NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Một vài suy nghĩ và cảm nhận về mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”

Đăng lúc: 07:01:39 29/03/2024 (GMT+7)110 lượt xem

 Tuy mới nhập học được hơn 1 tuần nhưng tập thể lớp TCLLCT A7-K51 đã được thầy cô định hướng, trang bị các kiến thức, kỹ năng cũng như được tăng cường nhận thức về trách nhiệm của người cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ công tác và học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị.
1.jpg
Lớp TCLLCT A7-K51 chụp ảnh lưu niệm
cùng Giáo viên chủ nhiệm lớp Nguyễn Thị Tâm
 
Ngay buổi học đầu tiên của khóa học, thầy Hiệu trưởng Lương Trọng Thành và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Tâm đã truyền cảm hứng và tạo động lực để học viên lớp A7 phát huy tinh thần chủ động trong học tập, rèn luyện, áp dụng nhiều mô hình sáng tạo trong lớp nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị. Theo đó, Ban cán sự cùng với tập thể lớp A7 đã tổ chức thảo luận để hiểu rõ về các mô hình, đặc biệt là Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”. Mặc dù mới chỉ trong một thời gian ngắn nhưng học viên A7 cũng phần nào ý thức được sự tâm huyết và mong muốn của các thầy cô khi xây dựng các nội dung trong mô hình và hướng tới phương châm “Lấy người học làm trung tâm” nhằm: (1) Nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện; (2) Đổi mới sáng tạo trong cách học và cách hành. (3) Luôn đồng hành: Trong học tập nâng cao trình độ tư duy lý luận; Đồng hành trong phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý; Đồng hành trong xây dựng tác phong hình ảnh. (4) Phát huy trong xây dựng tập thể kiểu mẫu, nhà trường kiểu mẫu; Phát huy trong việc xây dựng môi trường giáo dục giàu tính Đảng; Phát huy trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Phát huy trong kết nối những giá trị tốt đẹp của nhà trường đến cơ sở. (5) Mẫu mực: Mẫu mực trong xây dựng kỷ cương, nề nếp; Mẫu mực trong xây dựng khối đoàn kết; Mẫu mực trong phong trào học tập, rèn luyện; Mẫu mực trong đổi mới sáng tạo; Mẫu mực trong xây dựng tác phong hình ảnh.
Học viên A7 rất tâm đắc với những nội dung trong mô hình mà các thầy cô đã xây dựng và đang dần thấm nhuần để hiện thực hóa mục tiêu chương trình học tập; trong đó lớp học đặc biệt chú ý tới nội dung 5 mẫu mực  để hướng tới xây dựng hình ảnh học viên gương mẫu, từ đó xây dựng nhà trường kiểu mẫu.
Thứ nhất: Mẫu mực trong xây dựng kỷ cương nề nếp. Lớp A7 có 50 học viên với lứa tuổi trình độ chuyên môn khác nhau, hiện đang thực hiện các ngành nghề khác nhau ở khắp đại phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Ngay từ buổi đầu tiên của khóa học, lớp đã họp bàn xây dựng kế hoạch học tập và triển khai tới toàn thể học viên trong lớp nội quy, quy chế của nhà trường, của lớp. Lớp đặc biệt chú trọng phát huy tính tự giác trong tập thể, tinh thần trách nhiệm cá nhân và tinh thần tự quản để đặt nền tảng cho việc nâng cao chất lượng học tập. Tập thể lớp A7 luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất để mỗi học viên có nhận thức đúng đắn động cơ, thái độ học tập qua đó nâng cao trách nhiệm của từng học viên trong lớp.
2.jpg
Học viên lớp TCLLCT A7-K51 tại phòng học
 
Thứ hai: Mẫu mực trong xây dựng khối đoàn kết, yêu thương. Để thực hiện mục tiêu xây dựng tập thể lớp kiểu mẫu, đoàn kết, yêu thương, cô giáo chủ nhiệm và Ban cán sự lớp đã quy tụ, khích lệ mọi người cùng tham gia tất cả các hoạt động như: tham gia các hội thi do trường tổ chức, tham gia giao lưu bóng đá với các lớp, tham gia dọn dẹp vệ sinh và các hoạt động khác, tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong lớp, quan tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, với tinh thần mỗi ngày đi học là một ngày vui, tạo nên tinh thần học tập tốt, giúp nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của cả tập thể A7.
 
3.png
Lớp TCLLCT A7-K51 tổ chức sinh nhật cho học viên trong lớp
 
Thứ ba: Mẫu mực trong học tập và rèn luyện.  Mặc dù nhập học muộn so với các lớp cùng khóa, tuy nhiên, trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trường, học viên A7 nhận thấy nề nếp của học viên các lớp đã có nhiều thay đổi tích cực so với những năm trước đây. Nhờ học viên luôn biết phát huy vai trò là chủ và làm chủ trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất năng lực, xây dựng hình ảnh, tác phong học tập, rèn luyện theo nguyên tắc “3 không, 3 có”  nên đã từng bước tiến bộ rõ rệt, xứng đáng là học viên trường Đảng.
 
