NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý tại Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng

Đăng lúc: 06:34:58 25/03/2024 (GMT+7)103 lượt xem

 Là một trong 45 trường chất lượng cao của cả nước theo Quyết định 761 của Thủ tướng Chính phủ, Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng đã không ngừng đầu tư, đổi mới sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý nhà trường, đến nay, Trường đã trở thành địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung.
1.jpg
Quang cảnh Nhà trường
Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa, Trường cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng có chức năng, nhiệm vụ là tuyển sinh; đào tạo (Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp nghề); quản lý đào tạo; tư vấn giới thiệu việc làm gắn với xuất khẩu lao động; bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động; nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ; tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật; và thực hiện các nhiệm vụ khác do Quân khu 4, Bộ Quốc phòng giao. Các ngành nghề chủ yếu mà Nhà trường đào tạo là: công nghệ ô tô, hàn, gia công cắt gọt kim loại, điện dân dụng và công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ thông tin, kỹ thuật dược, kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính, điện tử viễn thông, kế toán doanh nghiệp, vận hành máy xây dựng, ngoại ngữ, định hướng xuất khẩu lao động, lái xe ô tô các hạng B, C, D, E…
Để phát triển, khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường đối với xã hội, Nhà trường luôn xác định rõ vai trò, tầm quan trọng và vị trí của công tác quản lý trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhờ đó chất lượng đào tạo nghề được nâng lên, góp phần cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có tay nghề cao.
2.jpg
Từ hiệu quả của công tác lãnh, chỉ đạo các hoạt động, cán bộ, giảng viên, người lao động và học viên Nhà trường tự hào với những kết quả đáng phấn khởi trong thời gian qua. Năm 2019, tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm của tỉnh Thanh Hóa, Nhà trường đạt 01 giải Nhất, 02 giải Nhì; được cử đi tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, đạt 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Năm 2022, Trường có 04 giảng viên tham gia hội thi giáo viên, giảng viên giỏi cấp tỉnh đều đạt giải cao với 01 giải nhất, 02 giải nhì và 01 giải ba; tham gia Hội giảng toàn quốc có 02 giáo viên đều đạt giải: 01 giảng viên đạt giải nhất toàn quốc (giảng viên giáo dục nghề nghiệp đầu tiên của tỉnh), 01 giảng viên đạt giải khuyến khích. Trong 03 năm liền, từ năm 2021 đến 2023, Trường có 03 Nhà giáo đạt danh hiệu Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu toàn quốc, Trường được Thủ tướng Chính phủ tặng quà và chúc mừng nhân dịp 20/11 hàng năm. Ngoài ra, nhiều cán bộ, giáo viên, công nhân viên Nhà trường được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý khác của các Bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân tỉnh, các hội thi, hội thao… Có được những kết quả đáng phấn khởi trên là nhờ Đảng uỷ, Ban lãnh đạo đã thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý các hoạt động của Nhà trường. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tư tưởng. Theo đó, Đảng bộ thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức và người lao động thông qua việc quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và văn bản pháp luật của Nhà nước. Toàn Đảng bộ đã tổ chức học tập nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 855-CT/QUTW, ngày 12-8-2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; các quy định về văn hóa công vụ, phong trào Thi đua Quyết thắng... Qua đó, luôn bám sát mục tiêu xây dựng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên Nhà trường có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, trở thành tấm gương để học sinh, sinh viên học tập, noi theo.
Một trong những yếu tố giúp nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường đó là việc thống nhất quan điểm “chú trọng thực tiễn” trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hội thảo chuyên đề ở cả cấp khoa và cấp trường. Theo đó, Đảng uỷ lãnh đạo công tác chuyên môn, trong đó, đội ngũ giảng viên phải tạo được bước chuyển căn bản khi gắn nội dung các bài giảng trên lớp với thực tiễn nghề nghiệp tương lai khi học sinh, sinh viên ra trường. Đồng thời, Nhà trường có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để đưa học sinh, sinh viên tới học tập thực tiễn, qua đó, góp phần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng. Thông qua sự góp ý của các doanh nghiệp, Nhà trường tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp đào tạo để người học sau khi ra trường đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhà tuyển dụng. Phương châm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường được thực hiện đồng bộ ở tất cả các chuyên ngành và trình độ.
