NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Thực trạng và giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của học viên lớp A3 Trung cấp Lý luận chính trị về phòng, chống lãng phí trong học tập, rèn luyện

Đăng lúc: 15:29:09 25/11/2024 (GMT+7)240 lượt xem

Trong bối cảnh đất nước đang ngày càng đổi mới và phát triển, học viên lớp A3 Trung cấp Lý luận chính trị khóa 52 có vai trò và trách nhiệm lớn trong việc phòng chống lãng phí ngay từ trong quá trình học tập và rèn luyện. Mỗi cá nhân với nhận thức đúng đắn và có ý thức trách nhiệm về phòng chống lãng phí thì sẽ trở thành hạt nhân quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất và ý thức trách nhiệm cao trong công việc.
t1.jpg

Toạ đàm khoa học
“Phát huy vai trò của học viên lớp TCLLCT A3.K52 về phòng, chống lãng phí trong học tập và rèn luyện tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa”
 
Hiện nay, vấn đề lãng phí không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính hay tài nguyên thiên nhiên mà còn ảnh hưởng sâu rộng tới ý thức, đạo đức, và phong cách sống của từng cá nhân, đặc biệt là trong môi trường giáo dục và đào tạo. Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí nhằm xây dựng một xã hội công bằng, minh bạch và phát triển bền vững.
Theo tinh thần của Tổng Bí thư Tô Lâm, trong bài viết “Chống lãng phí” của ông, lãng phí không chỉ làm giảm hiệu quả kinh tế mà còn ảnh hưởng đến đạo đức, tư cách của mỗi cán bộ, đảng viên, đồng thời là một trong những yếu tố làm suy yếu niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị. Do đó, chống lãng phí là một nhiệm vụ cấp bách và là trách nhiệm của mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội.
Đối với học viên lớp A3 Trung cấp Lý luận chính trị, nguồn lực quan trọng tham gia phát triển đất nước, việc hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong phòng chống lãng phí là vô cùng cần thiết.
t3.png

