THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác Hội Chữ thập đỏ Trường THCS Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn

Đăng lúc: 14:18:35 18/11/2024 (GMT+7)0 lượt xem

 Những năm qua, công tác Chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và thành phố Sầm Sơn nói riêng đã có bước phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng nhân ái, hoàn thiện nhân cách cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kỹ năng sống, nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.
b1.jpg

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp”
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, một tổ chức nhằm hướng tới mục đích cao cả là “Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân”.
Trong suốt quá trình phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đảng luôn quan tâm lãnh đạo bằng đường lối, chủ trương đúng đắn, cụ thể, như: Chỉ thị số 14-CT/TW về “Củng cố tổ chức, phát huy tác dụng tích cực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, Kết luận số 44-KL/TW ngày 14/11/2022 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới”.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về công tác Chữ thập đỏ, Quốc hội đã ban hành Luật hoạt động chữ thập đỏ (03/6/2008); Chính phủ đã tăng cường quản lý Nhà nước, ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hoạt động…
Nhờ đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam không ngừng lớn mạnh, ngày càng xứng đáng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, góp phần chăm lo có hiệu quả các đối tượng nghèo, khó khăn, dễ bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống, thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
b2.jpg

Tặng quà “ Tết Trung thu”
 
Những năm qua, công tác Chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và thành phố Sầm Sơn nói riêng đã có bước phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng nhân ái, hoàn thiện nhân cách cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kỹ năng sống, nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.
Theo đó, Trường THCS Quảng Châu đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động; chỉ đạo tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm; nhân rộng mô hình, điển hình hoạt động; kịp thời động viên, tôn vinh các tập thể lớp, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cán bộ được giao phụ trách công tác CTĐ trong nhà trường chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm công tác Đoàn, Đội hoặc Công đoàn nhà trường, là những cán bộ năng động, có trình độ chuyên môn và có tinh thần nhiệt huyết với công tác CTĐ. Có thể khẳng định, vai trò, vị trí của Hội chữ thập đỏ Nhà trường ngày càng được khẳng định, đã tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên, thanh niên tình nguyện và học sinh; từ đó, sự đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, hoạt động đã giúp phong trào Hội ngày càng lớn mạnh. Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội chữ thập đỏ Nhà trường và Hội chữ thập đỏ phường Quảng Châu đã góp phần đưa hoạt động Hội ngày càng hiệu quả.
b3.png

Giáo viên Nhà trường tham gia hiến máu nhân đạo
 
Để phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của Hội chữ thập đỏ Trường THCS Quảng
Châu, trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:
 
Một là, nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch hoạt động Hội Chữ thập
đỏ Nhà trường. Theo đó, Nhà trường cần chủ động phân phối, triển khai, khảo sát, hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện nội dung chương trình hoạt động Chữ thập đỏ; chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt động Chữ thập đỏ theo từng năm học. Trong kế hoạch cần xây dựng cụ thể nội dung tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cho hội viên Chữ thập đỏ nhằm giúp họ tự bảo vệ mình và sơ cứu những người xung quanh khi tai nạn xảy ra. Xây dựng tổ chức hội đưa nội dung hoạt động của hội vào các tiết học ngoại khóa; trong đó, chú trọng Đội thiếu niên xung kích Chữ thập đỏ là lực lượng tiên phong tham gia các phong trào do nhà trường phát động.
 
Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tổ chức nói chuyện dưới cờ với các chủ đề, như: Phòng chống bệnh “ Viêm gan B”; Phòng chống  bạo lực học đường; Phòng cháy chữa cháy, đuối nước, An toàn giao thông…; tuyên dương những gương học sinh tốt, như: nhặt được của rơi trả lại bạn, vượt khó học tập, hai bạn cùng tiến… Thực hiện tuyên truyền giáo dục tích hợp thông qua các tiết dạy trên lớp để giáo dục học sinh lòng nhân ái, yêu đồng bào, yêu cha me, yêu quê hương, yêu cuộc sống xung quanh. Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, chào cờ, ngoại khóa,… giúp học sinh gắn kết với nhau hơn, hiểu nhau hơn, chia sẻ và giúp đỡ nhau khi cần. Nhờ những tấm gương “Người tốt, việc tốt”, những tấm gương vượt khó trong học tập, học sinh sẽ khát khao làm việc tốt, khát khao vươn lên trong học tập và sống tự giác, chủ động. Việc tuyên truyền có hiệu quả sẽ nhân rộng gương điển hình trong học sinh để ngày càng có nhiều gương người tốt, việc tốt, giúp ích cho nhà trường, gia đình và xã hội.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh thông qua việc đưa tin, hình ảnh về hoạt động phong trào vì người nghèo, hiến máu nhân đạo, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, đồng bào vùng sâu, vùng xa, bổ sung quỹ cũ…; thông qua các buổi họp phụ huynh đầu năm và cuối năm; thông qua việc phối hợp với Đội tuyên truyền kỷ niệm ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (08/5) và kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội (19/05/ 2024).
Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh răng miệng, các bệnh về đường hô hấp, về mắt dịch cúm mùa…; tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Ba là, nâng cao chất lượng các mặt công tác Chữ thập đỏ.
Đối với công tác huấn luyện, cần tổ chức tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho hội viên Chữ thập đỏ xung kích; cung cấp kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hội viên trong các giờ học ngoại khóa.
Đối với công tác xã hội, cần tiếp tục tổ chức hoạt động chăm lo tại trường, như; thăm ốm đau các đồng chí cán bộ, nhân viên và người thân của cán bộ nhân viên trong trường; trao quà tết Trung thu; ủng hộ Hội người mù; vận động hội viên tham gia ủng hộ học sinh nghèo hiếu học; tham gia hiến máu nhân đạo…
Đối với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, cần tiếp tục vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế; tổ chức khám sức khỏe cho học sinh toàn trường; phân loại sức khoẻ học sinh và thông báo cho phụ huynh về tình hình sức khoẻ của học sinh để có biện pháp xử lý tạm thời; giáo dục học sinh biết bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi tránh làm ô nhiễm môi trường./.                  
Học viên: Nguyễn Thị Bé
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Trường THCS Quảng Châu, Thành phố Sầm Sơn
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1259
Hôm qua:
1285
Tuần này:
1259
Tháng này:
41319
Tất cả:
4.909.968