Đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển các mô hình, phong trào thi đua của Đoàn thanh niên góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
Đăng lúc: 08:23:03 20/04/2022 (GMT+7)606 lượt xem
ThS. Phạm Bá Thịnh – Phó Bí thư Đoàn trường
Đoàn Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa là tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, hiện nay có 217 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt ở 8 chi đoàn (01 chi đoàn Cơ quan và 07 chi đoàn học viên các lớp K49 Trung cấp Lý luận chính trị). Trong đó, 19 đồng chí đoàn viên là cán bộ, viên chức Nhà trườngvà198 đồng chíđoàn viênlà học viên. Những năm qua, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Đoàn, được sự quan tâm định hướng của Đoàn cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các khoa chuyên môn, phòng chức năng, các tổ chức trị - xã hội của Nhà trường. Nhờ đó, công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu niên được phát triển toàn diện và đã có nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo góp phần xây dựng Đảng bộ và Nhà trường ngày càng phát triển, kết quả nổi bật đó là:
Đối với phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học, nghiên cứu khoa học. Mỗi đoàn viên luôn tự giác, trách nhiệm trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, chủ động trong đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giờ giảng, bài giảng theo phương châm dạy - học hiểu, dạy - học vận dụng và dạy - học xử trí theo nguyên tắc 3 tăng, 3 giảm (3 tăng: Tăng chủ động, tăng đối thoại, tăng xử lý tình huống; 3 giảm: giảm thụ động, giảm độc thoại, giảm lý thuyết), tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn gắn với nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp… đến nay có 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ, chủ động soạn, giảng từ 3 bài đến cả môn học theo Chương trình 1479/HVCTQG và 292/HVCTQG; soạn, giảng các chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và các chức danh công chức cấp xã; 5 đồng chí đăng ký thao giảng giảng viên có giờ dạy giỏi và giảng viên dạy giỏi cấp trường; 01 đồng chí tham gia làm thư ký đề tài khoa học cấp tỉnh, 10 đồng chí tham gia tổng kết thực tiễn, biên soạn tài liệu bồi dưỡng công chức cấp xã, cấp huyện, 10 đồng chí chủ nhiệm các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính không tập trung và tập trung tổ chức toạ đàm chuyên đề cấp Khoa, hội thảo cấp Trường gắn với vấn đề thực tiễn của địa phương…100% giảng viên tham gia viết bài và có bài đăng ở các tạp chí ở Trung ương, địa phương, Tập San Nghiên cứu lý luận và thực tiễn và trang Website Nhà Trường. Theo đó, Phong trào thi đua trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học từng bước đi vào chiều sâu và trở thành hoạt động tự giác, thường xuyên của đoàn viên thanh niên Nhà trường.
Với phong trào thi đua 5 tốt “nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy – học tốt, tư vấn tốt” nhằm thực hiện hóa 5 mục tiêu: “lấy hiệu quả phục vụ, thành công của học viên, nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao vị thế nhà trường, tín nhiệm của xã hội”, đoàn viên thanh niên ở các phòng chức năng đã có nhiều sáng kiến đổi mới trong công việc như: chương trình giới thiệu sách của đoàn viên thanh niên Phòng quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, tổ chức “Ngày hội sách”, diễn đàn về sách, Thi giới thiệu sách, xếp sách nghệ thuật…, chủ động, sáng tạo đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Phòng tham mưu cho Nhà trường đổi mới một số khâu trong quản lý, cũng như đánh giá chất lượng học tập, rèn luyện của học viên và đổi mới sáng tạo trong quản lý, phục vụ nhằm tiết kiệm tài sản công của Nhà Trường… Có thể nói, đoàn viên ở các phòng chức năng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức trách nhiệm về công tác phục vụ giảng dạy, học tập, ngày giờ công đảm bảo, không ngừng học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ sự chủ động, đổi mới sáng tạo các môn hình, và phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ của Nhà trường, đến nay, có 01 đồng chí được Chủ tịch Uỷ Ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, 2 đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp sở, 8 đồng chí được Hiệu Trưởng tặng giấy khen, 4 đồng chí đạt danh hiệu giảng viên có giờ dạy giỏi cấp trường và 01 đồng chí đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp trường và nhiều đồng chí được tằng giấy khen, Bằng khen của Đoàn cấp trên…
