Hôm nay:
955
Hôm qua:
1716
Tuần này:
4249
Tháng này:
28968
Tất cả:
1118167

Cán bộ thư viện Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa học tập và vận dụng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Đăng lúc: 14:53:40 06/12/2018 (GMT+7)

ThS. Lê Thị Hương
Phó trưởng Phòng NCKH- TT- TL
 
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ. Phong cách Hồ Chí Minh là một bộ phận trong toàn bộ di sản mà Người để lại cho dân tộc ta. Trong đó, phong cách làm việc khoa học là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm, luôn nhắc nhở và yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện. Vì vậy, phong cách làm việc khoa học có giá trị to lớn đối với đội ngũ cán bộ thư viện Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa hiện nay.
Phong cách làm việc khoa học - “Cách làm việc có khoa học” là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm; đòi hỏi cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan, mang tính kế hoạch, bài bản, sáng tạo và hiệu quả.
Về cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan
Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Gặp mỗi vấn đề, ta phải đặt câu hỏi: Vì sao có vấn đề này? Xử trí như thế này, kết quả sẽ ra sao? Phải suy tính kỹ lưỡng. Chớ hấp tấp, chớ làm bừa, chớ làm liều, chớ gặp sao làm vậy1. Theo đó, người cán bộ cơ sở khi ra các quyết định phải có thông tin đầy đủ và bảo đảm có phương án thực thi hiệu quả, không chủ quan duy ý chí, phải xây dựng thói quen tôn trọng thực tế khách quan, không bóp méo sự thật.
Về cách làm việc bài bản, có kế hoạch
  Theo Hồ Chí Minh, phong cách làm việc bài bản, có kế hoạch đòi hỏi người cán bộ phải  “đặt kế hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, thiết thực”, đồng thời phải có “óc tổ chức”, chia công, xếp việc cho rõ ràng, tổ chức động viên “toàn dân ra thi hành” và phải “khéo kiểm soát” để tổng kết “rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng”. Người yêu cầu cán bộ phải: chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi.
Về cách làm việc sáng tạo
  Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ phải: “có tinh thần sáng tạo, tìm tòi cái mới, học tập cái mới, ủng hộ cái mới, thực hiện cái mới thì việc gì cũng làm được2. Tính sáng tạo thể hiện ở chỗ, người cán bộ cấp cơ sở phải chủ động, sáng tạo trong cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng cho phù hợp với địa phương, đơn vị, đổi mới phương pháp công tác theo hướng hiện đại.
 
