HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức người thầy thuốc trong thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc

Đăng lúc: 10:40:40 14/02/2023 (GMT+7)435 lượt xem

 Qua những kỳ học tại Trường Chính trị tỉnh, tôi được trang bị nhiều kiến thức lý luận và rèn luyện nhiều kỹ năng; nhờ đó, tôi luôn có ý thức tư duy để vận dụng trong công tác. Một trong những vấn đề tôi đặc biệt tâm huyết là tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có đạo đức người thầy thuốc. Đó là những bài học quý báu để tôi có thể vận dụng trong thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc nơi tôi đang công tác.
Picture1 (5).png
Hình ảnh: Bệnh viện đa khoa Vĩnh Lộc
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng và luôn quan tâm đến xây dựng nền Y học Việt Nam và y đức của người thầy thuốc. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Ngành y tế cũng như các thầy thuốc Việt Nam “Lương y phải như từ mẫu”, phải là người mẹ hiền; phải chú trọng kết hợp Đông, Tây y và hết lòng yêu thương, chăm sóc người bệnh”.
Thấm nhuần tư tưởng của Người về đạo đức người thầy thuốc,Bộ y tế đã ban hành Quy định về y đức để mọi cán bộ, bác sỹ, y sỹ phải tuân thủ thực hiện. “Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi họ đau đơn như mình đau đớn, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Lương y phải như từ mẫu". Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khăn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận”.
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức ngành Y, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Lộc luôn thực hiện nghiêm Quy định về y đức. Với 199 cán bộ, viên chức, hiện nay, Bệnh viện đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, mang lại hiệu quả điều trị cao, nhờ đó mang lại sự sống, niềm vui và hạnh phúc cho biết bao người bệnh; đồng thời, hạn chế tối đa việc chuyển lên tuyến trên, giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo” để đánh giá hiệu quả của công tác khám chữa bệnh và chất lượng bệnh viện, thời gian qua, bệnh viện đã triển khai hiệu quả kế hoạch của Bộ Y tế về việc “Thay đổi phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Ban giám đốc bệnh viện xác định đây là một trong những yếu tố quan trọng để người dân quyết định chọn, sử dụng các dịch vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe tại bệnh viện. Vì thế, bệnh viện luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức và văn hóa ứng xử. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được đón tiếp ngay và không phải chờ đợi lâu, bệnh viện thường xuyên rà soát quá trình KCB để loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, bố trí các phòng khám tập trung thuận tiện cho người bệnh khi đến khám. Vấn đề thực hiện y đức được đưa vào nội quy, quy chế bệnh viện, lấy tiêu chí hài lòng của người bệnh làm tiêu chí đánh giá xếp loại khoa phòng, lấy y đức làm tiêu chí đánh giá xếp loại viên chức.            
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã triển khai các lớp tập huấn thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; từ đó, các Trưởng, Phó khoa, phòng, điều dưỡng trưởng và toàn thể cán bộ, nhân viên đã thực hiện cam kết với giám đốc bệnh viện về vấn đề thực hiện nội quy, quy chế bệnh viện và đoàn kết, chung sức, chung lòng, cùng nhau đóng góp ý kiến, xây dựng Bệnh viện ngày một tốt đẹp hơn.
Có thể nhận ra, việc đổi mới phong cách làm việc của Bênh viện thể hiện ngay từ các khâu đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục; thực hiện công khai bảng giá viện phí, số điện thoại đường dây nóng; áp dụng công nghệ thông tin trong việc tương tác nhanh chóng với bệnh nhân qua các kênh truyền thông như: Fanpage, zalo... để tiếp nhận kịp thời những phản ánh cũng như hỗ trợ người dân.
v1.png
Các thành viên Bếp thiện nguyện và Tổ công tác xã hội
phát đồ ăn cho bệnh nhân
Tại các khoa, phòng, khi bệnh nhân vào điều trị, cán bộ, nhân viên y tế hướng dẫnthăm khám nhiệt tình, tạo bầu không khí chia sẻ, ấm áp tình người. Đối với những bệnh nhân không có người thân, cán bộ,nhân viên y tế đã trực tiếp chăm sóc, hướng dẫn ăn uống, mua đồ ăn giúp bệnh nhân; đẩy bệnh nhân đi làm xét nghiệm; dìu bệnh nhân đi vệ sinh để giúp bệnh nhân khôngcảm thấy lo lắng, sợ hãi khiđi  viện, mà thay vào đó là sự thoải mái, vui vẻ.
Nhờ cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sỹ và nhân viên Bệnh viện mà số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng tăng; qua đó ngày càng khẳng định vị thế, vài trò của Bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh tại huyện nhàcũng như trong tỉnh. Bệnh viện được UBND tỉnh công nhận là Bệnh viện xếp thứ 4 của Bệnh viện hạng II.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ở trên, việcthay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộcvẫn con một số tồn tại, hạn chế. Một số cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về y đức, chưa xem trọng vấn đề y đức nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn làm sách nhiễu bệnh nhân, còn có thái độ chưa phù hợp với bệnh nhân. Bên cạnh đó, một số ít cán bộ lợi dụng việc quen biết mà gây khó dễ cho bệnh nhân, gây phiền hà cho bệnh nhân xếp số thứ tự, khám trước, khám sau làm ảnh hưởng đến các bệnh nhân khác và sau đó là ảnh hưởng tới bệnh viện. Ngoài ra, một số ít cán bộ tại Khu vực phòng khám còn có lời lẽ chưa đúng mực khi tiếp xúc với bệnh nhân. Để khắc phục những hạn chế trên, tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp cụ thể sau:
Một là, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung những quy chế, quy định đối với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện; đồng thời, đưa vấn đề thực hiện y đức vào nội dung sinh hoạt hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
Hai là, Đảng ủy, Ban Giám đốc cần tăng cường tổ chức các buổi tập huấn thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh,
Ba là, có cơ chế khen thưởng kịp thời những tấm gương về y đức trong Bệnh viện và xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm y đức, gây sách nhiễu, phiền hà cho bệnh nhân; đồng thời, Bệnh viện cần đưa tiêu chí thực hiện y đức vào tiêu chí đánh giá xếp lọai viên chức một cách nghiêm túc.
Để đem lại ý nghĩa cho cuộc đời, nghề nghiệp nào cũng cần nêu cao đạo đức của người làm nghề. Riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc quyết tâm thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lương y phải như từ mẫu "./.
Học viên: Trịnh Thị Hằng
                                  Lớp: TCLLCT  A4K50
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Quyết định 2088/BYT-QĐ của bộ Y tế ban hành Quy định về Y đức
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1018
Hôm qua:
2230
Tuần này:
5876
Tháng này:
52250
Tất cả:
4.417.130