Mô hình “Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu” ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
Đăng lúc: 10:27:49 04/04/2024 (GMT+7)578 lượt xem
Trải qua 75 năm hình thành và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã đạt được nhiều thành tích, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của đất nước nói chung và tỉnh Thanh nói riêng. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giảng dạy và học tập lý luận chính trị, Nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều mô hình đổi mới sáng tạo, phát huy tính chủ động, tích cực của giảng viên và học viên; điển hình là mô hình “Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu”.

Môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Làm nghề gì cũng phải học, vậy làm cách mạng cũng phải học. Nếu không giáo dục cho đảng viên làm cách mạng mà cứ yêu cầu họ làm cách mạng thì họ không làm tròn được nhiệm vụ”. Hơn nữa, làm cách mạng cũng là một “nghề” đặc biệt, đó là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, hướng dẫn nhân dân làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới tốt đẹp, tiến bộ, văn minh hơn… nên lực lượng nòng cốt của sự nghiệp cách mạng càng phải học tập, tu dưỡng, rèn luyện một cách bài bản, hệ thống để vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Do đó, học tập lý luận chính trị có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong giai đoan hiện nay, việc nghiên cứu và học tập lý luận chính trị là một yêu cầu cần thiết và cấp bách, thường xuyên và lâu dài đối với mỗi cán bộ, đảng viên.
Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh nhà, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa có lịch sử truyền thống xây dựng và trưởng thành đạt chuẩn mức1 vào tháng 5 năm 2023; được sự tín nhiệm của các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành trong toàn tỉnh. Để đạt được sự tin yêu và tín nhiệm đó nhà trường đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả, như: mô hình 1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực; mô hình 3 tăng, 3 giảm; mô hình 3 không, 3 có và đặc biệt mô hình Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu; đây là một trong những mô hìnhtạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua của mỗi học viên cũng như ở các lớp từ đó xây dựng một môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính đảng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Căn cứ Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND ngày 09/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Quy định các tiêu chí và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu, Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng bộ tiêu chí, cách thức bình chọn và hình thức biểu dương, khen thưởng để bình chọn tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu đảm bảo khách quan, công bằng; cụ thể:
* Tiêu chí bình chọn lớp học kiểu mẫu
- Thực hiện nghiêm nề nếp học tập: Sĩ số tham gia học tập các buổi họctrên lớp đạt 95% trở lên; không quá 05 lượt học viên đi học muộn; không có học viên vắng học không có lý do chính đáng; không có học viên bỏ giờ, không cóhọc viên phải học bổ sung, học lại.
- Có 95% trở lên học viên chủ động trong xây dựng kế hoạch học tập, đổi mới phương pháp học tập (đọc giáo trình, nghiên cứu bài trước khi lên lớp; lớp học thảo luận sôi nổi, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài trên lớp).
- Xâydựngđượcmôhìnhđổimớisángtạo,diễnđànhoặctọađàmkhoahọc.
- Có ít nhất 10% tổng số học viên trong lớp có bài viết đăng Website hoặc Nội san của Nhà trường.
- Số buổi học tập tốt trong tháng đạt từ 90% trở lên, không có buổi học tập trung bình.
- Kết quả thi kết thúc các phần học trong tháng, điểm khá, giỏi đạt 70% trở lên; không có điểm yếu, kém (nếu có).
- 100%họcviên chấphànhnghiêmquychế,quyđịnh củanhàtrường.
- 100%họcviêncótrangphụcgọngàng,lịchsự,đeothẻhọcviênkhiđếnlớp.
- Quanhệ,ứngxửtronglớp,trongtrường,lễphép,đúngmực;cótác phong, lối sống lành mạnh.
- Tậpthểlớpđoànkết,tươngtrợ,giúpđỡlẫnnhautronghọctậpvàcuộc sống.
- Phongtràovănhoá,vănnghệ,thểdục,thể thao.
- Phongtràopháttriểnvănhoáđọc.
- Phongtràovệsinhtrường,lớp.
- Bảovệtàisảncông,bảovệmôi trường.
- CácphongtràokhácdoNhàtrườngphátđộng.
- Chủ động, sáng tạo trong xây dựng mô hình tự học, tự đọc, tự nghiên cứu.
- Xây dựng nội quy tự quản đầy đủ, rõ ràng và phù hợp với quy chế, điều kiện của nhà trường, của lớp và học viên.
- Gương mẫu trong thực hiện nội quy, quy chế; đôn đốc học viên thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện, chấp hành nội quy, quy chế; tổ chức thực hiện nội quy tự quản hiệu quả, công khai, dân chủ.
- Tổ chức, động viên giúp đỡ các học viên gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Thay mặt học viên của lớp liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, cán bộ, giảng viên các khoa, phòng và Ban Giám hiệu giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học viên.
- Báo cáo đầy đủ, trung thực tình hình học tập, rèn luyện của học viên từng buổi, từng đợt học và những việc đột xuất của lớp với giáo viên chủ nhiệm, giảng viên lên lớp và các bộ phận có liên quan theo quy định của nhà trường.
- Học viên ở ký túc xá chấp hành nghiêm thời gian, giờ giấc tự học, xem tivi và nghỉ ngơi.
- Học viên ở ký túc xá chấp hành nghiêm quy định trong sử dụng điện, nước, tài sản của Nhà trường.
- Xây dựng phòng ở đảm bảo sạch-xanh-sáng -đẹp –thân thiện.
