Lan tỏa mô hình “Tập thể kiểu mẫu và học viên gương mẫu” ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
Đăng lúc: 10:53:48 14/09/2023 (GMT+7)362 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã phát động và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng nhà trường kiểu mẫu”. Từ đây, Nhà trường từng bước nghiên cứu, xây dựng mô hình Tập thể kiểu mẫu, cá nhân gương mẫu và tạo ra sức lan tỏa rất lớn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và `học tập và rèn luyện của các học viên tại trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.

TS. Lương Trọng Thành - TUV, Hiệu trưởng Nhà trường trao cờ thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu
tháng 6 năm 2023 cho lớp Lào khoá 5
tháng 6 năm 2023 cho lớp Lào khoá 5
Để có căn cứ bình chọn tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng nhiều tiêu chí khác nhau, có thể kể ra một số tiêu chí sau đây:
Đối với bình chọn tập thể lớp kiểu mẫu dựa trên 5 tiêu chí sau:
Thứ nhất, về học tập. Sỹ số tham gia học tập các buổi học trên lớp đạt 95% trở lên, không có học viên đi học muộn, bỏ giờ, không có học viên phải học bổ sung, học lại. Có 95% trở lên học viên chủ động trong xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu bài trước khi lên lớp, lớp học sôi nổi, tích cực phát biểu ý kiến trong xây dựng bài. Số buổi học tập tốt trong tháng đạt từ 90% trở lên, không có buổi học tập trung bình. Kết quả thi kết thúc các phần học trong tháng, điểm khá, giỏi đạt 60% trở lên, không có điểm yếu, kém.
Thứ hai, về rèn luyện. Chấp hành nghiêm quy chế, quy định của Nhà trường.100% học viên có trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ học viên khi đến lớp. Quan hệ, ứng xử trong lớp, trong trường lễ phép, đúng mực; có tác phong, lối sống lành mạnh. Tập thể lớp đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống.
Thứ ba, về chấp hành nội quy ký túc xá. 100% học viên chấp hành nghiêm thời gian, giờ giấc tự học, xem tivi và nghỉ ngơi. Chấp hành nghiêm quy định trong sử dụng điện, nước, tài sản của Nhà trường; phòng ở gọn gàng, sạch sẽ.
Thứ tư, tiêu biểu trong tham gia các phong trào. Phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao; tham gia cuộc thi thuyết trình ý tưởng; phong trào phát triển văn hoá đọc; phong trào vệ sinh trường lớp; bảo vệ tài sản công, bảo vệ môi trường; các phong trào khác trong Nhà trường.
Thứ năm, Ban cán sự lớp gương mẫu trong tổ chức, thực hiện hoạt động tự quản. Chủ động, sáng tạo trong xây dựng mô hình tự học, tự đọc, tự nghiên cứu. Xây dựng nội quy tự quản đầy đủ, rõ ràng và phù hợp với quy chế, điều kiện của Nhà trường, của lớp và học viên. Gương mẫu trong thực hiện nội quy, quy chế; đôn đốc học viên thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện, chấp hành nội quy, quy chế; tổ chức thực hiện nội quy tự quản hiệu quả, công khai, dân chủ.

Lớp TCLLCT A2-K50 tặng quà cho học sinh mầm non tại Khu lẻ của Trường Mầm non
Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, tháng 2/2023
Đối với việc bình chọn học viên gương mẫu dựa trên 4 tiêu chí sau:
Một là, thực hiện tốt phương châm “3 không - 3 có” (3 không: không vào muộn, ra sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng và không sử dụng điện thoại trong giờ học. 3 có: có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học).
Hai là, kết quả học tập các môn học trong tháng đạt từ giỏi trở lên.
Ba là, gương mẫu trong các phong trào. Giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh - trật tự, phong trào văn hóa - thể thao và các phong trào khác.
Bốn là, được tập thể tín nhiệm phải đạt 80% trở lên tổng số học viên của lớp tín nhiệm.
Gần 10 năm qua, sau khi đi vào triển khai thực tiễn mô hình tập thể lớp kiểu mẫu và học viên gương mẫu đã tạo ra không khí thi đua sổi nổi ở các lớp, các khóa học, không chỉ học viên các lớp Trung cấp Lý luận của tỉnh mà còn được hưởng ứng rất nghiêm túc của các đồng chí học viên nước bạn Lào đang theo học tại trường.
Ngoài việc chấp hành nghiêm các nội quy, quy chế của Nhà trường, nỗ lực phấn đấu trong học tập tốt, rèn luyện tốt, các tập thể lớp còn tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên, Công đoàn Nhà trường tổ chức. Những năm qua, hình ảnh đẹp của học viên Trường Chính trị đã được Nhân dân trong tỉnh ghi nhận thông qua các hoạt động của mô hình “Ngày thứ 7 kết nối”. Đó là những việc làm giàu nhân văn vì cộng đồng; thăm và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi và tặng quả bệnh nhân ung thư; thăm và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; góp tiền ủng hộ cho Nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai…

