NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Mô hình “3 chủ động” của lớp Lào khoá 5

Đăng lúc: 13:42:47 25/09/2023 (GMT+7)304 lượt xem

 Ngay từ những ngày đầu của khoá học, 46 đồng chí học viên lớp Lào khoá 5 được tiếp cận với mô hình “3 vì, 4 chủ động sáng tạo, 5 đồng hành hỗ trợ” do Nhà trường xây dựng với mục tiêu tất cả vì học viên Lào. Thực hiện mô hình này, lớp Lào Khóa 5 đã nhận thức được sự quan tâm đặc biệt của Nhà trường, sự đồng hành hỗ trợ của tập thể cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường. Trên tinh thần đổi mới sáng tạo của Nhà trường, Lớp đã xây dựng mô hình “3 chủ động”, nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị và tăng cường phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt-Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phôm vi hẳn đã dày công vun đắp.
1.jpg
Thầy Hiệu trưởng Lương Trọng Thành tặng sách cho lớp Lào khoá 5
 
Mô hình “3 chủ động” của lớp Lào khoá 5 gồm 3 nội dung; đó là: chủ động trong học tập; chủ động trong rèn luyện; chủ động trong phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt-Lào.
Chủ động trong học tập.
Sang Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá học tập là niềm tự hào của mỗi học viên Lào nhưng đồng thời, học viên cũng rất lo lắng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để có thể vận dụng vào thực tiễn xây dựng quê hương Hủa Phăn ngày một giàu đẹp. Do đó, ngay sau lễ khai giảng, tập thể lớp Lào khoá 5 đoàn kết thống nhất xây dựng lớp “chủ động trong học tập”. Lớp đã chủ động thực hiện rất nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng học tập; trong đó, có những hoạt động nổi bật sau:
Thứ nhất, chủ động lập danh sách lớp. Đây là một danh sách đặc biệt theo 4 tổ, với đặc thù công tác cụ thể của 46 đồng chí học viên. Danh sách này giúp Ban Chủ nhiệm lớp thuận lợi hơn trong công tác quản lý học viên và là cầu nối để các thầy cô nắm được những lĩnh vực công tác của học viên trước khi lên lớp.
Thứ hai, đặt biển tên. Để thầy cô dễ nhớ tên và gọi học viên trao đổi bài, lớp chủ động đặt biển tên trước mặt mỗi học viên. Biển tên do học viên tự gấp bằng giấy nên không tốn chút kinh phí nào mà lại tạo được không khí vui vẻ, đoàn kết trong tập thể lớp khi huy động sự tham gia của các học viên nữ.
Thứ ba, chủ động xin trước nội dung bài giảng và định hướng ôn thi. Điều này giúp học viên thuận lợi hơn trong việc nắm kiến thức bài học bởi học viên chủ động sắp xếp thời gian để dịch trước, hiểu trước những nội dung cốt lõi; đồng thời, chủ động chuẩn bị các vấn đề thực tiễn ở Lào để chia sẻ với thầy cô hoặc hỏi thầy cô sâu hơn về thực tiễn ở Việt Nam.
Thứ tư, chủ động học tiếng Việt theo phương châm “5M”. Để phát triển trình độ tiếng Việt, học viên Lào chủ động học tiếng Việt mọi lúc, mọi nơi, với mọi người, mọi việc và bằng mọi cách. Lớp chọn những bài hát tiếng Việt phổ biến để in thành cuốn sổ nhỏ đem theo để học. Ngoài ra, lớp chủ động nhờ thầy cô dạy hát tiếng Việt trong các buổi học và luyện nói tiếng Việt bằng cách quay clip rồi gửi cho cô giáo chủ nhiệm.
Thứ năm, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn của Thanh Hoá, so sánh với Hủa Phăn. Ngoài chuyến đi nghiên cứu thực tế đến Đà Nẵng do Nhà trường tổ chức, lớp đã chủ động kinh phí tổ chức đi thăm Thủ đô Hà Nội và các điểm du lịch của tỉnh Thanh Hoá.
Thông qua nội dung “chủ động trong học tập” của mô hình “3 chủ động”, học viên lớp Lào khoá 5 tích cực hơn trong học tập lý luận chính trị, kết quả các môn học đạt điểm Khá và Giỏi.
Chủ động trong rèn luyện.
Ngoài thời gian học tập trên lớp, học viên Lào chủ động tham gia rất nhiều hoạt động xây dựng Nhà trường. Thực hiện đúng nội quy, quy chế của Nhà trường, lớp chủ động:
Một, làm vệ sinh và trồng rau tại khu vực Ký túc xá. Lớp phân công thực hiện theo tổ, dần dần tạo được nền nếp tốt.
