Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
Đăng lúc: 15:17:34 13/03/2025 (GMT+7)74 lượt xem

Trường Mầm non phường Hoằng Đại
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường sẽ thúc đẩy mỗi giáo viên Trường Mầm non Hoằng Đại thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn và các nhiệm vụ khác mà Nhà trường phân công; đồng thời, góp phần rèn luyện ý chí, quyết tâm của mỗi giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên tiên phong, gương mẫu học tập, phấn đấu, làm việc theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.
Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc là nội dung quan trọng trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Di sản tư tưởng mà Người để lại cho dân tộc có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đến nay vẫn nguyên vẹn giá trị lý luận và thực tiễn.
“Tự lực” được hiểu là dựa vào sức mình để sống và làm việc, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại vào người khác. “Tự cường” là tự làm cho mình mạnh lên, không chịu thua kém người khác, dân tộc khác. Tự lực, tự cường, tự chủ là những phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người, mỗi dân tộc vì chứa đựng trong đó lòng tự trọng, ý chí vươn lên và khát vọng khẳng định bản thân.
Là người tìm đường và dẫn đường cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường. Tính tự lực, tự cường không chỉ giúp mỗi con người thành công mà còn giúp họ trở thành những người có lòng tự trọng, hiểu biết và sống, làm việc có ích. Do đó, mỗi người phải chủ động tìm việc làm, chủ động lập kế hoạch, biết vượt qua khó khăn để đạt được kết quả tốt nhất trong công việc. Hồ Chí Minh còn cho rằng tự lực, tự chủ là phẩm chất, quyền lợi mang “tính người” và nếu con người không có quyền tự chủ thì không còn là con người nữa.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế hiện nay, mục tiêu của Đảng nhằm xây dựng đất nước công bằng, dân chủ, văn minh nên mọi cá nhân đều có quyền và nghĩa vụ học tập vì bản thân và vì sự phát triển của xã hội. Thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho phép tri thức được chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi, tạo cơ hội tốt cho con người có thể tự học tập, làm chủ quá trình giáo dục, qua đó có thể phát huy ý chí tự lực, tự cường trong việc chinh phục kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Do đó, trong lĩnh vực giáo dục, tự lực, tự cường chính là quyền mỗi con người được tự do học tập, tự do phấn đấu lĩnh hội tri thức để khẳng định và làm chủ bản thân; đặc biệt, góp phần quan trọng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “trong việc học, lấy tự học làm cốt”, đồng thời thực hiện phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” để nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường, Trường Mầm non phường Hoằng Đại luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục. Khi mới thành lập (năm 1993), Trường Mầm non xã Hoằng Đại thuộc huyện Hoằng Hóa gồm 5 điểm lẻ nằm rải rác ở các thôn trong xã, có quy mô 5 lớp mẫu giáo và 1 nhà trẻ; các phòng học chỉ tạm bợ; đội ngũ giáo viên chỉ có 6 người, không được đào tạo hoặc chỉ được bồi dưỡng nghiệp vụ về nuôi dạy trẻ. Việc duy trì sĩ số học sinh ra lớp vô vàn khó khăn bởi cấp học mầm non lúc bây giờkhông được quan tâm đầu tư đúng mức do người dân xã Hoằng Đại chủ yếu làm ruộng, đời sống còn rất nhiều vất vả.
Xác định rõ những khó khăn, tranh thủ sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành, chính quyền địa phương,Chi bộ và Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường đã xây dựng kế hoạch để sớm đưa trường đạt chuẩn về mọi mặt. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong các buổi sinh hoạt chi bộ và cuộc họp chuyên môn, Nhà trường chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về mục tiêu, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Năm 2004, bài toán khó khăn về cơ sở vật chất đã được giải quyết khi Nhà trường được đầu tư xây dựng mới, tập trung các điểm trường tại khu trung tâm của xã, với tổng diện tích là 3.250 m2. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, thoáng mát tạo nên môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp. Các phòng học, phòng chức năng, phòng hiệu bộ, vườn cổ tích được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết phục vụ cho dạy và học. Năm học 2024-2025, Nhà trường có 10 nhóm lớp, với 293 trẻ; trong đó, khối nhà trẻ có 2 nhóm lớp, mẫu giáo có 8 nhóm lớp, được tổ chức bán trú 100%.
