NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Trung tâm Y tế huyện Như Thanh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân

Đăng lúc: 15:42:32 25/11/2024 (GMT+7)209 lượt xem

 Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc, Trung tâm Y tế huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung của chương trình cải cách hành chính, gắn với tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý và tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.
y1.png
Trung tâm Y tế huyện Như Thanh
Cải cách hành chính, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân... là những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Y tế đã và đang thực hiện. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc, Trung tâm Y tế huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung của chương trình cải cách hành chính, gắn với tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý và tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.
Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Như Thanh đều xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung của chương trình cải cách hành chính, bao gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải các bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách hành chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử; công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính; hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.
Đối với cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm không ngừng chú trọng đến việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại nhưng vẫn bảo đảm được tính công bằng, công khai, minh bạch và hiệu quả. Trung tâm đã triển khai việc tiếp nhận, xử lý văn bản. hồ sơ công việc trên môi trường điện tử: sử dụng chữ ký số, sử dụng phần mềm VNPT-ioffice, phần mềm hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Đơn vị tiếp nhận các văn bản đến và văn bản đi, quản lý hồ sơ công việc đúng quy trình. Sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch của đơn vị.
Bên cạnh đó, Trung tâm chí trọng việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nề nếp, tác phong làm việc, tham mưu nhanh, hiệu quả kịp thời, có trách nhiệm với công việc đã được phân công, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và người bệnh đúng chuẩn mực quy định; thực hiện theo dõi ngày giờ làm việc, việc chấp hành nội quy cơ quan, quy tắc ứng xử.
Đối với công tác tiếp công dân, Trung tâm ban hành Quy chế Tiếp công dân số 69/QĐ-TTYT ngày 16/02/2023 về việc ban hành sửa đổi, bổ sung Quy chế Tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh tại trụ sở Trung tâm Y tế huyện Như Thanh; Thông báo số 53/TB-TTYT, ngày 24/01/2024 của Trung tâm Y tế huyện Như Thanh về lịch tiếp công dân năm 2024.
Trung tâm cũng chỉ đạo các khoa, phòng cần thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; duy trì hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh theo định kỳ, tiếp nhận và kịp thời xử lý các ý kiến phản ánh của người dân.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính ở Trung tâm Y tế huyện Như Thanh vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước thường xuyên, liên tục thay đổi nên phần nào ảnh hưởng đến công tác rà soát, thống kê, sửa đổi thủ tục hành chính. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của người sử dụng. Nhiều viên chức không thành thạo máy tính nên khó khăn trong việc nhập phần mềm, xử lý văn bản trên phần mềm VNPT-ioffice.
y2.png
Trung tâm Y tế thực hiện lồng ghép các nội dung cải cách hành chính qua các lớp tập huấn
 
Do đó, để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại Trung tâm Y tế huyện Như Thanh, cần thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các hoạt động về theo dõi, thi hành pháp luật.
Hai là, thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu đơn vị để xảy ra việc công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây khó khăn, sách nhiễu trong quá trình giả quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.
Ba là, rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định về phân cấp quản lý của ngành; triển khai các biện pháp theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp; tổ chức khảo sát, đánh giá đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ y tế công tại Trung tâm.
Bốn là, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của viên chức, người lao động trong đơn vị
Năm là, chỉ đạo các trạm Y tế xã, thị trấn triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử; duy trì 100% các trạm Y tế xã, thị trấn sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT trong khám chữa bệnh; thực hiện liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử lên Cổng Giám định Bảo hiểm Y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Sáu là, thực hiện lồng ghép các nội dung CCHC qua các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng và qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về CCHC, trong đó tập trung công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý hoạt động y tế cho đội ngũ cán bộ, viên chức; đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, không ngừng cải cách các thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, tiện lợi cho người bệnh, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, giúp quá trình quản lý bệnh viện được minh bạch, hiệu quả công việc cao hơn, hướng đến mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người dân./.
Học viên: Nguyễn Thị Nhung
Lớp: TCLLTT A2.K52
Đơn vị công tác: Trung tâm Y tế huyện Như Thanh
-------------------------
Tài liệu tham khảo
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của Trung tâm Y tế huyện Như Thanh
- Kế hoạch cải cách hành chính Trung tâm Y tế huyện Như Thanh năm 2024
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1053
Hôm qua:
19764
Tuần này:
20817
Tháng này:
36752
Tất cả:
5.407.256