Hai, chủ động trồng thảm thực vật xanh trước khu Hiệu bộ, góp phần làm đẹp Nhà trường mà lại tiết kiệm kinh phí.
Ba, rèn luyện ý thức gọn gàng, sạch sẽ khi ăn uống tập thể tại Nhà ăn. Khi ăn cơm xong, học viên chủ động dọn bát đĩa vào chậu lớn giúp nhà bếp. Vào ngày nghỉ, lớp tranh thủ quét dọn, vệ sinh khu vực nhà ăn.
Bốn, xây dựng mô hình phòng ở ngăn nắp. Việc làm này thường xuyên được Ban chủ nhiệm lớp theo dõi, kiểm tra, đánh giá, cho điểm.
Năm, rèn luyện thể dục, thể thao sau giờ học để nâng cao sức khoẻ.
Nhờ chủ động trong rèn luyện, mỗi học viên được nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng trường, lớn và hoàn thiện chính bản thân mình và có thêm nhiều niềm vui khi học tập xa nhà.
Chủ động trong phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh, hai nước.
Ngoài mục tiêu học tập lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh, học viên lớp Lào khoá 5 luôn ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai tỉnh Thanh Hoá - Hủa phăn. Trong quá trình học tập, rèn luyện tại Nhà trường, học viên lớp Lào khoá 5 đã chủ động trong kết nối, giữ gìn và phát triển tình cảm lâu đời của hai dân tộc Việt -Lào thông qua rất nhiều hoạt động.
Thứ nhất,chủ động tìm hiểu văn hóa Việt nam qua trang phục. Hình ảnh của học viên Lào trở nên đẹp hơn khi mặc áo trắng lên lớp; đồng thời, thể hiện sự tôn trọng các thầy cô giáo Nhà trường. Ngoài ra, học viên nữ còn mặc váy và áo dài lên lớp 1 tháng 1 lần, chính đó cũng là một cách lớp Lào được tìm hiểu về văn hoá Việt Nam.
Thứ hai, chủ động quảng bá văn hoá Lào qua việc chủ động lập kế hoạch đón Tết Bunpimay và nhận được sự quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất của Nhà trường. Hoạt động này trở thành sự kiện đặc biệt, có Đài Truyền hình Thanh Hoá dự và làm phóng sự. Điều này khiến học viên Lào rất tự hào về truyền thống văn hoá Lào.
Thứ ba, chủ động thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa học viên Lào với thầy cô nhà trường và học viên các lớp trong trường thông qua giao lưu thể thao, giao lưu ẩm thực, thăm nhà các thầy cô
Thứ tư, chủ động chụp ảnh lưu niệm với tất cả thầy cô khi kết thúc buổi học; đồng thời, cử đại diện Lớp phát biểu cảm ơn thầy cô. Việc làm nhỏ bé này hy vọng sẽ để lại ấn tượng tình cảm với thầy cô Nhà trường.
Thứ năm, chủ động làm kỷ yếu điện tử về các học viên trong lớp và dành riêng cho các thầy cô đã giảng dạy trên lớp. Kỷ yếu mạng giá trị về nội dung, giá trị về tinh thần và giá trị về sử dụng. Lớp tự làm kỷ yếu nhờ đó vừa tình cảm, vừa tiết kiệm kinh phí, mà có thể giúp học viên rèn luyện kỹ thuật công nghệ hiện đại.
Từ những kết quả của việc thực hiện mô hình “3 chủ động”, tập thể lớp Lào khoá 5 đã rút ra được những bài học kinh nghiệm nhất định. Để các hoạt động được triển khai thực hiện, Ban cán sự lớp cần chủ động lập kế hoạch trên tinh thần đoàn kết, đồng thuận của cả tập thể. Các hoạt động của lớp có sôi nổi, vui vẻ và chất lượng hay không, phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của Ban cán sự lớp và sự giúp đỡ tận tình, kịp thời của các thầy cô trong Ban chủ nhiệm.
Có thể khẳng định, lớp Lào khoá 5 đã nỗ lực thực hiện hiệu quả mô hình “3 chủ động” với nhiều cách làm sáng tạo, hấp dẫn, cụ thể và truyền được cảm hứng học tập và rèn luyện cho học viên, từ đó, xây dựng hình ảnh đẹp, tập thể lớp kiểu mẫu, cá nhân kiểu mẫu, góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.
Từ quá trình học tập, rèn luyện, sau khi trở về quê hương, các học viên lớp Lào sẽ phát huy tốt trí tuệ, bản lĩnh, có năng lực, phẩm chất, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà và quê hương, đất nước; đồng thời, tiếp nối, giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Lào, hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.
Tập thể lớp Lào khoá 5
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1523
Hôm qua:
2097
Tuần này:
16326
Tháng này:
22646
Tất cả:
5.320.920