Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa - 73 năm truyền thống và tự hào!
Đăng lúc: 09:09:10 15/11/2022 (GMT+7)746 lượt xem
Sự nghiệp vinh quang trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường đã được các thế hệ cán bộ, giảng viên qua các thời kỳ cống hiến, dày công xây đắp. Những truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ giảng viên đi trước tạo dựng nên là những giá trị tinh thần quý báu để thế hệ hôm nay giữ gìn, tiếp tục kế thừa và phát triển trong thời kỳ mới.

Cách đây 73 năm, giữa lúc cuộc kháng chiến kiến quốc của Nhân dân ta đang chuyển sang giai đoạn mớinhằm đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương vững chắc, đặc biệtthấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Cán bộ là cái gốc của cách mạng…Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, năm 1949, Thường vụ Tỉnh ủy quyết định mở lớp học đầu tiên cho cán bộ cốt cán của tỉnh. Trải qua những bước vận động phát triển, chia tách, hợp nhất, đổi tên, đến năm 1994, Trường được chính thức mang tên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá.
Trải qua 73 năm xây dựng và phát triển, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Nhà trường không ngừng nỗ lực để đào tạo, bồi dưỡngđội ngũ cán bộ phục vụ cho sự nghiệp cách mạng trong các thời kỳ. Từ trong gian khổđầy thử thách, cho đến nay, phát huy truyền thống đoàn kết, các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên Nhà trường luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng; kỷ luật, kỷ cương; đoàn kết gắn bó; sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ hy sinh, thi đua “dạy tốt, học tốt”. Nhiều thế hệ học viên của Nhà trường đã trở thành cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị; trong đó, nhiều đồng chí là lãnh đạo quản lý năng động, sáng tạo và tâm huyết, luôn nêu cao tinh thần cách mạng, có ý chí khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Nhà trường luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy gắn với thực tiễn của địa phương, không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên ngày càng vững mạnh; thường xuyên cải tiến nội dung và đổi mới phương pháp giảng dạy; chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh nhà.

Từ năm 2010 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, địa phương trong tỉnh; sự nỗ lực, quyết tâm đổi mới của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được đổi mới, phát triển toàn diện và đạt kết quả nổi bật. Nhà trường đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và hoàn thiện thể chế về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đề xuất vớiUBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, phê duyệt quy hoạch mở rộng không gian từ 3,5ha lên 12ha. Cùng với việc quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, Nhà trường đã chủ động xã hội hóa đểcải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất đồng bộ, tạo nên diện mạo mới sạch hơn, sáng hơn, xanh hơn, đẹp hơn đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập, rèn luyện của của cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường.
Được biết, Nhà trường quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu thực tiễn. Đến nay,100% cán bộ quản lý, giảng viên đã đạt và vượt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 07 tiến sĩ và nghiên cứu sinh, 45 thạc sĩ.
Với năng lực nội sinh, từ năm 2010 đến nay, Nhà trường đã tham mưu, phối hợp và chủ trì tổ chức thành công 15 hội thảo khoa học cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh; hàng trăm hội thảo cấp trường, hội thảo chuyên đề cấp khoa; 04 đề tài khoa học cấp bộ, 10 đề tài khoa học cấp tỉnh; đặc biệt Trườngđã phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Nhà xuất bản Thanh Hóa biên tập 28 sách tham khảo, chuyên khảo; phát hành 36 số tập san nghiên cứu lý luận và thực tiễn.

Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Trường Chính trị tỉnh đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1998, Nhà trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2000 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2008 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; các năm 2002 và 2010 được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Nhà trường đã được tặng thưởng những danh hiệu, phần thưởng cao quý: 03 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 02 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 07 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống (1949-2014), Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba - đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước tặng cho các thế hệ cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường.
Sự nghiệp vinh quang trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường đã được các thế hệ cán bộ, giảng viên qua các thời kỳ cống hiến, dày công xây đắp. Những truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ giảng viên đi trước tạo dựng nên là những giá trị tinh thần tốt đẹp để các thế hệ hôm nay sẽ giữ gìn, tiếp tục kế thừa và phát triển trong thời kỳ mới.
Thật vinh dự và tự hào, các thành viên của lớp A3 K50 được học tập, rèn luyện dưới mái trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá trong thời điểm Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn mức 1 trong nhóm các trường dẫn đầu cả nước vào năm 2023 và được công nhận “kiểu mẫu” vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Nhà trường (4/6/1949 - 4/6/2024). Trường hiện có khuôn viên khang trang, xanh, sạnh, đẹp; giảng đường, phòng truyền thống, hội trường, phòng học, nhà ăn, ký túc xá, sân tập thể thao được bố trí phù hợp; trang thiết bị dạy học hiện đại, các phòng học được trang bị đầy đủ máy chiếu, hệ thống âm thanh phục vụ giảng dạy, điều hoà, quạt mát…Đặc biệt, sân trường luôn rực rỡ sắc hoa càng tô điểm thêm cho ngôi trường.

