NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ( 8/3/1910 – 8/3/2024) VÀ 1984 NĂM KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG!

Biên tập sách, tài liệu bồi dưỡng ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa – thành công từ một mô hình

Đăng lúc: 09:05:43 04/12/2019 (GMT+7)898 lượt xem

ThS. Nguyễn Ngọc Thắng – PTP QLĐT&NCKH
ThS. Lê Đình Tư – GV Phòng QLĐT&NCKH
 
Thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định được vị thế, vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh; trung tâm nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, là trường đi đầu và dẫn đầu trong hệ thống các trường chính trị cả nước về đổi mới toàn diện, đồng bộ trên các mặt công tác. Nổi bật trong các hoạt động của nhà trường là mô hình biên soạn sách phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu nhằm hiện thực hóa một trong những trụ cột phát triển của nhà trường, đó là: nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là nhiệm vụ trung tâm. Bài viết xin được trao đổi thành công của mô hình thể hiện trên 3 nội dung: i) tư duy đúng, nhận thức đúng về việc biên soạn sách; ii) phong phú, đa dạng về cách làm; công phu, bài bản trong quá trình tổ chức thực hiện; iii) thành công lớn, hiệu quả cao.
(1) Tư duy đúng, nhận thức đúng về việc biên soạn sách phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương
 Để thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và có ý nghĩa quyết định của nhà trường là phát triển đội ngũ cán bộ, nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng; vừa giàu có, sâu sắc về lý luận; vừa giàu có, phong phú về kiến thức thực tiễn và phương pháp kỹ năng lãnh đạo, quản lý, thực sự là người định hướng về lý luận, dẫn dắt hoạt động thực tiễn tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn của giờ giảng, bài giảng, đồng thời là những chuyên gia tư vấn về phương pháp lãnh đạo, quản lý, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của địa phương. Theo đó, với chủ trương tạo cơ chế tốt, định hướng tốt, môi trường tốt để đội ngũ cán bộ, giảng viên phát triển toàn diện: i) phát triển về năng lực tư duy, tầm nhìn; ii) phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; iii) phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, tư vấn, kỹ năng lãnh đạo, quản lý…; iv) phát triển năng lực khám phá vấn đề mới, nhiệm vụ mới, giải pháp mới phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; v) bổ sung, bồi đắp kiến thức thực tiễn… trong đó cách thức hiệu quả nhất chính là hoạt động biên soạn sách.Bởi vì, để biên soạn sách hiệu quả đòi hỏi phải thực hiện chuỗi hoạt động: i) xác định được mục tiêu, lựa chọn  nội dung, vấn đề mà Đảng bộ, Nhân dân và thực tiễn đang đặt ra; iii) nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; iii) phân tích, đánh giá đưa ra nhận định vừa đúng về lý luận vừa sáng rõ về thực tiễn; iv) đề ra giải pháp mới, cách thức mới, bài học kinh nghiệm để định hướng cho nhận thức và hành động…những hoạt động ấy, chính là môi trường để đội ngũ cán bộ, giảng viên phát triển năng lực về mọi mặt góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng . Đồng thời, cung cấp tài liệu chuyên khảo, tham khảo phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Có thể khẳng định, mô hình biên soạn sách vừa là con đường, vừa là cách thức đồng thời là mục tiêu” kép” trong phát triển nhà trường ở giai đoạn mới, một mặt góp phần phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên không chỉ là nhà giáo, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý mà còn là nhà chính trị - xã hội thực tiễn đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn, trường chính trị mẫu; mặt khác thông qua biên soạn sách cung cấp tài liệu, học liệu đa dạng, phong phú nghiên cứu, học tập và lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, giảng viên, học viên và cấp ủy, chính quyền địa phương.
(2) Phong phú, đa dạng về cách làm; công phu, bài bản trong quá trình tổ chức thực hiện
Với tư duy đúng, nhận thức đúng về việc biên soạn sách, nhà trường đã tập trung và ưu tiên các nguồn lực với cách làm đa dạng, phong phú: i) Đề xuất đảm nhận các vấn đề tổng kết thực tiễn như: Năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền cấp xã ở các huyện miền núi trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII; Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới; Hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp ở Thanh Hóa; Hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII; Hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa…; ii) đăng ký, triển khai các đề tài khoa học cấp bộ, cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa như: Xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiểm