NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Suy nghĩ về trách nhiệm của học viên trong học tập lý luận chính trị hiện nay

Đăng lúc: 16:09:06 16/11/2022 (GMT+7)7449 lượt xem

 Có thể nói, lý luận chính trị sẽ làm thay đổi nhận thức, hành vi, dẫn đến thay đổi hành động và quá trình hành động đó lại được tổng kết thành lý luận. Do đó, mỗi học viên chúng ta phải luôn luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu nhằm tiếp thu những kiến thức lý luận áp dụng vào thực tiễn trong công việc.
75.jpg
Học viên lớp TCLLCT A5-K50
 
Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 04 tháng 6 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, nêu rõ quan điểm: “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ quan trọng của Ðảng. Mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, gắn học tập với rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách người cách mạng” (1).
Nghị quyết đã xác định mục tiêu là tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Việc học tập lý luận chính trị không chỉ giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu nước, từ đó thúc đẩy cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện, hăng hái hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Xác định việc học tập lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở hiện nay là nhiệm vụ bắt buộc, vừa là mục tiêu, là động lực để đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ . Vì vậy, mỗi học viên khi tham gia học lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá cần phải có ý thức tự giác trong học tập, xác định đúng động cơ, mục đích học tập; tự xây dựng cho mình kế hoạch, phương pháp học tập khoa học; rèn luyện tác phong, hình ảnh đẹp. Để thực hiện tốt mục tiêu nêu trên, thiết nghĩ mỗi học viên cần phải đáp ứng yêu cầu cụ thể sau:
751.png
Thầy giáo Tạ Văn Hưng giảng bài tại lớp TCLLCT A5-K50
 
Một là, mỗi học viên cần nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị, nhận thức sâu sắc lời dạy bảo của Chủ tịch Hồ Chí Minh do “kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông, nhiều cán bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh chủ quan, gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử lý cho khéo, không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”(2), từ đó có ý thức, có động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Đồng thời , cần xác định đúng mục đích học tập lý luận chính trị: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại” (3). Nếu học tập lý luận chính trị xác định mục đích không đúng đắn: học để vì tư lợi cá nhân, lấy bằng cấp, thăng tiến; để đáp ứng tiêu chuẩn được đề bạt, bổ nhiệm lên những vị trí cao hơn. Động cơ học tập không trong sáng, tinh thần thái độ học tập lệch lạc thì việc học tập không thể có chất lượng, hiệu quả.
Hai là, trước khi lên lớp học viên cần phải chuẩn bị tài liệu và nghiên cứu bài học để khi lên lớp có đầy đủ tài liệu, giáo trình, phương tiện và chủ động tích cực trong quá trình học tập. Học, đọc bài cũ và nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp cũng như tự đặt câu hỏi trước; liên hệ với bài trước, môn học trước. Đây là khâu bắt buộc không thể thiếu, nó giúp cho người học nắm vững, ôn lại những kiến thức đã học và hình dung được tổng quan bài học mới, nhờ đó khi nghe giảng học viên không bỡ ngỡ với những luận điểm, quy luật, khái niệm, phạm trù mà giảng viên truyền đạt trên lớp - biến bài giảng của thầy làm kiến thức cho mình.
Ba là, người học lý luận chính trị phải luôn luôn cập nhật thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, của tỉnh, của địa phương mình. Việc tìm hiểu thông tin phải đảm bảo tính chính thống, có cơ sở lý luận và thực tiễn qua sách, báo, tin, bài, đặc biệt là những bài viết của các nhà chính trị, nhà khoa học về lý luận chính trị. Tài liệu này được đăng trên Trang thông tin điện tử và thư viện của nhà trường cũng như các thông tin trên truyền hình, báo Đảng…, từ đó làm cơ sở nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn học tập và công tác
Bốn là, khi lên lớp nghe giảng, học viên phải tập trung tư tưởng, tránh bị phân tán; phải nghiêm túc khi học tập trên lớp và biết kết hợp tốt nghe, nhìn, hiểu và ghi chép. Việc nghe giảng rất quan trọng, giúp người học hiểu vấn đề, luyện được kỹ năng ghi nhớ trên lớp, tích lũy kiến thức. Việc ghi chép bài giúp cho người học thêm một lần nữa rèn luyện khả năng ghi nhớ, nên ghi theo cách hiểu. Trong giờ thảo luận, người học mạnh dạn phát biểu tranh luận và phản biện, nên bày tỏ ý kiến của mình với giảng viên hướng dẫn thảo luận. Từ đó giảng viên sẽ tiếp nhận ý kiến, giải thích những vấn đề vướng mắc mà người học chưa hiểu rõ. Cố gắng chọn phương pháp học hiểu, học vận dụng, học xử trí, tiếp thu ngay kiến thức tại lớp; chủ động trong việc học, tránh trường hợp soạn bài, ôn bài dồn vào những ngày thi, nhất là vào ngày thi.
Năm là, thực hiện tốt gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành. Trong toàn khóa học, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như “Ngày thứ 7 kết nối”; nghiên cứu thực tế tham quan, học tập, tìm hiểu các mô hình, gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu; Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị”, “Rung chuông vàng”, “Ngày hội đọc sách”… Những hoạt động nêu trên sẽ giúp cho mỗi học viên nâng cao năng lực thực tiễn, rèn luyện kỹ năng, từ đó học viên thấy được việc học tập lý luận chính trị mang lại giá trị và hiệu quả thiết thực đáp ứng yêu cầu thực tiễn của học viên.
752.png
Học viên lớp TCLLCT A5-K50 trong giờ học
 
Có thể nói, lý luận chính trị sẽ làm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi, dẫn đến thay đổi hành động và quá trình hành động đó lại được tổng kết thành lý luận. Do đó, mỗi học viên chúng ta phải luôn luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu nhằm tiếp thu những kiến thức lý luận áp dụng vào thực tiễn trong công việc. Việc học lý luận chính trị không chỉ học trong giáo trình mà còn phải quan sát, học những điều hay từ thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, trang lứa. Những kiến thức mà chúng ta tích cực tích lũy trong thời gian học tập lý luận chính trị tại trường sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong quá trình công tác và trong cuộc sống sau này. Vì vậy, mỗi học viên khi đã xác định mục tiêu học tập lý luận chính trị cần phải nghiêm túc học hỏi và rèn luyện để có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Học viên: Đàm Thị Thúy
Lớp: TCLLCT A5K50
------------------
Tài liệu tham khảo
(1) Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 04/6/2014 của Bộ Chính trị
(2) (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t. 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, trang 208).
(3) (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t. 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, trang 208).
Số lượt truy cập
Hôm nay:
876
Hôm qua:
2872
Tuần này:
13582
Tháng này:
19902
Tất cả:
5.318.176