Về cách làm việc hiệu quả
Hồ Chí Minh căn dặn: “Hãy kiên quyết chống bệnh nói suông, thói phô trương hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích nâng cao sản xuất3. Đối lập với phong cách làm việc làm việc hiệu quả là thói làm việc phô trương, hình thức, qua loa, đại khái.  
Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập, làm theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 2018, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và tổ chức thực hiện chủ đề trọng tâm:“Xây dựng tác phong cho cán bộ, giảng viên và học viên Trường Chính trị”, với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức hội thi “Xây dựng tác phong cán bộ, học viên Trường Chính trị”; các diễn đàn khoa học Nhà trường như: “Xây dựng tác phong làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay”; đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, hành động của cán bộ, giảng viên Nhà trường, trong đó có đội ngũ cán bộ Thư viện đã chủ động đổi mới phát triển toàn diện các mặt hoạt động, quyết tâm thực hiện 4 trụ cột, 5 định hướng đổi mới và xây dựng 5 giá trị cốt lõi; tạo ra nhiều cơ chế, chính sách, môi trường tốt cho cán bộ, giảng viên, học viên sáng tạo thực hiện sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó, đẩy mạnh thực hiện 05 chương trình vì học viên: Chương trình phát triển tư duy, tầm nhìn; Phát triển văn hóa đọc; phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý; xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng; Xây dựng nét đẹp cán bộ, học viên. Trên cơ sở đó, với tư duy mới và cách làm sáng tạo, năm 2018, Thư viện Nhà trường đã triển khai rất nhiều hoạt động hướng tới bạn đọc, cụ thể: “Ngày hội đọc sách năm 2018” với các phần: Thi xếp sách nghệ thuật theo chủ đề, đối thoại với tác giả viết sách, thuyết trình sách; các chương trình giao lưu về sách; chiếu phim nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh;... Các hoạt động đó, đã thu hút được đông đảo học viên tham gia với tinh thần sôi nổi, hào hứng. Qua đó, giúp cán bộ Thư viện có cơ hội được vận dụng phong cách làm việc khoa học của Bác vào trong thực tiễn, đó chính là cách xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian, cũng như sáng tạo trong từng hoạt động.
Trong công tác nghiệp vụ, cán bộ Thư viện không ngừng đổi mới, nổi bật là: Đối với vấn đề phân loại tài liệu, trước năm 2011 tài liệu được phân loại theo BBK (Bibliotechno-Bibliograficheskaija Klassifikacija-Khung phân loại thư viện thư mục), từ vài năm trở lại đây tài liệu được phân loại theo DDC (Dewey Decimal Classification System - Hệ thống phân loại thập phân Dewey) và dựa vào DDC xây dựng kho mở; xây dựng sản phẩm thư viện để đáp ứng tối đa nhu cầu của bạn đọc: Thư mục các tài liệu nghiên cứu phục vụ cho lãnh đạo và giảng viên, Thư mục “Thanh Hóa qua báo chí Trung ương” 01 số/quý; xây dựng thư mục các tài liệu Tiểu luận của các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính qua các khóa, lớp chuyên viên và chuyên viên chính tạo cơ sở dữ liệu tra cứu cho giảng viên, cán bộ và học viên.
Cán bộ Thư viện luôn luôn học hỏi, hoàn thiện kỹ năng phục vụ bạn đọc, với phương châm phục vụ: “tận tình, chu đáo, trách nhiệm” bằng các dịch vụ: đưa sách phục vụ sang ký túc xá; cung cấp thông tin có chọn lọc chú trọng tới thể loại sách để phục vụ, đó là sách kỹ năng lãnh đạo, quản lý, sách văn học, luật pháp, lịch sử,….đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường.
  Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn hạn chế là: Chưa đẩy mạnh được các sản phẩm và dịch vụ đa dạng để phục vụ cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường; Hệ thống phần mềm Thư viện đã được triển khai nhưng chưa ứng dụng kịp thời vào công tác số hóa tài liệu; một bộ phận cán bộ Thư viện không chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của Nhà trường, còn tình trạng đi muộn về sớm; không tích cực tham gia các hoạt động và nhiệm vụ của Phòng; cán bộ Thư viện chưa có kỹ năng mềm trong quá trình phục vụ học viên; xây dựng kế hoạch làm việc theo tuần, theo tháng, theo quý chưa thật bài bản.
Từ nhận thức về phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh, cán bộ Thư viện Trường Chính trị Thanh Hóa cần tiếp tục học tập, rèn luyện theo phong cách làm việc khoa học của Người bằng một số giải pháp cụ thể sau:
Một là, không ngừng nâng cao nhận thức về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung, phong cách làm việc khoa học nói riêng là việc làm cần thiết, quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Đặc biệt, đối tượng học viên phục vụ của Thư viện Trường Chính trị Thanh Hóa là các cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, họ là những người có trình độ, có kiến thức thực tiễn phong phú, đến từ các địa phương trong tỉnh nên mỗi cán bộ Thư viện phải xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất, đúng theo tiêu chí, tinh thần “Đáp ứng tối đa nhu cầu tin dành cho học viên” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
Hai là, nâng cao trình độ  chuyên môn, giải quyết công việc sáng tạo, chủ động.
