Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ huyện Ngọc Lặc
Đăng lúc: 15:17:52 24/11/2023 (GMT+7)1008 lượt xem
Với sự quan tâm đặc biệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, thanh niên huyện Ngọc Lặc tiếp tục phát huy sức trẻ và trang bị tri thức để sáng tạo trong học tập và công tác, không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng; từ đó, có lối sống văn hoá và lan toả những giá trị tốt đẹp cho xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mục tiêu và lý tưởng của Đảng, niềm tin và kỳ vọng của Đảng vào bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước, và tự hào dân tộc của những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ là hành trang quý báu để thế hệ trẻ tiếp tục nỗ lực trên con đường học tập và xây dựng quê hương Ngọc Lặc ngày một giàu đẹp.

Một buổi học chuyên đề của đoàn viên thanh nhiên huyện Ngọc Lặc
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Với tầm nhìn xa, trông rộng của một vị lãnh tụ vĩ đại, Người khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng, bảo vệ và kiến thiết nước nhà; chính vì vậy, Người đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với các địa phương trong cả nước, Đảng bộ và Nhân dân huyện Ngọc Lặc luôn đặt niềm tin và kỳ vọng vào lực lượng thanh niên, xác định thanh niên là “rường cột” của quê hương, chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ được Đảng bộ và các cấp chính quyền huyện Ngọc Lặc đặc biệt quan tâm và xác định là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Ngọc Lặc hiện nay có hơn 23 nghìn thanh niên, chiếm gần 20% dân số. Tiếp nối truyền thống cha anh, phần lớn thanh niên có lý tưởng, hoài bão cách mạng, giàu lòng yêu quê hương, đất nước; luôn tin tưởng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và tương lai phát triển của huyện nhà. Thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, lạc quan, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp với khát vọng cống hiến; sống nhân ái, sẻ chia, tương thân, tương ái, vì cộng đồng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Thanh niên huyện Ngọc Lặc phát huy tính tích cực đối với xã hội, cótinh thần xung kích, tình nguyện, cóý thức chia sẻ với cộng đồng; điều này trở thành xu hướng chủ đạo lôi cuốn thanh niên.
Bên cạnh đó,vẫncònmột bộ phận thanh thiếu niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, dễ xa vào tệ nạn xã hội, khả năng hội nhập của thanh niên còn nhiều hạn chế.
Để thực hiện mục tiêu xây dựng lớp thanh niên Ngọc Lặc có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hoá, có ý thức công dân, đóng góp sức trẻ xây dựng huyện Ngọc Lặc trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2025, Huyện đoàn Ngọc Lặc đã đề ra khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Ngọc Lặc khát vọng, tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Từ thực tiễn đặc điểm tình hình về thanh thiếu niên huyện Ngọc Lặc với những ưu điểm và hạn chế nêu trên, với tư cách là một giáo viên ở một trường phổ thông trên địa bàn huyện, tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ Huyện nhà. Cụ thể như sau:

Mô hình game trong dạy học môn Lịch sử, Địa lý ở Trường THCS Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc
Thứ nhất, xây dựng các chương trình trải nghiệm thực tế trên môi trường Internet trong các nhà trường để giảng dạy, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh.Thanh thiếu niên hiện nay là thế hệ đầu tiên hoàn toàn lớn lên với Internet và điện thoại thông minh nên có nhận thức và trải nghiệm rất khác về cuộc sống so với thế hệ trước. Do đó, các nhà trường cần tổ chức dạy học sáng tạo để thu hút thế hệ trẻ tìm hiểu, tiếp nhận những điều tích cực một cách chủ động. Thông qua các môn học xã hội, các nhà trường không nên dạy lý thuyết suông mà nên đưa học sinh vào vị trí người trong cuộc thông qua các mô hình thực tế ảo, các trò chơi trải nghiệm. Theo đó, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hoá nên phát động các cuộc thi thiết kế các phần mềm, game ứng dụng trải nghiệm về nội dung bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ thông qua các môn học lịch sử, địa lý và các môn học khác; từ đó, tạo ra kho tài nguyên học liệu điện tử hiệu quả, đồng thời phát huy được nguồn lực không nhỏ về công nghệ cho thế hệ trẻ.