Trong phong trào thi đua “Xây dựng hình ảnh, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức và học viên” trong nhà trường: Đoàn Trường đã chủ động phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn triển khai và thực hiện xây dựng cơ quan văn hoá, bảo đảm phát huy dân chủ trong cơ quan; thực hiện tốt kỷ luật chuyên môn, kỷ luật lao động, kỷ luật phát ngôn; nâng cao hiệu quả thời gian làm việc của cán bộ viên chức trong cơ quan. Thực hiện tốt trật tự hành chính công sở, văn hoá giao tiếp công sở, đeo thẻ khi đến trường, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn. Theo đó, giảng viên Nữ lên lớp mặc áo dài, giảng viên Nam thắt cà vạt; phát động phong trào mặc áo Thanh niên Việt Nam vào thứ 2 và thứ 5 trong tuần đối với đoàn viên thanh niên trong tháng thanh niên, mặc áo đồng phục của lớp vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần; tổ chức chào cờ đầu kỳ học ở tất cả các lớp Trung cấp lý luận chính trị. Biểu dương khen thưởng tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu hàng tháng ở các lớp. Những việc làm thiết thực đã góp phần nâng cao ý thức kỷ luật, trật tự hành chính của đoàn viên thanh niên nhà trường.
Phát huy vai trò là chủ và làm chủ của học viên, trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất năng lực, xây dựng tác phong học tập, rèn luyện theo nguyên tắc 3 không, 3 có (3 không: Không vào lớp muộn, về sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng, sử dụng điện thoại trong giờ học; 3 có: có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong, hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học), có mục tiêu, động lực học tập tích cực, có tác phong hình ảnh đẹp; có phương pháp rèn luyện khoa học)… Vì vậy về cơ bản đoàn viên là học viên đã xây dựng được động cơ thái độ học tập đúng đắn, luôn chủ động tiếp thu, cập nhật tri thức để trở thành cán bộ bảo vệ pháp luật, cán bộ chính quyền nhà nước, cán bộ đoàn thể. Nêu cao ý thức tự giác, chủ động, đổi mới sáng tạo xây dựng mô hình lớp học “kiểu mẫu”, học viên “gương mẫu” sâu sắc về nội dung, phong phú về hình thức sinh hoạt. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các giờ học chính khoá, đoàn viên thanh niên còn tích cực tham gia phong trào “Ngày thứ 7 kết nối” gắn với nhiệm vụ học tập, rèn luyện, hướng về cơ sở và các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, hiệu quả, sâu sắc về nội dung, phong phú về mô hình, cách thức tổ chức.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, từ thực tiễn tổ chức các mô hình, phong trào thi đua, Đoàn Trường cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế: Một là, một số cán bộ, đoàn viên thanh niên còn chưa thực sự nhiệt huyết, gắn bó, tham gia đẩy mạnh các mô hình và phong trào thi đua; chưa chủ động đề xuất, mạnh dạn đổi mới sáng tạo nội dung, hình thức tổ chức các mô hình, các phong trào thi đua; công tác tham mưu của cán bộ đoàn chưa mạnh dạn, thiếu kiên trì, trong chỉ đạo có những thời điểm còn chưa sâu sát, thiếu sáng tạo, còn lúng túng. Hai là, hình thức, phương pháp tổ chức một số hoạt động chưa phong phú, chưa đủ sức lôi cuốn đông đảo đoàn viên tham gia và chưa sát với nhu cầu của đoàn viên thanh niên, việc triển khai hoạt động còn theo thời vụ, chưa thường xuyên liên tục.
Từ những kết quả cũng như hạn chế trên, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:
Một là, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự tự giác, nhiệt huyết và sáng tạo của tuổi trẻ Đoàn trường.
Hai là,phải chủ động, kiên trì tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám hiệu, đoàn cấp trên, phối hợp chặt chẽ với các khoa. phòng, bộ môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Ba là, phải thường xuyên đổi mới nội dung và đa dạng hoá hình thức tổ chức các mô hình và phong trào thi đua.
