NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Quảng Định, huyện Quảng Xương trong giai đoạn hiện nay

Đăng lúc: 16:26:14 21/12/2023 (GMT+7)206 lượt xem

 Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên mầm non nói riêng là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành giáo dục. Giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục nên nếu được quan tâm, tạo điều kiện tốt về thu nhập đời sống, được trân trọng những cống hiến nghề nghiệp, thì chất lượng đội ngũ giáo viên sẽ được tăng lên. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường Mầm non Quảng Định, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cho địa phương sẽ ngày một được nâng lên, góp phần tạo nên nguồn nhân lực tốt đẹp cho tương lai của đất nước
Picture1 (5).png
Trường Mầm non Quảng Định Huyện Quảng Xương
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao sứ mệnh vinh quang của người giáo viên. Người nói: "Có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản", "người thầy giáo tốt, người thầy xứng đáng là thầy giáo là người vẻ vang nhất" (bài nói tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 21 tháng 10 năm 1964). Những lời căn dặn của Bác luôn nhắc nhở mỗi nhà giáo nói chung, đội ngũ giáo viên mầm non nói riêng phải không ngừng nỗ lực, nhiều nhiệt huyết và trau dồi chuyên môn để đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ.
Nhận thức sâu sắc rằng, một trong những yếu tố tạo nên nền móng giáo dục là chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non nên từ khi thành lập trường đến nay, Trường Mầm non Quảng Định luôn có các phong trào, nề nếp và chất lượng dạy học dẫn đầu huyện. Trường liên tục đạt danh hiệu ‘‘Tập thể lao động xuất sắc’’; nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2022; năm 2023 được Bộ Giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen. Tháng 12 năm 2022, Nhà trường nhận Quyết định Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Có được những kết quả này nhờ sự quan tâm của ngành Giáo dục, của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự nỗ lực quyết tâm chính trị cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Quảng Định
2.png
Khu nhà hướng Tây Trường Mầm non Quảng Định
 
Hiện nay, Nhà trường có 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 3 tổ chuyên môn. Chi bộ Nhà trường có 15 đảng viên. Tổng số học sinh trong năm học 2023-2024 là 312 cháu.Đa số giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào trong giảng dạy. Đội ngũ giáo viên Nhà trường có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, nhân cách và lối sống lành mạnh. Đa số giáo viên luôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tổ chức kỷ luật cao; được Nhà trường tạo điều kiện tham giacác lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đềđể góp phần chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trường mầm non Quảng Định vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đội ngũ giáo viên hiện thiếu 5 ngườiso với Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và đào tạo hướng dẫn về vị trí việc làm , cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Bên cạnh đó, đội ngũ vừa không đồng bộ, nguồn đào tạo đa dạng, chất lượng chưa thật sự đồng đều. Một số giáo viên lớn tuổi tiếp cận phương pháp mới còn hạn chế, chưa linh hoạt trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Một bộ phận giáo viên trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, chưa mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của bản thân.
3.png
Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Quảng Định tại Hội nghị Viên chức, người lao động
năm học 2023-2024
 
Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, trước sự đòi hỏi ngày càng cao của chương trình giáo dục mầm non mới, đội ngũ giáo viên Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong quá trình học tập các môn học tại Trường Chính trị tỉnh, tôi chủ động nghiên cứu, vận dụng kiến thức để mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Quảng Định, nơi tôi công tác. Cụ thể như sau:
Một là, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên. Trước tiên, triển khai, quán triệt sâu rộng các đợt học tập chính trị, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước.Phát động toàn thể giáo viên tham gia tích cực cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động của ngành gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài ra, Nhà trường cần tổ chức các lớp tập huấn, học tập chuyên đề, hội nghị triển khai các văn bản của cấp trên có liên quan đến giáo dục; đặc biệt, bồi dưỡng chuyên môn tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non…
Hai là, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Đây là giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên Nhà trường phát triển một cách toàn diện, bao gồm tư tưởng chính trị, đạo đức, kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm hiện đại để thích ứng với sự phát triển về kinh tế, xã hội hiện nay của đất nước. Để thực hiện giải pháp này, người cán bộ quản lý phải bám sát vào thực tế của Nhà trường, luôn đi sâu, đi sát trong việc kiểm tra chuyên môn, biết đánh giá đúng thực trạng đội ngũ giáo viên để có kế hoạch cử đi bồi dưỡng. Bên cạnh đó, Chi bộ thường xuyên quán triệt, thông báo cho giáo viên về yêu cầuchuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ, phải đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non hiện hành.Ban Giám hiệu, tổ chuyên môn cần tăng cường sinh hoạt chuyên đề về phương pháp tiếp cận tài liệu, phương pháp soạn bài giảng bằng điện tử, có kế hoạch dài hạn bồi dưỡng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy và học. Đồng thời, mỗi giáo viên phải thường xuyên, tự giác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; từ đó, chủ động tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng thích hợp, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi khám phá, phát hiện tìm kiếm; nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường.
Ba là, tạo môi trường làm việc có động lực cho giáo viên. Để phát huy hết năng lực của đội ngũ giáo viên, Nhà trường cần tạo ra môi trường làm việc tạo động lực phát triển cho đội ngũ giáo viên, bởi đội ngũ giáo viên được xem như là một thành tố, đóng vai trò chủ thể tạo nên chất lượng giáo dục. Một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, một bầu không khí thuận lợi, thoải mái, tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong tập thể lao động sẽ có tác động tốt đến động lực làm việc của giáo viên và sự gắn bó của họ tới sự phát triển của nhà trường. Đồng thời, Nhà trường cần tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy-học để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới theo danh mục và tiêu chuẩn kỹ thuật đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ GD&ĐT ban hành. Thiết bị dạy học hiện đại là phương tiện tốt cũng là một trong những yếu tố tạo động lực cho giáo viên, giúp giáo viên có thể thực hiện được ý tưởng của mình để phát huy các kỹ năng cần thiết cho trẻ.
Bốn là, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, chính sách đãi ngộ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, Nhà trường cần tăng cường công tác phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong nhà trường, như: Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Cuộc vận động “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhà trường cần tăng cường các biện pháp để thực hiện tốt các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; “viết sáng kiến kinh nghiệm”… Trên cơ sở đó, cuối năm học, nhà trường cần nâng cao hiệu quả công tác sơ kết đánh giá, nêu gương điển hình, đề nghị Công đoàn ngành khen thưởng, đồng thời, cần đa dạng hoá các hình thức khen thưởng của trường. Công khai, minh bạch, khách quan hệ thống tiêu chí đánh giá giáo viên theo hướng cụ thể, có quy trình và định lượng, loại bỏ đánh giá người lao động theo kiểu định kiến, chủ quan hay cào bằng; Cải thiện chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên thông qua việc ghi nhận thành tích của họ bằng chế độ lương, thưởng tương xứng.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên mầm non nói riêng là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành giáo dục. Giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục nên nếu được quan tâm, tạo điều kiện tốt về thu nhập đời sống, được trân trọng những cống hiến nghề nghiệp, thì chất lượng đội ngũ giáo viên sẽ được tăng lên. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường Mầm non Quảng Định, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cho địa phương sẽ ngày một được nâng lên, góp phần tạo nên nguồn nhân lực tốt đẹp cho tương lai của đất nước./.
Học viên: Lê Thị Hà
 Lớp TCLLCT không tập trung huyện Quảng Xương, khoá học 2022-2023
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1296
Hôm qua:
1697
Tuần này:
1296
Tháng này:
62976
Tất cả:
4.427.856