NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ( 8/3/1910 – 8/3/2024) VÀ 1984 NĂM KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG!

Công tác tư tưởng của Đảng đối với lực lượng vũ trang nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Đăng lúc: 06:13:41 04/05/2017 (GMT+7)1121 lượt xem

ThS. Lê Thị Huyền
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng
 
         Công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, đóng vai trò to lớn trong việc xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành chính quyền, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác tư tưởng của Đảng bao gồm nhiều bộ phận, trong đó có 3 bộ phận chính đó là công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác tuyên truyền, công tác cổ động. Đối với sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội thì công tác tư tưởng đối với lực lượng vũ trang nhân dân là vấn đề quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến sự lớn mạnh, trưởng thành và chiến thắng vẻ vang của lực lượng vũ trang nhân dân.
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, công tác tư tưởng của Đảng đối với lực lượng vũ trang nhân dân được hình thành từ trong những ngày đầu cuộc kháng chiến và được đẩy mạnh một bước cao nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Thể hiện ở một số nội dung sau:
Thứ nhất, nội dung chủ yếu trong công tác giáo dục lý luận chính trị ở chiến dịch Điện Biên Phủ là việc quán triệt chủ trương tác chiến trong Đông Xuân 1953 – 1954 của Bộ Chính trị, về phương châm tác chiến “tích cực, chủ động, cơ động, linh hoạt”. Đặc biệt là việc quán triệt chủ trương thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc”;  từ chỗ tránh chỗ mạnh, đánh chỗ yếu đến chỗ chọn Điện Biên Phủ - nơi mạnh nhất của địch lúc đó - để tiêu diệt địch. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ huy luôn được giữ vững, đồng thời tổ chức chỉ đạo chặt chẽ việc chấp hành các chính sách thương binh, tử sĩ... trong chiến đấu.
Để tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủcần phải có một quyết tâm rất lớn và niềm tin vào chiến thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Vì vậy, trong công tác giáo dục lý luận chính trị cần phải xác lập tư tưởng quyết chiến, quyết thắng trong toàn bộ lực lượng vũ trang nhân dân để làm nên sức mạnh tổng hợp đánh thắng kẻ thù. Để xác lập tư tưởng này, Đảng ta chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, giác ngộ tinh thần dân tộc và giác ngộ giai cấp; thấu suốt đường lối, chủ trương quân sự, phương châm tác chiến và tư tưởng chiến thuật của Đảng; ý nghĩa, mục đích của chiến dịch, nâng cao lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng là những nhân tố rất quan trọng để xây dựng tinh thần quyết chiến quyết thắng. Để khắc phục những chênh lệch của vũ khí giữa ta và địch, Đảng ta cũng quan tâm đến việc rèn luyện kỹ thuật cho các binh chủng tham gia chiến dịch và tăng cường trang bị kỹ thuật cho họ; tích cực động viên các cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần triệt để cách mạng, tinh thần chiến đấu anh dũng, tinh thần chịu đựng gian khổ, vượt mọi khó khăn, đồng thời tích cực học tập để nhanh chóng nắm vững và sử dụng tốt các binh khí kỹ thuật.
Đây là lần đầu tiên quân ta đánh vào một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp, lại phải chiến đấu kéo dài, liên tục trong những điều kiện gian khổ thiếu thốn về nhiều mặt; cùng với thời tiết không thuận lợi khiến trong cán bộ, chiến sĩ đã xuất hiện tâm lý hoang mang dao động, giảm sút ý chí tiến công, thiếu tích cực tiêu diệt địch, bi quan, hoài nghi thắng lợi, đánh giá địch cao... Vì vậy, trong công tác giáo dục lý luận chính trị, Đảng ta đã tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đến tất cả cán bộ, chiến sĩ nhằm đấu tranh chống tư tưởng hữu khuynh tiêu cực trong tất cả các đơn vị. Với tinh thần phê bình và tự phê bình nghiêm khắc, trung thực và thẳng thắn, cấp trên làm gương cho cấp dưới, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhau. Nhờ đó, tư tưởng hữu khuynh, tiêu cực từng bước được đẩy lùi.