lâm viên; Xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo cấp huyện; Đánh giá chất lượng chương trình bồi dưỡng cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và lãnh đạo cấp phòng; Nghiên cứu, biên soạn chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Xây dựng Đảng cho cán bộ chủ chốt cấp uỷ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; Nghiên cứu, xây dựng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ Dân vận cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân cấp xã ở tỉnh Thanh Hoá, giai đoạn 2011 – 2020; Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy và quản lý của chính quyền cấp xã trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa hiện nay; Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã ở Thanh Hóa hiện nay; Nghiên cứu giải pháp phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Nhân dân cấp xã ở tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay…iii) đăng cai, tổ chức các hội thảo khoa học cấp bộ, cấp tỉnh, cấp trường: Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trường chính trị khu vực Bắc Trung bộ hiện nay; Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trường chính trị khu vực Bắc Trung bộ hiện nay; 65 năm Thanh Hoá làm theo lời Bác Hồ dạy; Thanh Hóa với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở Thanh Hóa hiện nay – Những vấn đề lý luận và thực tiễn…iv) tổ chức xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu, giáo trình; v) tham gia viết bài đăng các tạp chí, báo trung ương và địa phương, Tập san… Tạo môi trường phát huy động lực để cán bộ, giảng viên tích cực tham gia với toàn bộ tâm huyết, trách nhiệm.
Để các sản phẩm có chất lượng cao, công tác triển khai được nhà trường đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện hết sức công phu, bài bản với phương châm mỗi sản phẩm phải rõ hơn về lý luận, sát với đối tượng và phù hợp với thực tiễn. Theo đó, từ việc cử giảng viên thâm nhập thực tế, thu thập tài liệu, số liệu; nghiên cứu lựa chọn vấn đề; xây dựng đề cương; thẩm định công trình…đến việc nghiệm thu sản phẩm đều được tiến hành đảm bảo tính khoa học, đúng quy trình, bởi vậy vừa phát huy trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên vừa tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao. Từ kết quả nghiên cứu, nhà trường đã chủ động đề xuất với Ban Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy,  UBND tỉnh thống nhất chủ trương, chỉ đạo biên soạn sách phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương. Kết quả cho đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã xuất bản gần 30 đầu sách tham khảo, chuyên khảo và nhiều tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức không chỉ trên địa bàn tỉnh mà cả ở các trường bạn, tỉnh bạn.
(3) Thành công lớn, hiệu quả cao
Thông qua mô hình biên tập sách phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương đã góp phần: i) nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, giảng viên (năng lực giảng dạy, năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; năng lực lãnh đạo, quản lý; năng lực tư vấn…).Theo đó, đội ngũ giảng viên nhà trường có thể đảm nhận những chương trình mới, chương trình khó với chất lượng, hiệu quả cao như: chương trình bồi dưỡng Đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện, cấp xã; chương trình bồi dưỡng cán bộ dự nguồn ban chấp hành đảng bộ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 (Thanh Hóa là tỉnh duy nhất trên cả nước giao cho trường chính trị thực hiện các chương trình này), ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. ii) nâng cao vị thế, hình ảnh của nhà trường trong hệ thống các trường chính trị và trong đảng bộ, nhân dân và học viên. iii) tạo động lực để nhà trường tiếp tục đổi mới tư duy, xây dựng các mô hình, điển hình góp phần nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của nhà trường trong giai đoạn mới.
          Có thể khẳng định, mô hình biên soạn sách phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương là mô hình kiểu mẫu gắn kết giữa: nghiên cứu – tổng kết - giảng dạy – tư vấn; gắn kết giữa yêu cầu nâng cao chất lượng đạo tạo, bồi dưỡng với phát triển đội ngũ nhà giáo; gắn kết giữa lý thuyết với phát triển kỹ năng; gắn kết giữa lý luận với thực tiễn…Hiệu quả từ mô hình đã tạo lập niềm tin, sức mạnh để toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường ra sức nỗ lực, phấn đấu xây dựng trường chính trị mẫu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng thanh hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ từng mong./.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2267
Hôm qua:
2270
Tuần này:
8480
Tháng này:
58637
Tất cả:
4.357.174