Một số giải pháp xây dựng đội ngũ giáo viên Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn trong giai đoạn hiện nay
Đăng lúc: 16:51:29 06/09/2023 (GMT+7)420 lượt xem
Với khát vọng trở thành đơn vị đi đầu trong đổi mới giáo dục của tỉnh nhà, Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn chú trọng đầu tư chiều sâu vào việc phát triển năng lực đội ngũ giáo viên để đảm bảo chương trình giáo dục được triển khai bởi những nhà giáo hội tụ đủ “Tâm - Tầm - Tài”

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn
Trong những năm qua, Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn đã làm tốt công tác xây dựng đội ngũ giáo viên. Năm 2016, Trường chỉ có 30 giáo viên. Năm 2017 Trường đã có 38 giáo viên đạt trình độ chuẩn. Hiện nay, Nhà trường đã có 83 giáo viên; trong đó, có 01 tiến sĩ, 30 thạc sĩ, 25 biên chế. Điều này cho thấy sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ giáo viên và sự quan tâm đặc biệt của Nhà trường. Chính đội ngũ này đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đưa Trường lên tầm cao mới, nhất là trong giai đoạn hiện nay.
Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn được thành lập theo quyết định số 883/QĐ-LĐTBXH ngày 25 tháng 06 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở nâng cấp Trường Trung cấp nghề Nghi Sơn. Mục tiêu của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho Khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và cả nước nói chung.

Một tiết học tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp Trường năm 2022
Với khát vọng trở thành đơn vị đi đầu trong đổi mới giáo dục của tỉnh nhà, Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn chú trọng đầu tư chiều sâu vào việc phát triển năng lực đội ngũ giáo viên để đảm bảo chương trình giáo dục được triển khai bởi những nhà giáo hội tụ đủ “Tâm - Tầm - Tài”
Với mục tiêu xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh, đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng, đạt chuẩn và trên chuẩn, cókỹ năng sư phạm tốt, có năng lực sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học, tìm hiểu và sử dụng các thiết bị giảng dạy một cách thành thạo, cập nhật kiến thức và thiết bị công nghệ cao; từ thực trạng đội ngũ giáo viên và những yêu cầu về nâng cao chất lượng lực lượng lao động, công tác xây dựng đội ngũ giáo viên của Nhà trường cần đổi mới một cách toàn diện bằng một số giải pháp sau đây:

Giờ học thực hành nghề điện lạnh tại Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn hiện nay.Chất lượng đào tạo phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên Nhà trường; do đó, Ban Giam hiệu cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các nhiệm vụ tại các khoa chuyên môn. Theo đó, các Trưởng, Phó khoa và các Tổ trưởng chuyên môn phải quán triệt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước,quy chế, quyết định, thông tư của Bộ LĐTB và XH, cũng như các quy định ban hành trong lĩnh vực dạy nghề. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thực hiện tinh thần đoàn kết, xây dựng phòng, khoa ngày càng phát triển, tập thể văn minh, văn hóa công sở.
Thứ hai, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho đội ngũ giáo viên. Hiện nay, Nhà trường lấy chỉ tiêu tuyển sinh về số lượng có trình độ THCS, THPT để xây dựng kế hoạch đào tạo. Theo đó, Nhà trường cần xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn để có phương án lựa chọn, cử giáo viên đi đào tạo nâng cao trình độ và có chế độ tài chính thích hợp hỗ trợ người đi học. Đồng thời, mỗi giáo viên cũng cần có thái độ tích cực đối với việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, như: chủ động tìm phương pháp học tập thích hợp, học hỏi đồng nghiệp, thao giảng dự giờ, bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng sư phạm, góp phần nâng cao trình độ chung của đội ngũ giáo viên và hoàn thiện nhân cách của giáo viên.
Thứ ba, đổi mới đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, nhất là công tác đánh giá, xếp loại. Để đánh giá đội ngũ giáo viên cần đánh giá dựa trên sản phẩm đầu ra của Bản mô tả công việc của vị trí việc làm ban hành trong Danh mục vị trí việc làm của Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn. Hoạt động đánh giá cần được thực hiện thường xuyên, cần đánh giá đúng thực chất để công tác phát triển đội ngũ giáo viên đạt được hiệu quả tối ưu. Đồng thời, cần xây dựng tiêu chuẩn đánh giá giáo viên phù hợp với thông tư văn bản hướng dẫn của Bộ LĐTBXH, Tổng cục dạy nghề. Cùng với đó, cần tổ chức đánh giá một cách công bằng, chính xác năng lực của từng giáo viên; đây chính là nội dung cần thiết để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên của Nhà trường.
Thứ tư, xây dựng môi trường tạo động lực, phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên. Trước hết, cần đưa công tác thi đua khen thưởng vào nề nếp để thực sự là một nguồn lực tinh thần mạnh mẽ trong chính sách đãi ngộ đối với giáo viên . Chú trọng các hình thức khen thưởng, khen thưởng kịp thời thoả đáng những cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc để động viên, khích lệ nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công tác. Tuy nhiên, việc khen thưởng phải thực chất, phải khắc phục “bệnh thành tích”, hình thức, lãng phí. Bên cạnh đó, cần phải quy định rõ những chế tài nghiêm khắc đối với giáo viên vi phạm nội quy, quy định của Nhà trường, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Thứ năm, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đảm bảo điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên. Nhà trường cần xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng của giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hằng năm, Hội đồng khoa học cần đưa ra những vấn đề phải giải quyết trong chuyên môn, trong quản lý điều hành, nhằm hướng cán bộ, giáo viên tập trung nghiên cứu các đề tài có tính ứng dụng và có giá trị thực tiễn cao. Yêu cầu giáo viên phải tìm hiểu, nghiên cứu, sử dụng thành thạo thiết bị dạy học, từ đó có thể bảo dưỡng, cải tiến, sửa chữa hoặc tự làm mới, phục vụ yêu cầu giảng dạy. Đây là yêu cầu quan trọng giúp đội ngũ giáo viên rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng thực hành, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu thiết bị cũng như khan hiếm vật tư thay thế. Ngoài ra, cần xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt tại các khoa và trong từng bộ môn. Đây là đội chuyên gia tại chỗ, có thể trực tiếp trao đổi, giúp đỡ, kèm cặp và bồi dưỡng đồng nghiệp một cách tận tình, thường xuyên và hiệu quả.

Giờ học thực hành nghề may thời trang tại Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn
Nhìn lại chặng đường 9 năm xây dựng và phát triển của Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn, đội ngũ cán bộ giáo viên vô cùng phấn khởi chứng kiến sự lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt của nhà trường. Hy vọng rằng, những giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để Nhà trường tiếp tục khẳng định vững chắc vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác đào tạo nghề cho tỉnh nhà, góp phần thực hiện thành công Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 19 của tỉnh Thanh Hoá đã đề ra./.
Học viên: Hoàng Thị Thiệp
Lớp: TCLLCT thị xã Nghi Sơn
Khoá học 2022-2023
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2136
Hôm qua:
2329
Tuần này:
11970
Tháng này:
18290
Tất cả:
5.316.564