NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Suy nghĩ và hành động của tập thể lớp TCLLCT A2-K51 về Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”

Đăng lúc: 07:38:30 27/03/2024 (GMT+7)78 lượt xem

 Trong quá trình xây dựng, phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá, sự thành công của học viên luôn là thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên và hiệu quả quản trị Nhà trường. Thành quả của học viên là thành quả của quá trình đồng hành mà ở đó, Nhà trường, đội ngũ giảng viên vừa đóng vai trò là người thầy tư vấn, hướng dẫn, kiến tạo, vừa là người bạn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, vừa là người đồng chí chung chí hướng để hiện thực hóa mục tiêu học tập của học viên.
1.png
Một giờ học tại lớp TCLLCT A2-K51
 
Ngay từ ngày đầu khóa học, khi bước vào lớp, chúng tôi đã thấy phòng học tại Trường Chính trị rất khác với các phòng học mà chúng tôi đã tham gia học tập trước đây… Chúng tôi thường nói với nhau: đây là phòng học nhiều mô hình nhất: bên tay trái là “3 không”, bên tay phải là “3 có” và đứng từ trên lớp nhìn xuống được trình bày rất trang trọng là mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”
Hàng ngày, khi tới trường, cùng với việc tiếp thu kiến thức các môn học qua bài giảng của các thầy, cô giáo cũng chính là quá trình chúng tôi “thẩm”, hiểu sâu sắc hơn về các mô hình của Nhà trường. Và, trong rất nhiều mô hình mà nhà trường đã và đang tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện, mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” là một trong những mô hình thể hiện rõ nhất phương châm ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO VÌ HỌC VIÊN mà tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường đang nỗ lực thực hiện. Từ những nội dung cụ thể của mô hình, chúng tôi nhận thấy:
Thứ nhất, Mô hình chính là thành quả lao động sáng tạo“có chủ đích, hội tụ tâm huyết, trí tuệ” của tập thể cán bộ, giảng viên và sự góp mặt của các thế hệ học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Đây là kết tinh của những trăn trở nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ thầy cô nhà trường.
Thứ hai, Mô hình là thành quả của thực tiễn xây dựng và phát triển của Nhà trường suốt 75 năm qua. Đó là kinh nghiệm có được thông qua rất nhiều hoạt động trọng tâm đã được Nhà trường tổ chức với một phương châm xuyên suốt: VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC VIÊN. Cụ thể như: tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn về phương pháp học tập; nâng cao kỹ năng; gắn kết giữa việc học và vận dụng kiến thức; tổ chức tọa đàm, diễn đàn, Seminar trao đổi thông tin, cập nhật những kiến thức mới; tổ chức các hội thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; các ý tưởng đổi mới sáng tạo, các biện pháp tháo gỡ khó khăn ở cơ sở; tổ chức các hoạt động kết nối giữa giảng viên và học viên hướng về cơ sở…, để từ đó góp phần đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.
Thứ ba, 5 nội dung trong Mô hìnhthể hiện rõ tính biện chứng khoa học, có tác động tương hỗ lẫn nhau. Trong quá trình vận dụng, 5 nội dung này là tiền đề, động lực để thực hiện các nội dung kia và khi thực hiện đồng bộ cả 5 nội dung của mô hình thì học viên sẽ đạt được hiệu quả như mong đợi.
Thứ tư, Mô hình này có thể trở thành cơ sở lý luận, căn cứ khoa học để cho mỗi cán bộ ở các cơ quan, đơn vị đã và đang là học viên của Nhà trường có thể vận dụng vào thực tiễn cơ sở.Với tinh thần “vì học viên”, Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” đã đem lại những kết quả bước đầu, tạo niềm tin và động lực nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là cách học và cách vận hành vào thực tiễn.
