NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Xây dựng tác phong làm việc khoa học, dân chủ, nêu gương theo phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, Thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa

Đăng lúc: 10:05:29 13/06/2023 (GMT+7)600 lượt xem

 Trường THCS Nhữ Bá Sỹ là ngôi trường điểm, “cánh chim đầu đàn” của ngành Giáo dục huyện Hoằng Hóa và là một trong những trường THCS tiêu biểu với nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập của tỉnh Thanh Hóa. Để xây dựng Nhà trường đạt chuẩn và phát triển toàn diện về mọi mặt thì việc xây dựng, rèn luyện tác phong làm việc khoa học, dân chủ, nêu gương theo phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng dạy-học của Nhà trường.
1.png
Ảnh: Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, Thị trấn Bút Sơn
 
Trường THCS Nhữ Bá Sỹ được thành lập từ năm 1989, tiền thân là Trường PTCS Năng khiếu Hoằng Hóa. Đến nay, cơ sở vật chất của Nhà trường mở rộng khuôn viên từ 5.500m2 lên 11.500m2, xây mới 14 phòng học kiên cố 2 tầng, 5 phòng học bộ môn, khu hiệu bộ… Với sứ mệnh cao cả là phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tri thức cao cho huyện nhà, các thầy cô giáo, các thế hệ học trò đã chung tay, đoàn kết gắn bó, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” làm nên những thành tích đáng khích lệ trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường đều là những thầy cô giáo giỏi chuyên môn, sáng tạo, tâm huyết, thương yêu học sinh. Vì vậy trong những năm qua, Nhà trường đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý: được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba; Cờ thi đua Chính phủ và 3 Bằng khen Chính phủ; 6 Cờ đơn vị dẫn đầu Tỉnh; là đơn vị duy nhất của tỉnh Thanh Hóa có 6 năm liên tục dẫn đầu chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS; số học sinh thi đậu vào Trường Chuyên Lam Sơn xếp thứ 2, 3 trong tỉnh; nhiều học sinh đạt huy chương vàng, bạc cấp quốc gia, quốc tế đã từng học ở ngôi trường này.
2.jpg
Chương trình ngoại khóaHọc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh
” được Huyện uỷ Hoằng Hoá tổ chức tại Trường THCS Nhữ Bá Sỹ
Để đạt được những kết quả như trên, một phần là nhờ trong những năm qua, Chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường đã rất chú trọng đến việc xây dựng và rèn luyện tác phong làm việc cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo phong cách Hồ Chí Minh, từ đó đã nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.
Trong năm học vừa qua, Chi bộ nhà trường đã lãnh đạo việc quản lý, điều hành cán bộ, giáo viên, nhân viên theo nguyên tắc tôn trọng các quyết định của tập thể, biết lắng nghe ý kiến của mọi người nên đã phát huy được tính tích cực, tự giác, sáng tạo và quy tụ được sức mạnh, sự đồng tình ủng hộ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, tạo nên sức mạnh to lớn giải quyết thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Việc thực hiện tác phong dân chủ được thể hiện rõ ở việc thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Theo đó, tất cả những công việc quan trọng như xây dựng kế hoạch thu-chi đầu năm học, kế hoạch chuyên môn của nhà trường, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên và nhân viên đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của Chi uỷ, của Tổ chuyên môn và giáo viên cốt cán, sau đó đưa ra lấy ý kiến của toàn thế cán bộ, giáo viên và nhân viên trong cuộc họp Hội đồng nhà trường. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường đã thực hiện nghiêm túc tác phong dân chủ, luôn tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của phụ huynh, tìm hiểu nhu cầu nguyện vọng chính đáng của phụ huynh.
Thực hiện tác phong làm việc khoa học được thể hiện qua việc chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính. Các cán bộ, giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết cụ thể, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy; chịu khó tự học, tự rèn luyện; sắp xếp thời gian hợp lý để tăng cường đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công việc của giáo viên, nhân viên, nắm bắt tình hình; kịp thời tham mưu, chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc.
Những năm qua, cán bộ, giáo viên trường THCS Nhữ Bá Sỹ - Hoằng Hóa đã thực hành theo phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tất cả các mặt. Vì vậy, chất lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường ngày càng được nâng cao. Từ nêu gương trong công việc, nêu gương về đạo đức, lối sống, nêu gương trong giao tiếp - ứng xử giữa cán bộ, giáo viên trong nhà trường và với phụ huynh, với nhân dân và luôn có ý thức nêu gương trong cuộc sống hàng ngày …
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên, giáo viên chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm này, dẫn đến hiệu quả, chất lượng công việc được giao chưa cao hoặc hoàn thành chưa đúng so với thời gian quy định. Một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên còn có biểu hiện chưa thực sự gương mẫu về đạo đức, lối sống; việc tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, chậm đổi mới phương pháp giảng dạy; việc áp dụng những kiến thức được học tập vào công việc thực tế chưa hiệu quả; chưa thực sự tâm huyết với nghề, chưa có sự cố gắng cao để hoàn thành kế hoạch đề ra. Một số vẫn còn ngại khó, ngại khổ, còn tư tưởng làm việc qua loa, đại khái nên chưa sâu sát thực tiễn để nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng học sinh...