Đối với đội ngũ giáo viên, giai đoạn từ năm 1993 đến 2000, Nhà trường chỉ có 10 giáo viên, phần lớn không được đào tạo. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục, đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Nhà trường đã động viên, khuyến khích giáo viên tự học và cử đi tào tạo. Đến nay, trong tổng số 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường, có 26 giáo viên có trình độ chuyên môn đại học, 04 nhân viên có trình độ trung cấp. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường không ngừng nỗ lực vượt qua thử thách, khó khăn để nuôi dạy trẻ trở thành bé khỏe, bé ngoan, thực hiện phương châm “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Năm học vừa qua, Nhà trường có 01 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 03 giáo viên được UBND Thành phố tặng giấy khen, 07 cán bộ, giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A, B cấp Thành phố, 15 giáo viên đạt Lao động tiên tiến cấp Thành phố.
Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào năm 2005 và đạt tiêu chuẩn giáo dục cấp độ II vào năm 2017. Năm 2020, Nhà trường được UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Giáo dục & đào tạo công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ I và đạt kiểm định chất lượng mức độ II. Mục tiêu của Nhà trường trong năm 2025 là được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ II. Với những kết quả đạt được trong các năm học vừa qua, Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hóa là điểm sáng về tinh thần tự lực, tự cường vươn lên để trở thành trường có chất lượng tốt tại địa phương.
Phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục vượt qua những khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay, cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường vận dụng ý thức tự lực, tự cường qua tấm gương tự học của Chủ Tịch Hồ Chí Minh để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó, để chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ của nhà trường đi vào chiều sâu, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hoằng Đại
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường về nội dung, giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc. Theo đó, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường cần nắm vững nội dung, cách thức thực hiện, đồng thời bản thân phải là tấm gương về học tập và làm Bác để động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên và nhân viên học tập và làm theo; đồng thời, cần phát huy tinh thần xung kích, đi đầu trong rèn luyện và thực hiện “lời nói đi đôi với hành động, nói được làm được, nói ít, làm nhiều”, lấy chất lượng hiệu quả công việc làm thước đo.
Thứ hai, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong Chi bộ, Ban Giám hiệu, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu về việc tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Chỉ thị 05, kết hhợp chặt chẽ giữa “học tập” và “làm theo” Bác trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
Thứ ba, đội ngũ giáo viên cần chủ động bám sát kế hoạch, nhiệm vụ chung của Nhà trường để thực hiện công việc đúng tiến độ và khoa học. Từng giáo viên cần xây dựng kế hoạch làm việc cá nhân theo từng tuần, từng tháng cụ thể, sắp xếp hợp lý thứ tự ưu tiên từng công việc phù hợp. Trong từng nhiệm vụ cụ thể, giáo viên cần chủ động tự nghiên cứu, có những đề xuất với lãnh đạo nhà trường những giải pháp, cách làm hay góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn và chăm sóc giáo dục trẻ.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc theo từng tháng đối với từng giáo viên; qua đó, Nhà trường cần chấm điểm thi đua cho từng giáo viên một cách khách quan, công bằng. Đặc biệt, BGH nhà trường cần quan tâm theo dõi sự nỗ lực của từng giáo viên và nhắc nhở, chấn chỉnh những giáo viên thực hiện chưa tốt, chưa đúng tiến độ theo kế hoạch, giúp giáo viên ngày càng trưởng thành hơn.
Tóm lại: Tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh luôn là những bài học để mỗi tổ chức, mỗi cá nhân học tập, rèn luyện. Do đó, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường sẽ thúc đẩy mỗi giáo viên Trường Mầm non Hoằng Đại thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn và các nhiệm vụ khác mà Nhà trường phân công; đồng thời, góp phần rèn luyện ý chí, quyết tâm của mỗi giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên tiên phong, gương mẫu học tập, phấn đấu, làm việc theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh./.
Học viên: Lê Thị Lan Anh
Lớp TCLLCT thành phố thanh hóa
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoằng Đại TP Thanh Hóa
--------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ thị 05-CT/TW của bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ngày 15/5/2016
2. Báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2025 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2027 của Chi bộ Trường Mầm non Hoằng Đại.
Các tin khác
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
- Mô hình ''4 tiết kiệm, 2 tăng thêm'' tại Hội Liên hiệp phụ nữ xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá - Thực tiễn và kinh nghiệm
- Nâng cao ý thức và trách nhiệm của học viên lớp TCLLCT A4.K52 trong học tập, rèn luyện
- Giải pháp đẩy mạnh phòng, chống lãng phí tại xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh
- Một số kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu
- Một số giải pháp khắc phục việc ngại học lý luận chính trị của học viên lớp TCLLCT thành phố Thanh Hoá, khoá học 2024 - 2026
- Giải pháp đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc
- Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho học viên lớp TCLLCT A1.K52
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
359
Hôm qua:
1999
Tuần này:
8341
Tháng này:
31804
Tất cả:
5.187.225