THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Đẩy mạnh việc thực hiện "7 dám" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc

Đăng lúc: 07:31:55 23/10/2024 (GMT+7)183 lượt xem

 Thực hiện tinh thần “7 dám” theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; từ đó, quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, sát với yêu cầu nhiệm vụ năm học của Nhà trường, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng giáo viên.
s1.png

Cán
bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Thị Trấn 2,
huyện Ngọc Lặc họp
triển khai nhiệm vụ đầu năm học
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:  "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". [1] Xuất phát từ “ham muốn” này, Người đã bôn ba tìm đường cứu nước, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm làm việc không ngừng cho dân, cho nước.
Học tập Bác về tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không “sợ sai”, “sợ khuyết điểm”, mỗi cán bộ, đảng viên cần tự tu dưỡng, rèn luyện để có đầy đủ phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã định hướng: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết”[2]. Tại Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 22-9-2021 về “Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”, Đảng khơi nguồn sáng tạo để cán bộ, đảng viên được phát huy sở trường, tài năng và ý chí quyết đoán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao trước những khó khăn, thử thách của thực tiễn.
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về tinh thần “7 dám” (Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung), Chi bộ Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc xác định đây là phương châm hành động trong xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong thời kỳ mới; bởi lẽ, thực hiện tốt tinh thần “7 dám” sẽ trực tiếp góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh, hiện đại để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục. Theo đó, Nhà trường đã cụ thể hoá thành những nội dung cụ thể, phù hợp với môi trường, điều kiện công tác cụ thể; từ đó, khích lệ, động viên, truyền cảm hứng cho tập thể giáo viên tích cực chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Cụ thể như sau:
Dám nghĩ: Có tư duy sáng tạo, không ngại đưa ra ý tưởng mới.
Dám nói: Dám bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cá nhân dành cho tập thể để làm sáng tỏ những suy nghĩ tích cực, bảo vệ quan điểm và giá trị đúng đắn.
Dám làm: Thực hiện những ý tưởng, quyết định với quyết tâm.
Dám chịu trách nhiệm: Chấp nhận hậu quả của hành động và quyết định của mình. Nhận lỗi và sẵn sàng khắc phục khi mắc sai lầm. Sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích tập thể.
Dám đổi mới, sáng tạo: Sẵn sàng áp dụng các phương pháp sáng tạo mới và thay đổi cách tiếp cận để cải thiện chất lượng dạy học.
Dám đoàn kết: Hợp tác với người khác để đạt được mục tiêu chung.
Dám đương đầu với khó khăn: Luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các tinh thần "7 dám"
s2.png