Nhân rộng mô hình một cách sáng tạo để Mô hình phù hợp vào từng đơn vị sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác phục vụ nhân dân, xây dựng đơn vị trở thành đơn vị kiểu mẫu trong ngành và lĩnh vực riêng của đơn vị mình… Để thực hiện được điều này, đòi hỏi mỗi học viên phải thực sự hiểu và thực hành hiệu quả mô hình ngay trong quá trình là học viên của Nhà trường và phát huy trách nhiệm, mạnh dạn, sáng tạo trong quá trình tham mưu, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, tại địa phương… Đó cũng chính là quá trình học viên hiện thực hóa nội dung “học đi đôi với hành, gắn lý luận với thực tiễn”, kết nối nhà trường và đơn vị cơ sở.
Thứ năm, Mô hình chính là sự thể hiện rõ nhất, cụ thể nhất phương châm, mục tiêu của nhà trường “ VÌ HỌC VIÊN” Mô hình là trái ngọt của sự tin yêu Đảng, tin yêu sự nghiệp, tin yêu học viên đã trở thành mệnh lệnh trong mỗi con tim của thầy cô… Với tinh thần, trách nhiệm và tình yêu ấy… các thầy cô luôn nhắc nhở chính bản thân mình phải luôn nỗ lực phát triển bản thân, đổi mới phương pháp giảng dạy để đem đến cho người học những bài giảng lý luận chính trị bổ ích. Và như thế “VÌ HỌC VIÊN” đã trở thành bản sắc riêng trong xây dựng văn hóa trường Đảng tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, điều đó được kết tinh lại trong mô hình này!
Trong quá trình học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị tại trường học viên K51 nói riêng và học viên của Trường Chính trị Thanh Hóa nói riêng, rất may mắn vì không phải tự tìm lối đi… mà đã có nhà trường, các thầy cô đồng hành bằng cả trí tuệ và sự tâm huyết thông qua các bài giảng, các mô hình rất cụ thể…
Với những suy nghĩ, trăn trở nêu trên, tập thể lớp A2K51 đã quyết tâm hành động vận dụng Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” bằng rất nhiều hoạt động cụ thể:
Một là, nghiêm túc, quyết liệt thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường, của lớp. Bắt tay vào triển khai thực hiện mô hình, Chi ủy A2 đã tổ chức sinh hoạt chi bộ lớp, tập trung triển khai, quán triệt các nội quy, quy chế và mục tiêu đào tạo của Nhà trường, đặc biệt là mô hình “3 không, 3 có”.
Hai là, thực hiện các hoạt động “Gắn lý luận với thực tiễn”, như:  hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”; tri ân các gia đình chính sách; tham quan Bảo tàng tỉnh Thanh Hoá; tham quan phòng truyền thống Nhà trường; làm vườn hoa tự quản, sân bóng chuyền hơi…
Ba là, thực hành làm chủ trong quá trình học và hành.Trong tháng 02/2024, lớp A2 đã phối hợp với các lớp tổ chức thành công Diễn đàn “Tự hào tiếp bước truyền thống vẻ vang 75 năm Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa”, qua đó đã nhân thêm niềm tự hào của mỗi học viêc viên khi được học tập và rèn luyện tại ngôi trường của Đảng.
Bên cạnh đó, được sự hướng dẫn của các thầy cô, tập thể A2 đã tổ chức thành công các buổi thảo luận chuyên đề, seminar và được tất cả các học viên trong lớp hưởng ứng tham gia đóng góp ý kiến, với các chủ đề, như: Làm rõ vai trò chủ thể của người dân trong hoạt động cải cách hành chính nhà nước; thực trạng và giải pháp nâng cao công tác chuyển đổi số; Luật Đất đai sửa đổi và ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Thông qua những buổi thảo luận chuyên đề này, các học viên trong lớp đã cùng nhau chia sẻ những góc nhìn mới; đây chính tiền đề để học viên có thể tiếp tục phát triển thành những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong công tác tại địa phương, đơn vị mình.