Các đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Ngọc Lặc gặp gỡ , trao đổi với phụ huynh
Thứ hai, tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho thanh niên. Để học sinh là thanh thiếu niên ở các nhà trường được quan tâm giáo dục đạo đức, nhất là đối với những trường hợp cần sự uốn nắn tích cực, trước hết, nhà trường cần làm tốt công tác thông tin về học sinh cho gia đình, tiếp đó là sự chung tay của chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và những người xung quanh cùng giúp học sinh tiến bộ về đạo đức. Các cấp uỷ Đảng cần tăng tường công tác lãnh, chỉ đạo chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, đặc biệt là đoàn Thanh niên xây dựng, phát triển các kênh thông tin để trao đổi hai chiều một cách kịp thời và nhanh chóng về công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức của học sinh. Các nhà trường trên địa bàn huyện cần xây dựng kế hoạch, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể về công tác phối hợp; đồng thời, gia đình cũng cần tích cực phản hồi với nhà trường để tìm biện pháp thống nhất giáo dục đạo đức và lối sống văn hoá cho thanh thiếu niên.
Thứ ba,đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về những giá trị tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ.Không chỉ tuyên truyền qua truyền hình, báo, đài với các hình thức phóng sự, chuyên đề, ca, kịch, bài viết cổ động... mà phải bắt kịp xu hướng, sở thích của giới trẻ, sử dụng những phương thức tuyên truyền được đông đảo giới trẻ săn đón, quan tâm, như: phát triển về nội dung và hình thức các kênh tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook, Instagram, Tiktok…; tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ sáng tác, biểu diễn các sản phẩm âm nhạc, hội họa truyền thống trên nền tảng âm nhạc Zing, MP3, Pop music, nhacso, Mytivi...
Thứ tư, chú trọng lựa chọn nội dung tuyên truyền thông tin cho thanh thiếu niên. Các đơn vị, cơ quan trên đại bàn huyện Ngọc Lặc cần chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống về tình hình trong nước và thế giới cho thanh niên; đồng thời, chú trọng tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, việc đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình", phản bác các luận điệu, thông tin sai trái để tăng “sức đề kháng” cho thế hệ trẻ trước sự chống phá của các thế lực thù địch.

Một hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Ngọc Lặc
Thứ năm, tạo môi trường thực tiễn để thanh thiếu niên rèn luyện và phấn đấu. Huyện Đoàn cần tăng cường tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, lan tỏa các giá trị sống nhân văn, bồi dưỡng lòng nhân ái tình yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ thông qua các phong trào, như: Thanh niên tình nguyện; Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Sáng tạo trẻ; Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; Đồng hành với thanh thiếu nhi phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Việc tăng cường đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào này ở các trường học, các chi đoàn thanh niên trên địa bàn huyện Ngọc Lặc sẽ khơi dậy mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên lòng tự hào dân tộc, xây dựng ý chí, động cơ đúng đắn, tạo điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng để có hướng động viên, khuyến khích cái đúng, cái được, uốn nắn kịp thời những sai sót, yếu kém.
Với sự quan tâm đặc biệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, thanh niên huyện Ngọc Lặc tiếp tục phát huy sức trẻ và trang bị tri thức để sáng tạo trong học tập và công tác, không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng; từ đó, có lối sống văn hoá và lan toả những giá trị tốt đẹp cho xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mục tiêu và lý tưởng của Đảng, niềm tin và kỳ vọng của Đảng vào bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước, và tự hào dân tộc của những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ là hành trang quý báu để mỗi thanh niên tiếp tục nỗ lực trên con đường học tập và xây dựng quê hương Ngọc Lặc ngày một giàu đẹp./.
Học viên: Lê Thị Hương
Lớp: TCLLCT huyện Ngọc Lặc
Đơn vị công tác: Trường THCS Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1099
Hôm qua:
2872
Tuần này:
13805
Tháng này:
20125
Tất cả:
5.318.399