Từ những hạn chế nêu trên, để rèn luyện tác phong làm việc khoa học, dân chủ, nêu gương cho cán bộ, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, giải pháp về xây dựng tác phong làm việc khoa học
Mỗi cán bộ, giáo viên cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác. Yêu cầu chương trình, kế hoạch công tác phải cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tế, có trọng tâm, trọng điểm, có mục tiêu, mục đích, sản phẩm rõ ràng; phân công đúng người, đúng việc; chủ động phối hợp khi thực hiện nhiệm vụ. Chỉ khi quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch, hiệu quả công việc thì vấn đề kỷ cương hành chính, kỷ lật lao động mới được thực hiện nghiêm túc, hạn chế cán bộ công chức, viên chức vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước và của cơ quan, đơn vị.
Mỗi cán bộ, giáo viên cần sử dụng thời gian làm việc của cá nhân một cách khoa học, hợp lý, do đó, cần sắp xếp công việc một cách khoa học hợp lý, không để xảy ra tình trạng lãng phí thời gian, nhất là sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng, đánh điện tử, nói chuyện; đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương Hội nghị của cơ quan, đơn vị.
Thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới, giáo viên. Mỗi cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ công chức khi triển khai nhiệm vụ xuống cấp dưới cần sâu sát để nắm bắt tình hình, kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, động viên, khuyến khích, phát huy tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo của cấp dưới và bảo đảm cho nhiệm vụ được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra; đồng thời, biết rõ năng lực và khuyết điểm của từng cán bộ mình phụ trách để có phương hướng, biện pháp bồi dưỡng, giáo dục cấp dưới, giúp cấp dưới ngày càng tiến bộ hơn và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.
Cán bô, giáo viên nhà trường phải luôn năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới và lấy hiệu quả công việc làm mục tiêu. Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ năng lực và kinh nghiệm thực tiễn để vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Thứ hai, giải pháp về xây dựng tác phong làm việc dân chủ
Để nâng cao hiệu quả thực hiện tác phong làm việc dân chủ trong thời gian tới đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giáo viên cần phải có năng lực vận dụng những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng sao cho phù hợp. Muốn vậy, cán bộ, giáo viên phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm, phải có phong cách dân chủ, gần dân, biết lắng nghe để tập hợp được ý kiến của quần chúng nhằm cải tiến công tác, họ phải “mắt trông, tai nghe, chân đi, óc nghĩ, miệng nói, tay làm” nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân nói chung, phụ huynh học sinh nói riêng.
Kiên trì thực hiện tốt công tác huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phong cách giao tiếp; đặc biệt là phong cách dân chủ và kinh nghiệm xử lý tình huống cụ thể. Huấn luyện cán bộ: Không phải vài ba tháng hoặc vài ba năm, mà đào tạo được một người cán bộ tốt... cần phải công tác, đấu tranh, huấn luyện lâu dài. Phải luôn có lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,...
Thứ ba, giải pháp về xây dựng tác phong làm việc nêu gương
Để nâng cao hiệu quả tác phong nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên trong nhà trường. Mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường căn cứ vào vị trí công tác để đăng ký những việc làm nêu gương cụ thể trong công việc, nhất là Ban giám hiệu nhà trường và xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đây là một trong những căn cứ quan trọng để cấp ủy đánh giá thi đua hàng năm.
Trong mọi hoàn cảnh, lời nói, việc làm, công việc phải để cho phụ huynh nhìn thấy sự thống nhất giữa lời nói với hành động, giữa trước và sau, tạo sự tin tưởng trong lòng phụ huynh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương.
Thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong mọi công việc đều xuất phát từ lợi ích của học sinh cũng như của phụ huynh học sinh, học, hiểu, tôn trọng lắng nghe ý kiến của học sinh; không tham ô, lãng phí, không gây phiền hà, sách nhiễu cho phụ huynh, gắn bó mật thiết và đồng thuận với phụ huynh; xây dựng niềm tin yêu đối với phụ huynh học sinh, phát huy sức mạnh quần chúng của các bậc phụ huynh, tổ chức, động viên, hướng dẫn phụ huynh trong quá trình đổi mới toàn diện đất nước, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tóm lại, để xây dựng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ ngày càng phát triển, mỗi cán bộ, giáo viên Nhà trường cần nâng cao hơn nữa ý thức rèn luyện tác phong làm việc khoa học, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có tác phong hình ảnh đẹp sẽ là tấm gương sáng để học sinh noi theo, góp phần cùng toàn huyện xây dựng huyện Hoằng Hóa trở thành thị xã trước năm 2030.
                                          Học viên: Mai Thị Quyên
                                              Lớp: TCLLCT huyện Hoằng Hóa
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1645
Hôm qua:
1873
Tuần này:
1645
Tháng này:
7965
Tất cả:
5.306.239