NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Khắc phục bệnh “ngại học, lười học” lý luận chính trị - Từ thực tế ở lớp TCLLCT A5-K51

Đăng lúc: 13:27:18 19/03/2024 (GMT+7)98 lượt xem

 Khắc phục tình trạng “ngại học, lười học” lý luận chính trị với những giải pháp kịp thời là yêu cầu cấp thiết mà học viên lớp TCLLCT A5-K51 cần thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ cấp cơ sở trong bối cảnh hiện nay.
1.png
Học viên lớp TCLLCT thảo luận nhóm trong giờ học
 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Người viết: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.
Với tầm quan trọng của lý luận chính trị, có thể khẳng định, việc nghiên cứu, học tập lý luận chính trị có vai trò hết sức quan trọng; là công việc cấp bách, đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài của cả hệ thống chính trị mà trước hết là từ mỗi cán bộ, đảng viên. Học tập lý luận chính trị là quá trình được truyền thụ, tiếp thu hệ thống tri thức lý luận chính trị; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và vận dụng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ.
Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của lý luận chính trị và việc học tập lý luận chính trị, học viên lớp TCLLCT A5K51 đã khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt việc học tập, khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị. Qua thời gian học tập tại Trường Chính trị tỉnh, lớp A5 đã đạt được những kết quả cụ thể sau:
Một là, đa số học viên đã xác định đúng đắn mục tiêu, động cơ học tập lý luận chính trị: học trước tiên để làm người, học để biết đối nhân xử thế… Nhờ có động cơ học tập trong sáng nên học viên A5 có ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện. Đa số học viên đã khắc phục được tình trạng đi học muộn, bỏ về sớm, bỏ giờ, bỏ tiết, lấy lý do xin nghỉ học (trừ một số trường hợp do yêu cầu đột xuất của công việc nhưng các học viên đã báo cáo giáo viên chủ nhiệm, thầy cô lên lớp và được sự đồng ý).
Hai là, 100% học viên khi đi học mang đầy đủ tài liệu học tập, có vở ghi chép đầy đủ; nhiều học viên ghi chép bài khoa học, trình bày sạch sẽ để làm cơ sở ôn tập, làm đề cương nên thi đạt kết quả cao.
Ba là, đa số học viên lớp A5 trước khi đi học đã nghiên cứu trước giáo trình, có sự tìm tòi, nghiên cứu kiến thức mới. Trong giờ học, học viên tích cực, hăng say xây dựng bài, thảo luận sôi nổi, có liên hệ thực tế tình hình đơn vị một cách sát thực, cụ thể bằng các ví dụ sinh động, có tính thuyết phục cao. Đặc biệt, học viên đã đưa ra nhiều vấn đề thảo luận, ý kiến trao đổi với giảng viên để cùng tập thể làm sáng tỏ vấn đề.
Bốn là, qua quá trình thi 09 môn, học viên đã nghiên cứu tài liệu, xây dựng đề cương ôn tập một cách khoa học, có đầu tư nên 100% học viên đều có kết quả thi đạt yêu cầu, trong đó 85% học viên đạt loại khá, giỏi.
Năm là, ngoài tham gia học tập các chuyên đề theo chương trình đào tạo, lớp còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao do Nhà trường tổ chức; tham gia giao lưu thể thao với các lớp A TCLLCT đang học tại trường; tham gia diễn đàn “Tự hào tiếp bước truyền thống vẻ vang 75 năm Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá”; tham gia “Tập huấn kỹ năng xây dựng mô hình cho Ban cán sự các lớp TCLLCT hệ tập trung K51, khóa học 2023-2024”. Gần đây, lớp cùng với các lớp AK51 đã tham gia Hội thi “Học viên học giỏi Lý luận chính trị” do Nhà trường tổ chức. Qua đó, học viên được mở rộng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn công tác; có cơ hội giao lưu văn hóa, tăng cường gắn kết giữa thầy cô với học viên, giữa học viên các lớp với nhau.
2.png
Một giờ học lý luận chính trị ở lớp TCLLCT A5-K51
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc khắc phục tình trạng “ngại” học lý luận chính trị, vẫn còn một số tồn tại hạn chế nhất định. Cụ thể như sau: vẫn còn tình trạng học viên đi muộn, về sớm do nguyên nhân học viên vừa đi học, vừa đi làm nên vẫn tranh thủ thời gian qua cơ quan, đơn vị hoàn thiện công việc chuyên môn được giao; một bộ phận nhỏ học viên vẫn còn học thụ động, chưa tích cực tham gia xây dựng bài học tại lớp; khi thi còn sao chép, chưa có sự liên hệ thực tế ở cơ sở để bài làm sinh động hơn. Những tồn tại hạn chế đó xuất phát từ nguyên nhân do 100% học viên vừa học vừa làm, lại nắm các vị trí chuyên môn tại cơ quan, đa số học viên công tác tại các trường học nên công việc chuyên môn ảnh hưởng tới thời gian học tập.
Từ thực tiễn quá trình đào tạo tại Nhà trường, trong thời gian tới, để khắc phục bệnh “ngại học, lười học” lý luận chính trị, cần tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên, học viên. Một trong những căn nguyên chủ yếu nhất dẫn đến bệnh “lười học, ngại học tập lý luận chính trị” là do bản thân cán bộ, đảng viên, học viên nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của lý luận nói chung, lý luận chính trị nói riêng trong hoạt động thực tiễn. Vì vậy, phải đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận thấy rõ việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận là quyền lợi và trách nhiệm của mình; coi đó là nhu cầu tự thân, việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ suốt cuộc đời, không bao giờ là đủ.
Thứ hai, đội ngũ giảng viên Nhà trường cần không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy sao cho giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn; đồng thời, tăng cường, bổ sung và cập nhật những kết quả nghiên cứu từ thực tiễn, tổng kết thực tiễn của địa phương vào bài giảng, làm cho bài giảng có thêm nhiều kiến thức sinh động, cuốn hút học viên chăm chú, hứng thú, say mê.
Thứ ba, học viên cần nghiêm túc khi học tập trên lớp và biết kết hợp tốt nghe, nhìn, hiểu và ghi chép. Việc nghe giảng rất quan trọng, giúp người học hiểu vấn đề, luyện được kỹ năng ghi nhớ trên lớp, tích lũy kiến thức. Việc ghi chép bài giúp cho người học thêm một lần nữa rèn luyện khả năng ghi nhớ, nên ghi theo cách hiểu. 
Thứ tư, Nhà trường cần tiếp tục tổ chức Hội thi “Học viên học giỏi lý luận chính trị” bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút học viên tham gia, tạo ra một sân chơi bổ ích, tiếp thu được nhiều kiến thực lý luận và thực tiễn từ sân chơi này.
Có thể khẳng định lý luận chính trị có vai trò quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị; nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận dụng hiệu quả những tri thức lý luận vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Khắc phục tình trạng “lười học” lý luận chính trị với những giải pháp kịp thời là yêu cầu cấp thiết hiện nay mà học viên lớp TCLLCT A5-K51 cần thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ cấp cơ sở trong bối cảnh hiện nay./.
Tập thể lớp TCLLCT A5-K51
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1308
Hôm qua:
2004
Tuần này:
13490
Tháng này:
59864
Tất cả:
4.424.744