân trường để thực hiện hoạt động giao lưu, chia khó – Đoàn đã chuẩn bị 186 phần quà trong đó có 50 xuất quà đặc biệt dành tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó và 01 máy lọc nước RO tặng cho tập thể nhà trường. Nhìn các em học sinh tươi cười, phấn khởi, chúng tôi như thấy lòng mình ấm áp hơn khi được chia sẻ với các em những khó khăn với những việc làm, những món quà nhỏ nhưng đầy nghĩa tình.
          Đúng 12h00 đoàn chia tay các thầy, cô giáo, các em học sinh Trường PTDTBT THCS Bát Mọt, tiếp tục chương trình hoạt động, sau 7 km đường rừng đoàn đã tập kết tại Đồn biên phòng Bát Mọt, khi đoàn xe đến cổng đơn vị chúng tôi đã được các đồng chí cán bộ, chiến sĩ đón tiếp chân tình, cởi mở. Tại đây thành phần đoàn đã được giao lưu thể thao, văn nghệ và trò chuyện với các cán bộ chiến sĩ, được nghe các anh hát, các anh đọc thơ và cũng sẻ chia những vất vả mà các anh đang ngày đêm nếm trải để bảo vệ sự bình yên nơi địa đầu biên giới, được các anh đưa đi thăm trại cá tầm, vườn rau chiến sĩ....
          Sau bữa cơm trưa thân mật cùng các chiến sĩ, cán bộ địa phương; đúng 14h30 đoàn được các chiến sĩ đưa lên thăm cột mốc 353 đường biên giới Việt – Lào. Tại đây đoàn đã cùng lãnh đạo và chiến sĩ biên phòng làm lễ chào cờ và được đồng chí Đồn phó phụ trách nghiệp vụ giới thiệu về vị trí địa lý, đặc điểm tình hình biên giới tại địa bàn biên giới Thường Xuân, đoàn tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ biên phòng. Chia tay các chiến sĩ biên phòng với những cái bắt tay chứa chan tình cảm, những vòng tay siết chặt như níu kéo mỗi thành viên chúng tôi muốn ở lại với biên cương. Tạm biệt các anh, tạm biệt cột mốc biên giới Việt – Lào chúng tôi xuôi về thị trấn Thường Xuân và ngược về đền thờ Cầm Bá Thước, đoàn đã tham quan và dâng hương đền thờ người con kiên trung của vùng quê Quế Ngọc – Châu Thường trong phong trào Cần Vương và tham quan công trình hồ Cửa Đạt, công trình thủy lợi, thủy điện lớn nhất của tỉnh. Đến 18h30 đoàn dừng chân và dùng cơm tại nhà hàng bên hồ Cửa Đạt. 19h00 đoàn tạm biệt Thường Xuân, kết thúc chuyến hoạt động thực tế trở về Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.
          Qua chương trình hoạt động thực tế này tập thể lớp A7 – K43 chúng tôi không chỉ được tìm hiểu, được học tập những kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo, quản lý KT - XH ở cơ sở mà chúng tôi cùng được tham gia các hoạt động “hòa nhập cộng đồng” với chương trình “Tư vấn sức khỏe và chia khó” với các em học sinh nơi biên giới địa đầu của tỉnh Thanh Hóa. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa “Vì cộng đồng các dân tộc vùng biên”, chúng tôi muốn được đem một phần công sức nhỏ bé để tư vấn sức khỏe cho các em học sinh nơi còn nhiều những khó khăn trong công tác y tế học đường và muốn chia sẻ cùng các em sự thiếu thốn về vật chất bằng những món quà nhỏ nhưng đầy nghĩa tình, qua đó giúp các em biết tự rèn luyện sức khỏe, tự bảo vệ sức khỏe của mình và tự vươn lên trong điều kiện khó khăn để trở thành những người công dân tốt trong xã hội.
          Cùng với hoạt động học tập kinh nghiệm, chia khó với các em học sinh, chúng tôi còn được giao lưu tìm hiểu, được chia sẻ những khó khăn vất vả, hy sinh của các đồng chí lãnh đạo, chiến sĩ đồn biên phòng Bát Mọt, những người ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ bình yên nơi biên giới.
          Sau chuyến đi đã để lại cho mỗi thành viên lớp A7 chúng tôi những nội dung học tập kinh nghiệm quản lý thực tế trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương cấp cơ sở trong việc phát triển KT – XH, AN - QP; có thêm những kiến thức kinh nghiệm bổ ích trong thực tiễn kết hợp với những kiến thức lý luận đã được học tập tại Trường Chính trị tỉnh. Từ đó nâng cao chất lượng học tập và thực tiễn công tác tại đơn vị, địa phương và qua chuyến đi càng để lại cho mỗi thành viên trong lớp những tình cảm thân thiết, đoàn kết gắn bó keo sơn.