Tính khoa học phải được đảm bảo bằng tri thức khoa học. Nhiệt tình cách mạng chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi nó được thống nhất với các tri thức khoa học và trên cơ sở khoa học. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở cán bộ, đảng viên nói chung, nhất là với cán bộ lãnh đạo: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân"(4). Từ ý nghĩa đó, cán bộ Thư viện  cần phải chịu khó học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ học vấn, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và vận dụng có hiệu quả kiến thức tiếp thu vào thực tiễn công tác; luôn năng động, sáng tạo trong công việc; cụ thể là: đội ngũ cán bộ Thư viện cần có kiến thức về lĩnh vực giáo dục và các ngành khoa học khác có trong chương trình đào tạo, giảng dạy của Trường, có lòng yêu nghề để từ đó nắm bắt, bao quát các lĩnh vực, nội dung nghiên cứu, xử lý tài liệu và các yêu cầu tin của bạn đọc.
Trước sự phát triển ngày càng cao của trình độ khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ số, công nghệ thông tin, truyền thông được ứng dụng rộng rãi vào cuộc sống; Điều đó, đòi hỏi người cán bộ Thư viện cần phải có năng lực thích ứng được với công nghệ mới, vận hành và làm chủ những phương tiện kỹ thuật để phục vụ công việc của mình. Vì vậy, lãnh đạo Phòng cần phải cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng về thư viện, nhất là việc tham gia các khoá đào tạo về xây dựng Thư viện điện tử, Thư viện số do Thư viện Quốc gia, Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Đà Lạt, Trường Đại học Văn Hoá Hà Nội tổ chức; tổ chức các chuyến thăm quan thực tế để học hỏi kinh nghiệm và cách thức tổ chức hoạt động của các Trung tâm Thông tin - Thư viện lớn trong cả nước như: Thư viện Quốc gia Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội,…
Quan trọng là, cán bộ Thư viện Nhà trường phải sáng tạo, đề xuất, xây dựng các sản phẩm và dịch vụ Thư viện  đa dạng phong phú để thu hút cán bộ, giảng viên, học viên  khai thác và sử dụng nguồn lực thông tin phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập; phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật các văn bản, tài liệu  liên quan đến công tác được giao cũng như luôn học hỏi kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp, từ thực tiễn để làm tốt công việc được giao.
Ba là, xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc bài bản
Theo Hồ Chí Minh, phong cách làm việc bài bản, có kế hoạch đòi hỏi người cán bộ phải “đặt kế hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, thiết thực” và phải “khéo kiểm soát” để tổng kết “rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng”.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Chỉ thị 05 - CT/ TW về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Bộ Chính trị, cán bộ Thư viện Nhà trường cần xây dựng cho mình kế hoạch làm việc theo tuần, theo tháng và theo năm; trên cơ sở đó để nắm bắt được nhu cầu sử dụng nguồn lực thông tin của học viên, vòng quay của tài liệu, thống kê lượt người sử dụng để nâng cao hiệu quả phục vụ. Ngoài ra, việc xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc sẽ đánh giá được năng lực chuyên môn, năng lực phục vụ của cán bộ thư viện thông qua các báo cáo theo tuần, theo tháng và tổng kết theo năm; từ đó, sẽ đúc rút được kinh nghiệm cũng như thấy được thiếu sót để khắc phục và hoàn thiện tiến hành các công việc khác tốt hơn.
Mặt khác, mỗi cán bộ Thư viện phải lập kế hoạch cụ thể, bố trí thời gian và phương pháp làm việc khoa học, việc gấp thì phải làm trước; tránh tình trạng công việc bề bộn, gặp việc nào làm việc ấy dẫn đến quên việc và không hoàn thành công việc được giao.
Bốn là, cần đổi mới trong công tác phục vụ của Thư viện
Trước tiên, đổi mới trong môi trường phục vụ: Thư viện cần nhanh chóng đưa vào số hóa tài liệu để tạo nguồn lực thông tin có chọn lọc cho cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường; chú trọng xây dựng môi trường đọc sách thân thiện cho bạn đọc. ngoài việc bổ sung làm phong phú thêm nguồn tài nguyên sách báo thì tăng cường luân chuyển sách là một trong những yếu tố để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều hơn.
Mặt khác, phải đổi mới trong phong cách phục vụ: Cách giao tiếp, ứng xử thân thiện, nhiệt tình của cán bộ thư viện chắc chắn sẽ gây hứng thú cho bạn đọc trong suốt quá trình tìm tin. Hàng ngày, cán bộ thư viện thường xuyên giao tiếp với bạn đọc bằng những câu chào hỏi, những nụ cười thân thiện. Điều này thật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn, tạo nên một môi trường đọc văn minh, lịch sự và thân thiện, nhất là cán bộ thư viện đang làm việc trong môi trường sư phạm, môi trường chính trị đầy tính nhân văn thì thái độ, phương pháp, xây dựng kỹ năng mềm là việc cần thiết.
Học tập, rèn luyện, sửa đổi lề lối làm việc theo phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh có giá trị thực tiễn, là tài sản vô giá để đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Thanh Hóa, nhất là đội ngũ cán bộ thư viện Nhà trường học tập và noi theo góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, đẩy mạnh chất lượng dạy và học./.
 
1,2. Hồ Chí Minh (2009) Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG, Hà Nội, tr279,699.
3. Hồ Chí Minh (2009) Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, Hà Nội, Tr.557-558.
4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H. 2011, t.10, tr.377.

Khảo sát ý kiến

Bạn biết đến cổng thông tin nhà trường qua hình thức nào?