Học viên lớp TCLLCT A3K52 biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2027
Trong quá trình học tập tại Trường Chính trị tỉnh, học viên lớp A3 đã phát huy được nhiều ưu điểm, thể hiện vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống lãng phí trong rèn luyện.
Đa số học viên chấp hành nghiêm quy chế, quy định của Nhà trường, giúp hình thành thói quen tốt, phát triển ý thức kỷ luật và trách nhiệm cá nhân; trong các trường hợp vắng học có lý do chính đáng đều có giấy xác nhận của cơ quan đơn vị. Trong quá trình học tập, hầu hết học viên A3 đều thực hiện tốt theo mô hình “3 không, 3 có” mà nhà trường đã đề ra (không vào muộn ra sớm, không cẩu thả, không làm việc riêng và sử dụng điện thoại trong giờ học; có mục tiêu động lực học tập tích cực, có tư duy độc lập sáng tạo, có tác phong học tập rèn luyện khoa học); trang phục phù hợp, gọn gàng, lịch sự và đeo thẻ học viên khi đến lớp. Đồng thời, học viên có quan hệ, ứng xử trong lớp, trong trường, lễ phép, đúng mực; có tác phong tốt, thái độ tích cực trong giao tiếp, luôn lắng nghe và trao đổi ý kiến với bạn học và giảng viên một cách tích cực, có lối sống lành mạnh. Tập thể lớp A3 đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống; tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ do Nhà trường phát động, đặc biệt, tham gia giao lưu bóng đá, bóng chuyền hơi giữa các lớp với nhau.
Bên cạnh những mặt tích cực, một bộ phận học viên còn có những biểu hiện của lãng phí trong rèn luyện. Mặc dù đã có quy định cụ thể về giờ giấc, nhưng tình trạng đi học muộn hoặc vắng mặt không lý do vẫn xảy ra. Khi học viên đi muộn, buổi học bị gián đoạn do thầy cô phải xử lý và nhắc nhở, ảnh hưởng đến cả lớp. Có nhiều học viên chưa quản lý tốt thời gian học tập và rèn luyện của mình, dành quá nhiều thời gian cho giải trí, mạng xã hội, không tối ưu hóa thời gian dành cho việc nghiên cứu tài liệu, rèn luyện kỹ năng. Thay vào đó, có biểu hiện của việc học đối phó, không tập trung cao độ trong giờ học, dẫn đến kết quả không cao và kiến thức không được tiếp thu đầy đủ.
Tình trạng sử dụng không đúng mục đích hoặc thiếu ý thức bảo quản các thiết bị, tài sản chung như điện, nước, bàn ghế, sách vở… vẫn còn diễn ra. Một số khác không chú ý bảo quản cơ sở vật chất của nhà trường, ví dụ như không tắt đèn, điều hòa, máy tính khi không sử dụng, gây lãng phí điện năng và thiết bị. Điều này gây tổn thất tài nguyên và tăng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cho nhà trường.
Bên cạnh đó, một số học viên chưa sử dụng tối đa tài liệu học tập mà nhà trường cung cấp. Các tài liệu học tập được phát miễn phí, các phương tiện học tập của nhà trường như thư viện, phòng học được cung cấp đầy đủ, nhưng một số học viên chưa sử dụng một cách hợp lý và triệt để.Trong quá trình học, nhiều học viên có thói quen in ấn tài liệu dư thừa, không sử dụng hết, hoặc thậm chí để lãng phí khi không còn cần thiết hoặc lãng phí tài liệu bằng cách in ấn nhiều lần, không tận dụng tài liệu số. Điều này không chỉ gây lãng phí tài liệu giấy mà còn ảnh hưởng đến chi phí phát sinh cho trường và môi trường tự nhiên.
Quy định về trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ học viên khi đến lớp là yêu cầu bắt buộc, nhưng vẫn còn trường hợp học viên không tuân thủ như không đeo thẻ học viên, mặc quần áo không đúng quy định, mặc váy quá ngắn… Điều này làm giảm sự nghiêm túc và tính chuyên nghiệp của lớp học, gây lãng phí thời gian cho nhà trường và giảng viên trong việc kiểm soát học viên.
Một số học viên chưa thực hiện tốt quy định về ứng xử, còn tồn tại thái độ thiếu tôn trọng, thiếu sự lắng nghe và thấu hiểu giữa các bạn học với nhau, điều này gây ảnh hưởng đến không khí học tập và mối quan hệ trong tập thể lớp và giữa các lớp với nhau.
Môi trường học tập Trung cấp Lý luận Chính trị là nơi học viên có cơ hội trao đổi, học hỏi, phát triển kỹ năng tư duy, nâng cao năng lực bản thân. Tuy nhiên, một số học viên vẫn còn thái độ thụ động, chưa tích cực tham gia các buổi thảo luận nhóm hoặc các buổi sinh hoạt chuyên đề. Điều này đã làm lãng phí cơ hội để mở rộng kiến thức, rèn luyện tư duy và phát triển kỹ năng thực tiễn, đồng thời khiến cho môi trường học tập trở nên ít sôi động hơn.
Để khắc phục những tình trạng nêu trên, cần thực hiện một số giải pháp nâng cao vai trò và trách nhiệm của học viên trong phòng chống lãng phí. Cụ thể như sau:
Một là, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng chống lãng phí: Nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục về ý thức tiết kiệm và phòng chống lãng phí thông qua các buổi học chuyên đề, các chương trình ngoại khóa, giúp học viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng trong việc tuân thủ nội quy, quy chế đối với sự phát triển của cá nhân và tập thể. Nội dung về phòng chống lãng phí nên được tích hợp vào chương trình học, các buổi thảo luận nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của lãng phí, từ đó giúp mỗi học viên hiểu rõ vai trò của mình trong việc phòng ngừa tình trạng này.
Hai là, xây dựng môi trường học tập và rèn luyện thân thiện với tiết kiệm: Nhà trường cần có quy định cụ thể về việc sử dụng tài nguyên chung, thiết lập các quy định, nội quy rõ ràng về việc sử dụng tài nguyên học tập, tài liệu và cơ sở vật chất và tiết kiệm điện năng, sử dụng hợp lý cơ sở vật chất của nhà trường.
Ba là, khuyến khích khen thưởng, nêu gương trong phong trào chống lãng phí: Kịp thời khen thưởng, nêu gương những học viên có ý thức tốt trong phòng chống lãng phí sẽ tạo động lực để các học viên khác noi theo. Có thể thiết lập các phần thưởng cho cá nhân hoặc nhóm học viên thực hiện tốt các nguyên tắc tiết kiệm và có hành động cụ thể trong việc phòng chống lãng phí.
Bốn là, xây dựng các phong trào thi đua tiết kiệm và chấp hành quy chế của nhà trường giữa các lớp về việc tiết kiệm điện nước, bảo vệ tài sản chung, và chấp hành quy định. Các lớp có ý thức tốt sẽ được tuyên dương và khen thưởng, tạo động lực cho các học viên khác học tập.
Năm là, đẩy mạnh việc sử dụng tài liệu điện tử: Khuyến khích học viên sử dụng tài liệu điện tử thay cho việc in ấn để giảm thiểu lãng phí giấy và chi phí in ấn. Nhà trường cũng có thể cung cấp tài liệu trực tuyến để học viên dễ dàng truy cập và tiết kiệm tài nguyên.
Sáu là, nâng cao vai trò của Ban cán sự lớp: Ban cán sự lớp có thể đóng vai trò giám sát và nhắc nhở các bạn trong lớp tuân thủ quy định, đồng thời báo cáo những vi phạm kịp thời để nhà trường có biện pháp xử lý.
Bảy là, khuyến khích học viên tự giám sát và hỗ trợ lẫn nhau: Học viên có thể tự giám sát và nhắc nhở lẫn nhau trong việc chấp hành quy định, tạo ra tinh thần trách nhiệm chung. Việc này sẽ giúp hình thành ý thức tiết kiệm và chấp hành quy chế lâu dài cho mỗi học viên.
Phòng chống lãng phí là trách nhiệm của mỗi học viên lớp A3 Trung cấp lý luận chính trị, không chỉ là để bảo vệ tài nguyên mà còn là để xây dựng ý thức, trách nhiệm đối với bản thân và xã hội. Chúng ta cần thực hiện nghiêm túc và có ý thức từng hành động nhỏ để giảm thiểu lãng phí, từ việc sử dụng tài nguyên học tập đến cách sử dụng thời gian và cơ hội học tập. Thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm phòng chống lãng phí không chỉ giúp mỗi học viên hoàn thiện bản thân mà còn góp phần tạo nên một môi trường học tập và rèn luyện hiệu quả, tiết kiệm tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.
Học viên: Trần Thị Hà Trang
       Lớp: TCLLCT A3.K52
         Trường Mầm non Nga An, Nga Sơn 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1021
Hôm qua:
19764
Tuần này:
20785
Tháng này:
36720
Tất cả:
5.407.224