Cùng với chủ trương về đổi mới, sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX, Kết luận số 729-KL/TU, ngày 14/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã và đang tạo cơ hội cho toàn thể cán bộ, giảng viên phấn đấu xây dựng Nhà trường sớm đạt chuẩn trước năm 2025. Nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, cũng như đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Nhà trường và nhiệm kỳ mới của Đoàn Trường, cần tập trung làm tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất, đổi mới công tác tư tưởng, khơi dậy khát vọng cống hiến và đổi mới sáng tạo vì sự phát triển nhà trường và tương lai tươi sáng của tuổi trẻ. Theo đó, Đoàn trường tiếp tục triển khai, sáng tạo tổ chức tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Kết luận số 729-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với tổ chức, đổi mới cuộc thi “giỏi lý luận chính trị”, tham gia cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, nói viết đúng chủ trương, đường lối của Đảng…, Khuyến khích đổi mới sáng tạo thi đua 5 tốt “nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy – học tốt, tư vấn tốt”, trong đó cần xung kích xây dựng mô hình học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệm vụ, lý luận chính trị, kiến thức thực tiễn và kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Đồng hành thực hiện có hiệu quả 5 chương trình vì học viên “phát triển tư duy tầm nhìn, phát triển kỷ năng lãnh đạo quản lý, phát triển văn hoá đọc, xây dựng hình ảnh của học viên, xây dựng môi trường giáo dục, kỹ cương thân thiện, giàu tính đảng”; xây dựng, phát triển lớp học “kiểu mẫu”, học viên “gương mẫu”, các hoạt động “Ngày thứ 7 kết nối” hướng về cơ sở gắn với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng…
Thứ hai, xác định đúng, rõ mục tiêu của Đoàn Trường trong nhiệm kỳ mớiđể định hướng nội dung hoạt động đổi mới sáng tạo; chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo cho đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, một mặt tranh thủ nguồn lực vật chất, thể chế và môi trường từ Nhà trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo các mô hình và phong trào thi đua vì sự phát triển của tổ chức Đoàn và phát triển chung của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá.
Thứ ba,bám sát thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh, tầm nhìn xây dựng và phát triển Nhà trường, phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tổ chức đoàn, cán bộ đoàn và đoàn viên thực sự dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám vượt qua khoá khăn, thách thức tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình đổi mới sáng tạo trong hoạt động của Đoàn, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua 5 tốt;góp phần xây dựng môi trường đáng sống, sự nghiệp đáng yêu, cuộc đời đáng cống hiến của tuổi trẻ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá.
Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nêu trên, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo các mô hình và phong trào thi đua không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Trường Chính trị lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 – 2022, hơn hết sớm hiện hoá Kết luận “Xây dựng và phát triển trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, từ đó từng bước xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa sớm đạt chuẩn, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước./.
------------------------
Tài liệu tham khảo
- Quy định số 09 - QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Quy định số 11 – QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương về Trường Chính trị chuẩn.
- Kết luận số 729 – KL/TU, ngày 14/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Kế hoạch số 56 – KH/TrCT, ngày 24/3/2022 triển khai thực hiện Kết luận số 729 – KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Báo cáo Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên Đoàn Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá, Năm 2019, 2020, 2021.
Các tin khác
- Mô hình “5 được, 5 sản phẩm, 5 quán xuyến, 5 thông qua, 5 vai trò” trong công tác chủ nhiệm lớp
- Nữ cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường đạt chuẩn mức 2
- Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chống thói ba hoa trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị
- Giải phóng Thủ đô Hà Nội - Sự kiện trọng đại của dân tộc Việt nam
- Ý nghĩa của Tuyên ngôn Độc lập đối với cách mạng Việt Nam
- Học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế
- Một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn hiện nay - Thực tiễn từ Tổng Công ty Hợp Lực, Thanh Hóa
- Báo cáo từ chương trình nghiên cứu thực tế lớp Bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ và các chức danh lãnh đạo, quản lý huyện Thạch Thành, nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031
- Giải pháp nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa theo Quy định số 11
- Đóng góp của lực lượng vũ trang Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
49
Hôm qua:
2301
Tuần này:
4671
Tháng này:
12592
Tất cả:
5.105.101