3.jpg
Lãnh đạo, chỉ huy Nhà trường đi thăm quan giờ dạy nghề Điện công nghiệp
Thứ hai, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là nhiệm vụ then chốt, đòi hỏi Nhà trường phải tập trung tối đa nguồn lực, tạo cơ chế tốt nhất để động viên khuyến khích, hỗ trợ đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn. Theo đó, Nhà trường luôn xây dựng kế hoạch cụ thể để cử giảng viên trẻ đi đào tạo cao học, nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước. Thời gian qua, Nhà trường đã thường xuyên cử giáo viên đi nâng cao tay nghề tại Australia, Nhật Bản; đồng thời, có cơ chế thu hút nhân tài về phục vụ Nhà trường. Hiện nay, 100% giáo viên Nhà trường đều đạt chuẩn theo Luật Giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa, Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng là một trong những trường luôn coi trọng việc xây dựng các danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo giỏi cấp Bộ; nghiên cứu nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị ứng dụng cao; bởi lẽ, đây là nhân tố cơ bản, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.
Trong quá trình nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Nhà trường đã tập trung lãnh, chỉ đạo việc thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, trọng tâm là khâu cải tiến hoạt động của các tổ bộ môn với hướng tập trung là viết tài liệu giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học. Tính đến thời điểm năm 2023, hệ thống chương trình và tài liệu giảng dạy 10 chuyên ngành khối cao đẳng, 18 chuyên ngành khối Trung cấp và 19 chuyên ngành khối Sơ cấp được giảng viên biên soạn chi tiết và vận dụng vào thực tiễn dạy học; bảo đảm giảng dạy theo module và tính liên thông dọc, liên thông ngang; nâng thời gian đào tạo thực hành lên 70% tổng số thời gian đào tạo.
Trong thực hiện công tác giảng dạy, Nhà trường có thuận lợi trong chỉ đạo chuyên môn đó là chương trình, giáo trình đào tạo nghề được xây dựng theo chuẩn quốc tế, ASEAN và được cập nhật phù hợp thực tiễn sản xuất, bám sát hơn nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp và hội nhập quốc tế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; áp dụng 3 phương thức gồm: đào tạo tại trường 50%; đi học tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước 50%; đào tạo 100% tại doanh nghiệp theo nhu cầu của doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu của người học; đào tạo phân luồng, vừa học văn hóa, vừa học nghề. Trong số các ngành nghề đang đào tạo của Nhà trường, có 2 nghề tiếp cận công nghệ thế giới là Công nghệ ô tô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; 4 nghề tiếp cận công nghệ khu vực là nghề Hàn, Điện công nghiệp, Máy xây dựng, Điều dưỡng; và nghề Dược đạt trình độ quốc gia.
Cùng với đó, Ban lãnh đạo đã chú trọng đẩy mạnh việc chỉ đạo tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, nhờ đó giảng viên đã định hướng, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu và hoạt động nhóm cho học sinh, sinh viên. Các ngành nghề đào tạo của Trường đều được xác định chuẩn đầu ra (chuẩn về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, thái độ nghề nghiệp) theo tiêu chí của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.
Thứ ba, tăng cường đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Với chương trình đào tạo phần lớn thời gian là thực hành, Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo việc sử dụng nhiều nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại, đạt chuẩn quốc tế để học sinh, sinh viên nghiên cứu, học tập, làm chủ kỹ thuật, không bị bỡ ngỡ sau khi ra trường. Lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo, Nhà trường đã đầu tư kinh phí hàng trăm tỷ đồng để hiện đại hóa trang thiết bị dạy học. Hiện nay, Nhà trường đang tiếp tục đầu tư trang bị phần mềm quản lý, từng bước thực nghiệm và thực hiện theo mô hình quản lý từ đào tạo theo tín chỉ.
