NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” - Thực tiễn từ lớp TCLLCT A5-K51

Đăng lúc: 06:58:40 27/03/2024 (GMT+7)69 lượt xem

 1.png
Học viên lớp TCLLCT A5-K51
 
“Những mô hình đổi mới sáng tạo vì học viên là thành quả lao động sáng tạo có chủ đích, hội tụ tâm huyết, trí tuệ của cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường. Thực tiễn quá trình xây dựng và phát triển đã minh chứng những mô hình ấy đang nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí trường chuẩn, tập trung và phát huy mọi nguồn lực tạo động lực để Nhà trường phát triển đồng bộ, toàn diện, chuyên nghiệp từng bước hiện đại và kiểu mẫu”. (Trích trong Cuốn sách Những mô hình đổi mới sáng tạo vì học viên do TS. Lương Trọng Thành - TUV, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá chủ biên )
Để đồng hành, tư vấn, hỗ trợ và phát huy vị thế là chủ và vai trò làm chủ của học viên trong học tập, rèn luyện, tạo sự gắn kết giữa giảng viên và học viên, gắn kết giữa học với hành, lý luận với thực tiễn, giữa Nhà trường, học viên với cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng mô hình  “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay.
Để mô hình được thực hiện có chất lượng, hiệu quả, ngay từ đầu khóa học, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho Ban cán sự các lớp A khóa K51 nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò và cách thức thực hiện mô hình. Theo đó, Nhà trường định hướng nội dung hoạt động và nội dung diễn đàn cho từng quý, đồng thời hỗ trợ nguồn lực cho các lớp thực hiện mô hình có hiệu quả. Tiếp thu và triển khai cụ thể các nội dung của mô hình, Ban cán sự lớp TCLLCT A5-K51 đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để giúp học viên trong lớp nắm rõ mục tiêu của mô hình, như: thông qua các buổi sinh hoạt đầu giờ sáng thứ 2 hàng tuần; sinh hoạt chi bộ; các buổi tọa đàm, giới thiệu sách; kết nối ngày thứ 7; thông qua trang thông tin zalo của lớp. Từ đó, tác động trực tiếp đến tư duy, nhận thức của từng học viên trong lớp để có sự thống nhất triển khai thực hiện mô hình một cách đồng bộ.
Được xây dựng và triển khai thực hiện từ khoá 49, đến nay, mô hình 1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực đã đem lại những kết quả bước đầu. Theo đó, Nhà trường tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định; bổ sung nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng học viên; tạo ra sự kết nối đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa dạy học với thực hành, giữa lí luận với thực tiễn, giữa đánh giá điểm số với đánh giá quá trình rèn luyện, giữa nhà trường với giảng viên, học viên. Vấn đề dân chủ, kỷ cương trong Nhà trường được tăng cường, duy trì được nề nếp, hình ảnh, tác phong của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên. Từ đó, mô hình đã tạo được niềm tin và động lực cho các thầy cô giáo và học viên trong học tập, rèn luyện. Hơn nữa, trong quá trình giảng dạy, các thầy cô đãtích cực đổi mới phương pháp theo phương châm “3 tăng, 3 giảm”, trong đó đẩy mạnh trao đổi, thảo luận. Đặc biệt hơn là trong nhiều giờ học, thầy cô đã phát huy vai trò chuyên gia của những học viên có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến những vấn đề mà tình huống đặt ra cần giải quyết, theo đó đã tạo được hứng thú cho học viên trong các buổi học.
Từ những nội dung của mô hình, trong quá trình thực hiện, tập thể lớp TCLLCT A5-K51 đã tập trung vận dụng nội dung “3 đồng hành” (đồng hành trong phát triển tư duy LLCT; đồng hành trong phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý; đồng hành trong xây dựng tác phong hình ảnh. trong xây dựng trường, lớp kiểu mẫu) với những kết quả nổi bật cụ thể như sau:
Trong thực hiện nội quy, quy chế. Nhờ thực hiện tốt yêu cầu “3 không, 3 có”, nên ngay trong những tuần đầu tiên của khoá học, lớp đã xây dựng được nội quy tự quản. Chính vì vậy, nề nếp học tập, rèn luyện của học viên đã có nhiều thay đổi, đặc biệt không đi muộn về sớm, không bỏ giờ, bỏ tiết.
Trong học tập. Học viên luôn nêu cao tinh thần tự học và phát huy trách nhiệm trong học tập, tích cực trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến xây dựng bài, tăng cường tương tác giữa học viên và thầy cô, tạo ấn tượng tốt với các thầy cô. Thực hiện tiêu chí viết bài để đạt lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu, học viên lớp A5 đã cố gắng đóng góp bài viết cho Website và Nội san của trường. Từ đầu khóa học đến nay, lớp đã có 03 học viên được nhận danh hiệu “Học viên gương mẫu” và có 12 học viên tham gia Hội thi “Học viên học giỏi lý luận chính trị”
 Với phương châm gắn lý luận với thực tiễn, ngoài học tập trực tiếp trên lớp, lớp đã tham gia nhiều hoạt động, phong trào chung do Nhà trường tổ chức. Cùng với nhữnghoạt động, phong trào, lớp A5K51 cònxây dựng tác phong, hình ảnh người học viên mang đầy đủ tác phong của người cán bộ, công chức, viên chức; đó là đẹp về trang phục, chuẩn trong phát ngôn.
Có thể khẳng định, tất cả những nội dung trong mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực” đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa học viên trong tập thể lớp A5 nói riêng và học viên ở các lớp nói chung. Chính từ thực tiễn sinh động và hiệu quả thiết thực của mô hình này đã tạo niềm tin, sức lan tỏa và động lực tích cực cho chúng em tiếp tục đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển Nhà trường.
Trong thời gian tới đây, để góp phần thực hiện tốt hơn nữa các nội dung của mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực”, mỗi học viên cần thực hiện một số yêu cầu sau:
Thứ nhất, xác định động cơ, mục đích học tập đúng đắn; từ đó sẽ cóthái độ, phương pháp tự học tập, tự nghiên cứu một cách đúng đắn, khoa học.
Thứ hai, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập; luôn tăng cường đoàn kết, không gây bè phái, chia rẽ nội bộ; góp phần tạo nên sự kết nối giữa các học viên trong lớp và giữa các thế hệ học viên với nhau.
Thứ ba, tuân thủ tốt hơn nữa những nội quy, quy chế, quy định của Nhà trường; có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc; trong học tập, nghiên cứu phải tích cực trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ học tập
Thứ tư, Nhà trường cần tiếp tục tổ chức Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị” bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút học viên tham gia, tạo ra một sân chơi bổ ích, tiếp thu được nhiều kiến thực lý luận và thực tiễn từ sân chơi này.
Cùng với các mô hình khác mà Nhà trường đã xây dựng vì mục tiêu “Tất cả vì học viên”, mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực” đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của ngôi trường Đảng 75 năm xây dựng và phát triển. Tự hào được học tập, rèn luyện dưới mái trường Chính trị tỉnh, trân trọng những giá trị mà thầy cô Nhà trường gửi trao, mỗi học viên lớp TCLLCT A5-K51 quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn công tác để góp phần nâng cao chất lượng công việc, xây dựng địa phương, đơn vị ngày một vững mạnh./.
Học viên: Lê Thị Thùy, Cao Thị Thanh
                                Lớp: TCLLCT A5 - K51
 
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
645
Hôm qua:
2004
Tuần này:
12827
Tháng này:
59201
Tất cả:
4.424.081