Các hoạt động cụ thể này đã thể hiện rất rõ sự chuyển biến tích cực về tư duy chính trị của học viên, chuyển từ tâm thế bị động sang tâm thế chủ động trong quá trình học và thực hành lý luận chính trị, qua đó giúp học viên rèn kỹ năng lãnh đạo, quản lý từ khâu xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện, rút kinh nghiệm và tiếp tục đặt mục tiêu mới…
Bốn là, thực hiện hoạt động kết nối giữa nhà trường, học viên và cơ sở. Tập thể A2 đã thực hiện thứ 7 kết nối với Ban Quản lý dự án huyện Thiệu Hóa, TP Sầm Sơn và Nông Cống để tiến tới thực hiện Tọa đàm về nội dung Thực tiễn và kinh nghiệm bước đầu trong quá trình thực hiện chuyển đổi số tại các đơn vị cơ sở. Đây sẽ là bước chuẩn bị hết sức quan trọng để A2 tổ chức thành công hoạt động nghiên cứu thực tế tại các địa phương như mục tiêu Nhà trường đã đề ra.
 
Thứ năm, sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng. Thống nhất chủ trương tổ chức các hoạt động giáo lưu, văn hoá, thể thao đèu đặn hàng thàng, tất cả học viên đều tham gia sôi nổi. Để rút kinh nghiệm cho khâu tổ chức ngày một tốt hơn, Chi bộ thường xuyên tổ chức buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng để đánh giá, rút kinh nghiệm; đồng thời, tổng kết hoạt động trong tháng và định hướng hoạt động cho tháng tiếp theo. Qua đó, phát huy vai trò nêu gương của Chi ủy và đặc biệt nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của từng đảng viên trong lớp.
Kết quả bước đầu thực hiện Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” tại lớp A2.
- Tập thể lớp A2 Thực hiện tốt nội quy, quy chế của trường, lớp, tác phong chuẩn mực là học viên trường Đảng.
- Mỗi thành viên thể hiện được sự chủ động trong học tập, rèn luyện, nhận thức rõ học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Bước đầu học viên lớp A2 đã gắn lý luận với thực hành và gắn với vận dụng ở cơ quan, đơn vị.
Từ thực tiễn vận dụng mô hình của tập thể lớp A2, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, tranh thủ sự ĐỒNG HÀNH. Luôn tranh thủ sự chỉ đạo, quan tâm của BGH, phòng đào tạo, các khoa, phòng, thầy cô và đặc biệt là sự sát sao của giáo viên chủ nhiệm để lớp có thể xây dựng các chương trình, kế hoạch khoa học, phù hợp nhất.
Thứ hai, phát huy vai trò TẬP THỂ LÃNH ĐẠO. Trong triển khai thực hiện các mô hình để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, cần có sự vào cuộc cụ thể, đúng vai của Chi ủy, BCS lớp.
Thứ ba, trách nhiệm CHỦ ĐỘNG. Trong học tập và rèn luyện cần có sự tích cực, chủ động đổi mới, sáng tạo của từng thành viên với vai trò là chủ thể của quá trình học và hành vì đây là quy luật của sự vận động.
Thứ tư, luôn có ý thức phải gắn lý luận với thực hành
Thứ năm, luôn hướng về cơ sở để vận dụng tốt kiến thức, kỹ năng học tập được ở trường vào quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
Ngay từ ngày đầu K51 nhập trường, học viên A2 đã nỗ lực quyết tâm để: “Ngày hôm nay chúng ta tự hào về nhà trường - Ngày mai nhà trường tự hào về chúng ta”. Nhưng, sau gần 5 tháng học tập ở trường, với sự đồng hành tâm huyết của các thầy giáo, cô giáo trong toàn trường, tập thể A2 có thể tự tin nói rằng: ngày hôm nay, thầy cô hoàn toàn có thể TỰ HÀO VỀ CHÚNG EM!
Học viên: Lê Tiến Hùng
Lớp: TCLLCT A2-K51
Đơn vị công tác: Sở kế hoạch và đầu tư
Số lượt truy cập
Hôm nay:
683
Hôm qua:
2004
Tuần này:
12865
Tháng này:
59239
Tất cả:
4.424.119