 
4.jpg
Lớp TCLLCT A7-K51 cổ vũ các thầy giáo tham gia thi đấu bóng đá Cụm thi đua
 
Thứ tư: Mẫu mực trong đổi mới sáng tạo. Lúc sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”. Để thực hiện theo lời Bác, học viên lớp A7 TCLLCT K51 đều cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện để trở thành một bông hoa ngát hương trong vườn hoa rực rỡ của trường chính trị tỉnh Thanh Hóa. Gắn liền với cuộc vận động sâu rộng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với sự mẫu mực của từng học viên, với sự tâm huyết đầy trách nhiệm của tập thể thầy cô nhà trường luôn mang đến những bài giảng hay, hiệu quả, những tiết học hạnh phúc để hình thành những thói quen tốt đẹp, những suy nghĩ tích cực và luôn chủ động trong từng bài học.
5.jpg
Học viên lớp TCLLCT A7-K51 tham quan phòng Truyền thống nhà trường
 
Thứ năm: Mẫu mực trong tác phong hình ảnh. Tập thể lớp A7 luôn ghi nhớ và thực hiện “3 không, 3 có” ở mọi học viên. Chính vì vậy, bước đầu, lớp luôn được các thầy cô đánh giá thực hiện nghiêm túc về nề nếp, tác phong, tạo ra những hình ảnh đẹp trong học tập, như tinh thần tự quản cao; nề nếp học tập nghiêm túc; tích cực xây dựng bài, đọc giáo trình trước khi lên lớp. Đây là những biểu hiện đáng phấn khởi, góp phần khắc phục tình trạng ngại học lý luận chính trị, từ đó luôn có ý thức phấn đấu giành nhiều thành tích để chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Trường Chính trị và xây dựng trường đạt Chuẩn mức 2 của cả nước vào năm 2025.
Phát huy truyền thống xây dựng và phát triển Nhà trường, tập thể lớp A7 luôn rèn luyện để duy trì kỷ cương, nền nếp học tập, góp phần xây dựng môi trường giàu tính Đảng. Sự tiến bộ trong nhận thức chính trị, trong tư duy đổi mới sáng tạo, trong tác phong, hình ảnh người cán bộ đang được chính mỗi học viên lớp A7 thể hiện trong công tác, được lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi học viên công tác bước đầu ghi nhận kết quả học tập, rèn luyện của cán bộ đảng viên. Bên cạnh đó, những giá trị tốt đẹp về môi trường của Đảng mà đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường truyền dạy qua các hoạt động giảng dạy cũng được học viên lớp A7 đón nhận tích cực và lan toả tới cơ quan, đơn vị nơi công tác.
Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” cũng như nâng cao chất lượng học lý luận chính trị, tập thể lớp A7 mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:
Một là, hiện nay một số đồng chí học viên được cử đi học vẫn phải kiêm nhiệm vừa học vừa làm vừa giải quyết các công việc tại cơ quan đơn vị. Do vậy, Nhà trường nên có kiến nghị, đề xuất với các cơ quan cử cán bộ đi học được bàn giao lại công việc cho người khác để chuyên tâm học tập hơn.
Hai là, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, tuyên truyền để mọi cán bộ, người dân nhận thức được việc học lý luận chính trị là cần thiết, để người thân, gia đình các học viên ủng hộ, động viên cán bộ đi học, qua đó tạo động lực để mỗi học viên quyết tâm đạt kết quả cao trong học tập.
Ba là, Nhà trường cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng bài giảng, đồng thời bố trí các học viên cùng ngành nghề học cùng một lớp để việc truyền thụ và tiếp thu kiến thức được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy và học tập.
Bốn là, mỗi học viên cần nhận thức rằng được cơ quan, đơn vị cử đi học tập lý luận chính trị là niềm vinh dự, tự hào. Theoo đó, dưới mái trường giàu tính Đảng, học viên cần khắc phục khó khăn, xác định động cơ, mục đích học tập đúng đắn, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu khi tham gia khoá học.
Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” là trí tuệ, tâm huyết của Ban Giám hiệu và các thầy cô Trường Chính trị trong quá trình đào tạo cán bộ. Mô hình là sự kết tinh của những kinh nghiệm giảng dạy và quản lý học viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy-học trong giai đoạn hiện nay. Tập thể lớp TCLLCT A7 - K51 quyết tâm nỗ lực tiếp tục thực hiện sáng tạo các mô hình “Đổi mới sáng tạo vì học viên” để thêm yêu quý, trân trọng những giá trị tư duy được nhận từ Nhà trường./.
Học viên: Lê Thị Phương 
Lớp: TCLLCT A7-K51
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ba Đình, TP Thanh Hoá
 
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
78
Hôm qua:
1427
Tuần này:
13687
Tháng này:
60061
Tất cả:
4.424.941