Các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động viết bài đăng Website của học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
Đăng lúc: 07:47:52 27/11/2024 (GMT+7)160 lượt xem
Nâng cao chất lượng hoạt động viết bài đăng Website của học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đòi hỏi sự nỗ lực, đầu tư đồng bộ từ người học, giảng viên và Nhà trường. Thông qua viết bài, học viên không chỉ cải thiện kỹ năng viết, mà còn thúc đẩy khả năng tư duy lý luận, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực cao, đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Thanh Hoá trong bối cảnh hiện nay.

Buổi toạ đàm khoa học ở lớp TCLLCT A1.K52
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá thực hiện chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, pháp luật, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, công tác đoàn thể cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh và tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn ở địa phương.
Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị và tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, những năm gần đây, Trường Chính trị tỉnh khuyến khích học viên viết bài đăng trên Website Nhà trường. Đây đồng thời là thực hiện một trong các tiêu chí bình xét danh hiệu Tập thể lớp kiểu mẫu hàng tháng và là cơ hội để học viên rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp để trình bày vấn đề, từ đó nâng cao kỹ năng viết nhằm phục vụ cho việc viết báo cáo hoặc trình bày ý kiến bằng văn bản ở các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, việc chủ động lựa chọn chủ đề cho bài viết sẽ giúp học viên có động lực học tập cao hơn, góp phần khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, hoạt động viết bài của các lớp Trung cấp lý luận chính trị khoá 52 nói chung, của học viên lớp A1.K52 nói riêng đã đi vào nền nếp; chất lượng ngày một được nâng lên. Trong đó, nhiều bài viết đã vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng công tác.
Tuy nhiên, chất lượng một số bài viết của học viên còn chưa cao, lập luận chưa chặt chẽ, trình bày vấn đề chưa rõ ràng, thuyết phục, đặc biệt là ở phần đánh giá và kết luận. Bên cạnh đó, nhiều bài viết chưa thể hiện được sự vận dụng lý luận vào giải quyết các vấn đề cụ thể tại địa phương, mà chỉ dừng lại ở việc diễn giải lý thuyết nên thiếu tính ứng dụng và không mang lại giá trị thực tiễn.
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do học viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận các tài liệu nghiên cứu lý luận. Ngoài ra, do áp lực công việc và học tập, một số học viên chưa đầu tư đủ thời gian và công sức cho việc viết bài, dẫn đến việc viết bài một cách đối phó. Bên cạnh đó, học viên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng viết bài do không có thói quen hoặc yêu cầu công việc không đòi hỏi kỹ năng viết.

Học viên lớp TCLLCT A1.K52 đọc giáo trình chuẩn bị cho bài học
Để nâng cao chất lượng hoạt động viết bài của học viên Trung cấp Lý luận chính trị, cần thực hiện những giải pháp đồng bộ từ phía học viên, giảng viên và nhà trường. Cụ thể như sau:
Một là, nâng cao nhận thức và động lực viết bài đăng Website cho học viên. Nhà trường cần tổ chức các buổi thảo luận, hội thảo để nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc viết bài trong việc nâng cao năng lực tư duy lý luận và giải quyết các vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng các hình thức khen thưởng, như: công nhận bài viết xuất sắc; được giấy khen của Hiệu trưởng; khen thưởng cuối khoá học…
Hai là, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng viết bài. Nhà trường cần tổ chức các buổi tập huấn hoặc chuyên đề về kỹ năng lập luận, phân tích, tìm kiếm tư liệu cho bài viết. Cùng với đó, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cũng cần định hướng, gợi mở, hướng dẫn cho học viên về chủ đề, nội dung và tiêu chuẩn của một bài viết, đảm bảo phải gắn với các vấn đề thực tiễn. Đồng thời, giảng viên nên dành thời gian để đọc, nhận xét và góp ý chi tiết cho từng bài viết, giúp học viên cải thiện chất lượng bài viết qua từng giai đoạn. Nhà trường cần tạo điều kiện để học viên trao đổi, thảo luận với giảng viên về những khó khăn trong quá trình viết bài.
Ba là, chú trọng gắn chặt lý luận với thực tiễn. Nhà trường cần định kỳ tổ chức các chuyến đi thực tế để học viên được tham quan, khảo sát tại các địa phương hoặc đơn vị, từ đó tìm hiểu và phân tích vấn đề thực tế để đưa vào bài viết. Để đạt được hiệu quả cao, giảng viên cần định hướng để học viên giải quyết các vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực công tác, gắn lý luận với thực tiễn tại địa phương.
Bốn là, thúc đẩy tinh thần tự học và sáng tạo của học viên. Học viên cần được định hướng tự tìm hiểu các chủ đề mới, đọc tài liệu chuyên sâu và phát triển các ý tưởng sáng tạo trong bài viết. Ngoài ra, Nhà trường cũng cần tạo điều kiện để học viên tham gia các cuộc tranh luận hoặc viết bài về các chủ đề đa chiều, xây dựng môi trường học tập năng động, khuyến khích học viên tự tin thể hiện khả năng tư duy phản biện và lập luận.
Năm là, xây dựng một cơ chế đánh giá và phản hồi thường xuyên để giúp học viên nhận biết rõ hơn về những ưu điểm, hạn chế trong bài viết của mình, từ đó tự điều chỉnh và nâng cao chất lượng bài viết.
Nâng cao chất lượng hoạt động viết bài của học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đòi hỏi sự nỗ lực, đầu tư đồng bộ từ người học, giảng viên và nhà trường. Các giải pháp trên không chỉ cải thiện kỹ năng viết bài, mà còn thúc đẩy khả năng tư duy lý luận, góp phần vào việc đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực cao, đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Thanh Hoá trong bối cảnh hiện nay./.
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1509
Hôm qua:
2329
Tuần này:
11343
Tháng này:
17663
Tất cả:
5.315.937