Tập thể lớp TCLLCT A1 - K50 tặng quà tại Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người có công
với cách mạng tỉnh Thanh Hóa, tháng 7/2023
với cách mạng tỉnh Thanh Hóa, tháng 7/2023
Không chỉ học tập tốt, rèn luyện tốt, các tập thể lớp và cá nhân học viên còn sôi nổi tham gia rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tham gia vệ sinh môi trường; tham gia ngày Hội hiến máu tình nguyện; tham gia Hội thi “Xây dựng tác phong cán bộ, học viên Trường Chính trị”; thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội; tham gia Hội thi “Nét đẹp cán bộ, giảng viên, học viên trường Chính trị; Hội thi “Xếp sách nghệ thuật”, “Giới thiệu sách” nhân Ngày Sách Việt Nam 21/4; tổ chức các chuyến đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở; tổ chức học tập và tìm hiểu về Nhà trường tại phòng Truyền thống; tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi về các cuốn sách viết về Đảng, về Bác Hồ…

Đội bóng đá nam lớp Trung cấp Lý luận chính trị A3-K50
Từ những hoạt động sôi nổi trong và ngoài Nhà trường, nhiều tập thể lớp kiểu mẫu, các cá nhân học viên gương mẫu đã được khích lệ và công nhận. Từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2022 - 2023 đã có hơn 50 lượt tập thể lớp kiểu mẫu và trên 600 học viên gương mẫu được tôn vinh và biểu dương trang trọng tại các buổi chào cờ đầu tuần hằng tháng.
Tự hào là học học viên gương mẫu, học viên Nguyễn Thị Việt Hưng, Lớp trưởng lớp TCLLCT A2-K50 tâm sự: “Bản thân được nhận danh hiệu học viên gương mẫu và dẫn dắt tập thể lớp đạt danh hiệu kiểu mẫu là một niềm tự hào, niềm vui và trách nhiệm trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Ngay từ đầu, xác định, lớp kiểu mẫu không chỉ là một danh hiệu mà là quá trình và hành trình, tập thể lớp A2K50 luôn kiên định với mục tiêu sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; phát huy sức mạnh nội lực để tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được; đặc biệt, trong việc nhân rộng và truyền cảm hứng thực hiện các mô hình tới học viên trong toàn trường; giữ gìn hình ảnh lớp kiểu mẫu nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người học viên Trường Chính trị”.

Thầy Hiệu trưởng Lương Trọng Thành trao cờ thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu
tháng 2 năm 2023 cho lớp TCLLCT A2-K50
Học viên Hà Văn Bình, lớp TCLLCT A5-K50, cho biết: “Thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mục đích của việc học tập lý luận chính trị: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và Nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”; chính vì vậy, khi mới bước vào giảng đường của Trường Chính trị, tôi đã xác định các mục tiêu phấn đấu cụ thể, đặc biệt là góp phần nhỏ công sức của mình cùng với tập thể lớp và Nhà trường xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín”.

Thầy Hiệu trưởng Lương Trọng Thành tro Thư khen cho học viên gương mẫu Hà Văn Bình
Mỗi tập thể lớp gương mẫu, mỗi học viên gương mẫu được biểu dương, tôn vinh tại Trường Chính trị tỉnh sẽ tiếp thêm động lực, nhân lên khát vọng và cống hiến, quyết tâm xây dựng tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành kiểu mẫu như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp về thăm tỉnh Thanh Hoá vào năm 1947:“Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu”./.
Học viên: Cầm Bá Phượng
Lớp: TCLLCT A2-K50
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2245
Hôm qua:
2329
Tuần này:
12079
Tháng này:
18399
Tất cả:
5.316.673