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá có đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề, vui vẻ, cởi mở, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng học viên. Chúng tôi được thầy cô truyền dạy những kiến thức lý luận, được rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, phong cách lối sống chuẩn mực; thầy cô dẫn dắt chúng tôi trở thành những người cán bộ thật sự là công bộc của dân, sống có hoài bão, có lý tưởng, có khát vọng. Không chỉ vậy, dưới mái trường Chính trị chúng tôi còn được làm quen với các học viên đến từ nhiều địa phương, cơ quan đơn vị trong tỉnh. Mọi người đã cùng nhau làm nên một tâp thể lớp A3 đoàn kết, năng động, sáng tạo, hăng hái học tập, rèn luyện, tham gia mọi hoạt động của nhà trường.
Sau những giờ học tập miệt mài, nghiêm túc, chúng tôi được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khoá, các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường như cầu lông, bóng đá, tham gia luyện tập văn nghệ nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, viết bài về truyền thống nhà trường… Những hoạt động này góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa thầy cô với học viên, giữa học viên với học viên.
Mặc dù thời gian học tập mới chỉ 2 tháng, song bản thân tôi và các học viên lớp A3 nói riêng K50 nói chung đều cảm nhận được môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính đảng, các thầy cô luôn thực hiện chỉ dẫn của Bác Hồ kính yêu “Người huấn luyện của Đoàn thể phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc”. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh, thái độ, tác phong chuẩn mực của các cán bộ, giảng viên nhà trường trong giờ lên lớp và trong giao tiếp, đó là: đẹp về trang phục, nữ mặc áo dài truyền thống, nam mặc áo trắng quần sẫm màu; tác phong nghiêm về giờ giấc, chuẩn về phát ngôn, đúng mực trong ứng xử của thầy cô giúp chúng tôi học tập và noi theo.
Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô luôn thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp. Mỗi thầy cô khi lên lớp đều áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, xử lý các tình huống sư phạm nhuần nhuyễn, dạy học theo hướng dạy- học hiểu, dạy-học vận dụng; kết hợp được giữa nội dung và phương pháp làm bài giảng lý luận không bị “khô khan” mà trở nên phong phú, sinh động, hấp dẫn. Không chỉ truyền thụ, các thầy cô còn “tư vấn” cho học viên và tạo điều kiện cho học viên học tập tốt hơn; vì vậy, mỗi buổi học, học viên đều rất tích cực chủ động thảo luận các nội dung bài học.
Những thành quả về mọi mặt của Nhà trường đã cho chúng tôi cảm nhận được đó là nhờ công lao to lớn, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường cùng sự nỗ lực hết mình, sự đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Mỗi học viên lớp A3 K50 chúng tôi luôn cảm thấy tự hào về những thành tích hơn 73 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Nhà trường.
Bằng tấm lòng biết ơn tất cả các thầy cô giáo đã truyền dạy biết bao điều trong công việc và cuộc sống, học viên A3 K50 càng thấy rõ trách nhiệm phải học tập, rèn luyện nghiêm túc để đạt kết quả học tập tốt nhất, trở thành những đảng viên gương mẫu, những cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, xứng danh là học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá. Nhất định, sau khi kết thúc khoá học, học viên A3 K50 sẽ đem những hành trang kiến thức lý luận, kỹ năng công tác và phong cách làm việc đã được thầy cô trao truyền vận dụng vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị một cách hiệu quả nhất nhằm góp phần xây dựng và phát triển quê hương thịnh vượng, kiểu mẫu. Học viên A3K50 cũng tin tưởng rằng, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá sẽ không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp về dạy và học, luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và Nhân dân trong tỉnh; sớm trở thành trường chuẩn và kiểu mẫu trong cả nước./.
Lê Thị Hương - Chủ nhiệm lớp
Trịnh Thị Hoà -Học viên lớp TCLLCT A3K50
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
760
Hôm qua:
1675
Tuần này:
10249
Tháng này:
5207
Tất cả:
5.303.481