          Cùng với công tác giáo dục lý luận chính trị chống hữu khuynh tiêu cực, Đảng cũng chú trọng vào ổn định đời sống tâm lý quân dân qua chủ trương cải cách ruộng đất năm 1953. Chủ trương cải cách ruộng đất được tuyên truyền rộng rãi đến từng mặt trận, đến từng trận đánh. Những người nông dân mặc áo lính nghĩ về nơi đang diễn ra cuộc cải cách ruộng đất để đem lại quyền lợi thiết thực nhất cho gia đình họ là ruộng đất với niềm tin và hy vọng. Khi Luật cải cách ruộng đất được ban hành (12/1953) đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của quân và dân ta trong trận quyết chiến chiến lược.
Thứ hai, công tác tuyên truyền và công tác cổ động trong chiến dịch Điện Biên Phủ được đẩy mạnh và giúp thực hiện thành công các nội dung hoạt động của công tác tư tưởng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tuyên truyền tiếp tục phát huy vai trò to lớn của báo chí trong việc tuyên truyền cổ động các cán bộ, chiến sĩ chiến đấu anh dũng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đầu năm 1954, Tổng cục Chính trị đã chủ trương đưa một số phóng viên báo Quân đội nhân dân lên Tây Bắc để viết bài và xuất bản tại mặt trận. Dưới mỗi tờ báo đều có hàng chữ “xuất bản tại mặt trận”. Các bài báo đã trở thành một thứ vũ khí, một “binh chủng” đặc biệt tại mặt trận, đã góp phần to lớn vào sức mạnh tổng hợp của quân đội ta, để làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền tiếp tục phát huy hoạt động truyền đơn, khẩu hiệu, bảng tin, tranh cổ động... đặc biệt là trong công tác địch vận, kêu gọi những người Việt đi lính cho Pháp “Không theo giặc Pháp bắn đồng bào”, “Không làm bia đỡ đạn cho giặc Pháp”, “Anh em Khố đỏ hãy quay súng bắn lại giặc Pháp”, “Bỏ hàng ngũ giặc Pháp quay về với Tổ quốc” đã đem lại hiệu quả rất tốt đối với chiến dịch. Kế thừa những giá trị văn hoá, văn nghệ đã có được trong giai đoạn trước của cuộc kháng chiến, hoạt động văn hoá, văn nghệ trong chiến dịch Điện Biên Phủ tiếp tục có bước tiến rõ rệt. Phong trào thơ ca, phong trào ca hát cũng được phát triển mạnh mẽ. Một số vở kịch của Đoàn văn công Tổng cục Chính trị đã được biểu diễn, trong đó tiêu biểu có vở hoạt kịch “Hòn đá” do Đỗ Nhuận và Mạnh Thắng sáng tác.
Bên cạnh đó, phong trào nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ và chi bộ Đảng trong khi chiến đấu luôn có tác động to lớn đối với việc động viên, cổ vũ tinh thần các chiến sĩ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, kiên cường như lấy thân mình chèn pháo, lấp lỗ châu mai, làm giá súng... đã được nêu gương, phổ biến kịp thời, trở thành biểu tượng thôi thúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ thi đua tiêu diệt địch trong toàn chiến dịch. Đồng thời, công tác tuyên truyền, cổ động tiếp tục phổ biến kịp thời những bức thư của Bác Hồ, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, của Ban Chỉ huy trận địa và của đoàn thể để động viên tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ. Cùng với đó là kịp thời giải quyết những thắc mắc cho các chiến sĩ, giải thích và giới thiệu những kinh nghiệm chiến đấu trên chiến trường để làm giảm bớt thương vong, nắm chắc mọi cơ hội để cổ động không ngừng tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ, làm tăng thêm niềm tin của họ, không mất bình tĩnh.
Trải qua 56 ngày đêm, với 3 đợt tấn công, ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng của tatrên nóc hầm của tướng Đờ Cátxtơri, chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi. Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch-đằng, một Chi-lăng, hay một Đống-đa trong thế kỷ 20 và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”. Có nhiều nguyên nhân làm nên thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó có vai trò quan trong của công tác tư tưởng của Đảng đối với lực lượng vũ trang nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tư tưởng  đã phát triển toàn diện với những hình thức và nội dung phong phú, đa dạng, tích cực, tạo ra sức mạnh chính trị, tinh thần của lực lượng vũ trang nhân dân – nhân tố có ý nghĩa quyết định đưa đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
Những bài học kinh nghiệm của Đảng ta trong công tác tư tưởng đối với lực lượng vũ trang nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị đến hiện nay để Đảng ta tiếp tục nghiên cứu và vận dụng vào quá trình xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
3525
Hôm qua:
2605
Tuần này:
12343
Tháng này:
62500
Tất cả:
4.361.037