THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Giải pháp nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị cho học viên lớp TCLLCT A3.K52 Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Đăng lúc: 15:20:58 14/11/2024 (GMT+7)108 lượt xem

 Lý luận chính trị sẽ làm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi, dẫn đến thay đổi hành động và quá trình hành động đó lại được tổng kết thành lý luận. Do đó, mỗi học viên TCLLCT A2.K52 cần xác định mục tiêu tham gia khoá học, nghiêm túc học tập và rèn luyện để có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
a1.png

Buổi sinh hoạt chuyên đề ở lớp TCLLCT A2.K52
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định vai trò quan trọng của lý luận: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.
Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng xác định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác lý luận trong và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong các học viện, các trường chính trị. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, các môn khoa học xã hội và nhân văn đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục chính trị tư tưởng”.
Học tập lý luận chính trị là quá trình được truyền thụ, tiếp thu hệ thống tri thức chính trị; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và vận dụng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ.
Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của lý luận chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, mỗi học viên tham gia học tập Trung cấp Lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá nói riêng đều xác định: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ” như chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày đầu tiên tới Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa để thực hiện chương trình học tập Trung cấp lý luận Chính trị, ngay từ cổng trường, tôi đã được thấy dòng khẩu hiệu “SỐNG, CHIẾN ĐẤU, LAO ĐỘNG VÀ HỌC TẬP THEO GƯƠNG BÁC HỒ VĨ ĐẠI”; vào đến lớp học, bên cạnh chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh là khẩu hiệu “Học để làm người, làm cán bộ; học để phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự tổ quốc và nhân loại”.Từ đó, trong tôi phần nào nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc học tập, rèn luyện tại trường Đảng.
Để nâng cao chất lượng học tập, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng, tổ chức nhiều mô hình ý nghĩa, như: mô hình học tập “3 không, 3 có”;mô hình “Ngày thứ bảy kết nối”; mô hình Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu gắn với tuyên dương tại Lễ chào cờ hằng tháng. Các mô hình nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua ở các lớp, xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Sau gần hai tháng học tập tại trường, dưới sự lãnh đạo của Ban Giám hiệu, sự hướng dẫn tận tâm của thầy giáo chủ nhiệm, sự nhiệt huyết giảng dạy của các giảng viên và tinh thần đoàn kết của 48 học viên, lớp TCLLCT A2.K52 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong học tập, rèn luyện. Sau hai môn học đầu tiên, 100% học viên đạt điểm Khá và Giỏi. Mỗi học viên trong lớp đã xây dựng kế hoạch học tập toàn khóa; đồng thời, lớp đã xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa đọc. Bên cạnh đó, học viên tích cực tham gia lao động làm vệ sinh khuôn viên Nhà trường. Ngoài ra, lớp còn chủ động tham gia các hoạt động khác, như: hưởng ứng Tuần lễ áo dài chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tham gia văn nghệ chào mừng Đại hội Đoàn trường lần thứ XII; giao lưu bóng đá, bóng chuyền với các lớp A1, A3K52 và lớp Lào khóa 6…
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định trong tập thể lớp A2. Đó là: vẫn còn tình trạng học viên đi chậm, về sớm; một số học viên chưa chủ động tham gia phát biểu ý kiến, ghi chép bài chưa đầy đủ; chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của trường, lớp. Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, học viên lớp TCLLCT A2.K52 cần thực hiện một số giải pháp sau đây:
a2.png

Học viên lớp TCLLCT A2.K52 chủ động trong tổ chức thảo luận
về nội dung bài học
 
Một là, thay đổi nhận thức về việc học lý luận chính trị. Để phát triển, nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, đầu tiên và cơ bản nhất là mỗi học viên cần nhìn nhận việc học tập chính trị và phát triển bản thân chính là nhu cầu của cá nhân học viên trong cải thiện bản thân. Từ đó, cần xác định  học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng cho cả hiện tại và tương lai. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên học tập lý luận vì nếu người cán bộ, đảng viên kém lý luận thì trình độ nhận thức không đáp ứng được yêu cầu mới của cách mạng, do đó, bị lạc hậu so với sự phát triển. Mỗi học viên cần thực hiện thật tốt lời dạy của Bác học phải đi đôi với hành, học mà không hành thì vô ích; hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Như vậy, học lý luận chính trị không chỉ đơn thuần là học lý thuyết mà phải vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác.
Hai là, đẩy mạnh việc nghiên cứu giáo trình trước khi đến lớp.  Trước mỗi buổi học, môn học, học viên cần nghiên cứu trước giáo trình hay các tài liệu có liên quan đến môn học. Muốn có kết quả tốt từ việc lĩnh hội kiến thức từ tài liệu, giáo trình, cần biết cách khái quát, tóm lược được lượng thông tin cần thiết và đặc biệt phải biết phân tích, tổng hợp kiến thức thu nhận được, biết xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để phục vụ cho mục tiêu của môn học, bài học. Làm được như vậy, học viên sẽ tích lũy được những kiến thức cần thiết để phục vụ cho môn học nói riêng và việc học tập nói chung.
Bà là, tập trung cao độ trong các giờ học trên lớp. Trong thời gian trên lớp, học viên cần tập trung, nghiêm túc lắng nghe, ghi chép đầy đủ, không làm việc riêng gây ảnh hưởng đến việc nghe giảng. Trong giờ thảo luận, học viên cần chủ động nghiên cứu tài liệu để trả lời câu hỏi và nêu những vấn đề còn chưa rõ để trao đổi với giảng viên. Sau mỗi bài học, cần sơ lược lại sườn bài và những nội dung trọng tâm để giúp ghi nhớ bài học lâu hơn.
Bốn là, khuyến khích sự thay đổi và đánh giá chéo. Những nhận xét, đánh giá từ các học viên với nhau hoặc từ ý kiến của giảng viên là những thông tin khách quan để mỗi học viên nhận thức được ưu, nhược điểm của bản thân để từ đó có định hướng, phương pháp học tập đúng đắn nhất và phát huy tối đa năng lực bản thân.
Năm là, rèn luyện tư duy phản biện. Tư duy phản biện là quá trình tư duy chủ động bằng cách sử dụng khả năng đánh giá, phân tích, suy luận của bản thân để đưa ra nhận định, đánh giá hay phản đối một ý kiến, quan điểm, lập luận hay thông tin cụ thể. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng giúp mỗi học viên cải thiện khả năng suy luận, lập luận và trình bày; từ đó không chỉ giúp học tập tốt hơn mà còn giúp ích rất nhiều trong quá trình làm việc, công tác tại cơ quan đơn vị.
Lý luận chính trị sẽ làm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi, dẫn đến thay đổi hành động và quá trình hành động đó lại được tổng kết thành lý luận. Do đó, mỗi học viên TCLLCT A2.K52 cần xác định mục tiêu tham gia khoá học, nghiêm túc học tập và rèn luyện để có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Học viên: Nguyễn Ngọc Ánh
Lớp: TCLLCT A2.K52
Đơn vị công tác: UBND huyện Triệu Sơn
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1274
Hôm qua:
1285
Tuần này:
1274
Tháng này:
41334
Tất cả:
4.909.983