Cán
bộ, đảng viên Nhà trường sinh hoạt chi bộ
 
Thực hiện tinh thần “7 dám” theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; từ đó, quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, sát với yêu cầu nhiệm vụ năm học của Nhà trường, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng giáo viên. Gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng hệ thống chính trị và chỉnh đốn Đảng, Chi bộ Nhà trường đã gắn việc thực hiện các nội dung theo tinh thần “7 dám” được lồng ghép với thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thi viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm xây dựng “Lớp học hạnh phúc ” theo phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Mỗi đảng viên, giáo viên, nhân viên Nhà trường theo từng cương vị, chức trách nhiệm vụ đã cụ thể hóa thành các tiêu chí với những định lượng cụ thể; trong đó, tập trung vào những nội dung có tính đột phá, việc mới, việc khó, việc tồn tại, bức xúc gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Chi bộ. Trên cơ sở đó, Chi bộ nhà trường nghiên cứu, lựa chọn những nội dung, sáng kiến hay, phù hợp với công việc, mang lại lợi ích cho tập thể để triển khai áp dụng trong toàn trường. tích cực triển khai xây dựng viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phong cách làm việc chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện. dám đổi mới sang tạo thể hiện tinh thần “7 dám” trong thực hiện nhiệm vụ gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm tại đơn vị.
Tuy nhiên, khi thực hiện “7 dám”, cán bộ, giáo viên và nhân viên Nhà trường vẫn còn tâm lý e ngại, sợ thất bại hoặc bị chỉ trích nên khiến một bộ phận còn ngần ngại trong việc đổi mới. Mặc dù cơ sở vật chất của Nhà trường đảm bảo thuận lợi nhưng còn hạn chế nguồn tài liệu hỗ trợ cho việc thực hiện “Dám đổi mới, sáng tạo” (Sẵn sàng áp dụng các phương pháp sáng tạo mới và thay đổi cách tiếp cận để cải thiện chất lượng dạy học). Bên cạnh đó, môi trường làm việc thuận lợi, nhưng áp lực từ chương trình giáo dục và số lượng trẻ khá đông dẫn đến giáo viên bị giảm động lực sáng tạo. Hơn nữa, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường thực hiện “7 dám” còn hạn chế nên việc thông tin về lợi ích của việc thực hiện “7 dám” còn chưa hiệu quả.
Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường tích cực thực hiện “7 dám”, cần thực hiện một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất, phát huy vai trò tiên phong trong tuyên truyền “7 dám” của Cấp uỷ, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Nhà trường. Theo đó, Bí thư Chi bộ, Ban Giám hiệu, Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn cần nâng cao năng lực truyền đạt các nhiệm vụ đột phá cho giáo viên, nhân viên. Đây là cơ sở để đội ngũ đảng viên, giáo viên xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm thực hiện. Thông qua đó tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát huy năng lực trong công tác lãnh đạo, điều hành, nhất là đối với người đứng đầu trong nhà trường.
Thứ hai, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về “7 dám” trong trường. Treo băng rôn, biểu ngữ và áp phích về "7 dám" trong trường để tạo ra không khí tích cực; đồng thời, tạo các bài viết, video, clip hoặc infographic về "7 dám" để truyền tải thông tin một cách sinh động và dễ hiểu. Sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền bằng các nội dung, chủ đề cụ thể. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức các cuộc thi, hoạt động sáng tạo liên quan đến "7 dám" để khuyến khích đảng viên, giáo viên tham gia.
Thứ ba, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo việc đưa "7 dám" vào chương trình đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên; lồng ghép các tiêu chí liên quan đến "7 dám" vào hệ thống đánh giá hiệu quả công việc mỗi đảng viên, giáo viên.
Thứ tư, chú trọng tổ chức các buổi thảo luận nhóm để giáo viên trao đổi kinh nghiệm thực hiện "7 dám". Bên cạnh đó, các lớp cần khuyến khích sự tham gia của phụ huynh để giới thiệu về "7 dám" và khuyến khích hỗ trợ giáo viên Nhà trường thực hiện, tạo ra các hoạt động tương tác giữa phụ huynh và giáo viên để thúc đẩy việc thực hiện "7 dám".
Thứ năm, thực hiện khảo sát và thu thập phản hồi về hiệu quả của công tác tuyên truyền “7 dám”. Mỗi quý, Chi bộ nhà trường cần đẩy mạnh khảo sát ý kiến giáo viên về công tác tuyên truyền thực hiện "7 dám", qua đó, sử dụng phản hồi để điều chỉnh chiến lược tuyên truyền cho phù hợp hơn.
Quyết tâm thực hiện lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường Mầm non Thị trấn 2 xác định việc rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo tinh thần “7 dám” luôn mang tính chiến lược, là công việc lâu dài, đòi hỏi sự thấm nhuần và sự chủ động, tích cực trong tư duy, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên; từ đó, trở thành động lực khơi dậy khát vọng đóng góp vào sự nghiệp “trồng người”, góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, hạnh phúc./.
Học viên: Lê Thị Sự
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc
-------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Cứu Quốc ngày 21-1-1946 
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.187
Các tin khác
Số lượt truy cập
Hôm nay:
186
Hôm qua:
1857
Tuần này:
3032
Tháng này:
3032
Tất cả:
5.007.905