Về cơ sở vật chất, với thuận lợi là được Trung ương đầu tư xây dựng và mua sắm bổ sung hàng năm, bám sát nhu cầu của thị trường lao động, Đảng uỷ đã lãnh đạo chủ trương liên tục bổ sung trang thiết bị máy móc, bảo đảm cho học sinh, sinh viên được học tập, nghiên cứu, làm chủ những máy móc, thiết bị mà xã hội đang có. Cùng với đó, phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được phát huy mạnh mẽ, góp phần làm phong phú phương tiện dạy học của Nhà trường.
Thứ tư, lãnh đạo tốt phương châm “Chất lượng đào tạo là lựa chọn hàng đầu, giải quyết việc làm là ưu tiên số một”. Những năm gần đây, công tác đào tạo của Nhà trường luôn gắn với quyền lợi của người học, gắn với giải bài toán về việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Từ nhiều năm trở lại đây, Nhà trường đã làm tốt vai trò kết nối với các doanh nghiệp trong việc xúc tiến tìm kiếm việc làm và đào tạo, cung cấp lao động cho các doanh nghiệp, như: Tổng Công ty lắp máy Việt Nam, Tổng Công ty Sông Đà, Công ty Cổ phần Lilama… Hiện nay, Nhà trường cũng đã liên kết với các trường đại học, cao đẳng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức để vừa đào tạo, vừa cung ứng lao động cho các thị trường nước ngoài và được đánh giá là tiềm năng với kinh phí thấp nhưng thu nhập và cơ hội việc làm khá cao. Nhà trường luôn bảo đảm 100% sinh viên trong quá trình đào tạo được gửi đi thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp, nhiều sinh viên đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và nhận lương thực tập ngay từ khi còn đang là sinh viên của trường.
Trong quá trình lãnh đạo, Nhà trường thường xuyên chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các khoa, trung tâm trong công tác quản lý, đào tạo các ứng viên đi làm việc ngoài nước; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước để tổ chức cho học viên học tập và được tuyển dụng sau tốt nghiệp; thẩm định, ký kết các hợp đồng bảo đảm nội dung chặt chẽ, đúng pháp luật, phòng tránh mọi rủi ro, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người học và người lao động; không để xảy ra sai phạm, tiêu cực nảy sinh... Nhờ đó, trên 95% học sinh, sinh viên các ngành kỹ thuật tốt nghiệp ra trường có việc làm, phát triển trưởng thành, trong đó có nhiều doanh nhân, nhà quản lý thành đạt.
Với những nỗ lực trong nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, Phân hiệu đào tạo Thanh Hóa Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng đã không ngừng lớn mạnh về quy mô đào tạo với trung bình từu trên 2.000 - 2.500 học sinh, sinh viên mỗi năm; chất lượng đào tạo ngày một được nâng lên, uy tín và thương hiệu luôn được xây dựng và cũng cố. Có thể tự hào rằng Nhà trường là  một trong những trường thuộc “tốp” dẫn đầu của tỉnh Thanh Hóa, là địa chỉ tin cậy và lựa chọn hàng đầu của nguồn nhân lực là bộ đội, công an xuất ngũ và học sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận trong giai đoạn hiện nay./.
Học viên: Nguyễn Bá Thành
Lớp: TCLLCT A1- K51
Đơn vị: Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa  Trường Cao đẳng nghề số 4/ Bộ Quốc Phòng
---------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Quân sự Quốc phòng của Trường Cao đẳng nghề số 4/ Bộ Quốc Phòng các năm 2020; 2021;2022 và 2023
2. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Quân sự Quốc phòng của Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa - Trường Cao đẳng nghề số 4/ Bộ Quốc Phòng các năm 2020; 2021; 2022 và 2023
3. Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề số 4/ Bộ Quốc Phòng Nhiệm kỳ 2020 -2025
4. Báo cáo chính trị Đại hội chi bộ Phân hiệu Đào tạo Thanh Hóa - Trường Cao đẳng nghề số 4/ Bộ Quốc Phòng Nhiệm kỳ 2020 -2022 và nhiệm kỳ 2022-2025.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
651
Hôm qua:
1427
Tuần này:
14260
Tháng này:
60634
Tất cả:
4.425.514