Thang điểm: 100 điểm (đối với các lớp có học viên ở nội trú); Thang điểm: 90 điểm (đối với các lớp không có học viên ở nội trú). Trong đó:
- Tiêuchívềhọctập:35điểm;
- Tiêuchívềrènluyện:25điểm;
- Tiêuchívềtiêubiểutrongthamgiacácphongtrào:20điểm;
- Tiêu chí về Ban cán sự lớp gương mẫu trong tổ chức, thực hiện hoạt động tự quản: 10 điểm;
- Tiêu chí về chấp hành nội quy ký túc xá: 10 điểm. (Tiêu chí này chỉ áp dụng đối với lớp có học viên nội trú).
- Đối với lớp không có học viên ở nội trú thì tổng điểm đánh giá phải đạt từ 75 điểm trở lên (Thang điểm: 90 điểm)
- Đối với lớp có học viên ở nội trú thì tổng điểm đánh giá phải đạt từ 82 điểm trở lên. (Thang điểm: 100 điểm).
* Tiêu chí bình chọn học viên gương mẫu
- Tham gia đầy đủ các buổi học, trừ trường hợp có lý do chính đáng thì phải có đơn xin phép có xác nhận của thủ trưởng cơ quan cử đi học và được Nhà trường đồng ý (Nghỉ học 01 buổi thì phải được Trưởng phòng QLĐT&NCKH đồng ý, nghỉ học từ 02 buổi trở lên thì phải được Giám hiệu đồng ý).
- Thực hiện tốt phương châm“3 không, 3 có” (3 không: Không vào muộn, ra sớm; không nghỉ học vô lý do; không cẩu thả; không làm việc riêng và không sử dụng điện thoại trong giờ học. 3 có: Có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học).
- Trong tháng học, có ít nhất 01 bài viết đăng Website hoặc Nội san của Nhà trường.
- Tích cực tham gia thực hiện mô hình 1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực.
- Kết quả các môn học trong tháng đạt từ giỏi trở lên (nếu có).
- Gương mẫu về phương pháp học tập: Có kế hoạch học tập, nghiên cứu bài trước khi lên lớp, ghi chép bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài; ghi chép những kiến thức tích luỹ được mỗi ngày vào sổ tay học viên.
- Gương mẫu trong các phong trào: Giữ gìn vệ sinh,bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự, phong trào văn hoá, thể thao và các phong trào khác.
- Được tập thể lớp tín nhiệm: phải đạt 90% trở lên tổng số học viên của lớp tín nhiệm.
* Hình thức khen thưởng
- Hiệu trưởng ban hành quyết định công nhận tập thể lớp kiểu mẫu, công nhận học viên gương mẫu hàng tháng.
- Tuyên dương, nhận cờ luân lưu Tập thể lớp kiểu mẫu và phần thưởng tại buổi chào cờ của tháng tới.
- Học viên gương mẫu của tháng sẽ được tuyên dương và trao phần thưởng bằng sách tại buổi chào cờ tháng tới; đối với học viên đạt danh hiệu học viên gương mẫu từ 03 lần trở lên được Hiệu trưởng cấp Giấy chứng nhận học viên gương mẫu toàn khoá và gửi thư khen về địa phương hoặc đơn vị công tác.

Tập thể lớp TCLLCT A7-K51 đoàn kết quyết tâm xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu
Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, hiệu quả của việc học tập lý luận chính trị tại Trường được nâng cao nhờ tính thực tiễn của mô hình mang lại. Bên cạnh đó, phương châm Lấy học viên làm trung tâm đã không ngừng thúc đẩy, khuyến khích ý chí phấn đấu, tính tích cực chủ động và tự giác của mỗi học viên; từ đó thúc đẩy sự phát triển của mỗi tập thể lớp, thúc đẩy phong trào lan rộng ra toàn trường, tạo thành một môi trường học tập chính trị sôi nổi, năng động, sáng tạo.
Mặc dù lớp mới nhập học nhưng ngay từ đầu khóa, với sự định hướng của Giáo viên chủ nhiệm, tập thể lớp TCLLCT A7-K51 luôn có ý thức xây dựng tác phong, hình ảnh học viên Trường Chính trị tỉnh thông qua hoạt động xây dựng lớp học tự quản tốt; phát huy tinh thần trách nhiệm của từng học viên trong học tập, tích cực trong các hoạt động chung của lớp và Nhà trường; đồng thời, tiếp tục lan tỏa giá trị của mô hình. Trong thời gian tới, lớp A7 sẽ không ngừng xây dựng khối đoàn kết để thực hiện có hiệu quả Mô hình, phấn đấu đạt và giữ vững danh hiệu Tập thể lớp học kiểu mẫu; từ đó, áp dụng giá trị của mô hình vào phục vụ cơ quan, đơn vị./.
Học viên: Hoàng thị Thơ
Đơn vị: Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung
---------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hướng dẫn số 133/HD-TrCT ngày 07/4/2023 của Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá.
2. Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá chặng đường lịch sử xây dựng và trưởng thành (https://trườngchínhtrịtỉnhthanhhoá.gvn.vn.)
3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận chính trị và sự cần thiết phải học tập lý luận chính trị hiện nay (http://hochiminh.vn )
Các tin khác
- Một số giải pháp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Ngân hàng BIDV Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hoá
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên Agribank - Chi nhánh số 2 Nam Thanh Hóa hiện nay
- Thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa trong kỷ nguyên mới
- Đổi mới công tác đánh giá hoạt động lãnh đạo tại Sở Tài chính Thanh Hóa thông qua KPI - Hướng đi tất yếu trong quản trị hiện đại
- Một số kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Vicem Bao bì Bỉm Sơn
- Tác phong và kỷ luật lao động - Nền tảng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại Chi cục Thuế khu vực Bỉm Sơn - Hà Trung hiện nay
- Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đối với công tác chăm sóc khách hàng, truyền thông và mở rộng thị trường
- Văn hóa doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
145
Hôm qua:
2757
Tuần này:
13964
Tháng này:
8371
Tất cả:
5.954.672