NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ( 8/3/1910 – 8/3/2024) VÀ 1984 NĂM KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG!

Đổi mới, phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa ngang tầm yêu cầu của tình hình mới

Đăng lúc: 06:06:19 16/11/2019 (GMT+7)769 lượt xem

  TS. Nguyễn Văn Thắng, Vụ trưởng Vụ Các trường Chính trị
TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Vụ trưởng Vụ Các trường chính trị
 
Được sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự quan tâm của UBND tỉnh; sự phối hợp chủ động, tích cực của các ban, sở, ngành và các địa phương trong tỉnh, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện trên các mặt công tác, khẳng định bề dày truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển nhà trường. Thể chế, cơ chế, chính sách về ĐTBD ngày càng được hoàn thiện; quy mô ĐTBD ngày được nâng lên, chất lượng ĐTBD có sự chuyển biến rõ nét; công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được quan tâm, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và cung cấp luận cứ khoa học phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên được chú trọng phát triển; môi trường giáo dục, cơ sở vật chất được đầu tư, quản lý và sử dụng có hiệu quả; vị thế, uy tín và ảnh hưởng của Nhà trường ngày càng được nâng cao, có sức lan tỏa tốt đẹp trong toàn hệ thống và các địa phương trong tỉnh. 
Để có những thành tựu to lớn như ngày nay, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã chọn cho mình hướng đi đúng đắn với những cách làm riêng và quyết tâm chính trị cao, kiên trì trong một thời gian dài. Đặc biệt, khoảng 10 năm trở lại đây, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã bứt phá lên với những hoạt động mới mang tầm chiến lược, trong đó có những hoạt động mang tính tiên phong cho cả hệ thống trường chính trị của cả nước. Nhà trường đã tập trung cao độ đầu tư cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, trong đó chú trọng cử đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, cao cấp lý luận chính trị và những kiến thức chuyên môn cần thiết khác. Vì vậy, đây là một trong số những trường chính trị sớm phổ cập trình độ thạc sĩ, có nhiều tiến sĩ nhất trong cả nước. Nét mới trong việc xây dựng đội ngũ của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa là những người đi học không chỉ được hỗ trợ về kinh phí mà còn được tạo điều kiện để nghiên cứu các đề tài khoa học thiết thực hỗ trợ chuyên môn sau này. Một trong những động lực để Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa có bước đột phá mới trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn rất sinh động của tỉnh Thanh Hóa. Bám sát thực tiễn của tỉnh, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, nhất là cán bộ ở cơ sở, nhà trường đã tập trung nghiên cứu những đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở gắn với thực tiễn và đòi hỏi của sự phát triển kinh tế - xã hội, với công tác xây dựng hệ thống chính trị, trọng tâm là xây dựng Đảng của địa phương. Tính thiết thực, có những vấn đề có ý nghĩa đón đầu cùng với lực lượng nghiên cứu đông đảo là một trong những căn cứ để UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Nội vụ giao cho nhà trường nhiều đề tài, hoạt động nghiên cứu cấp bộ, cấp tỉnh, cấp cơ sở và những nhiệm vụ nghiên cứu khác. Hầu hết các đề tài nghiên cứu sau khi nghiệm thu đã được xã hội hóa thành tài liệu tham khảo, thành các tập bài giảng phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tập san "Nghiên cứ lý luận và thực tiễn" của nhà trường duy nhất trong hệ thống trường chính trị của cả nước được phát hành rộng rãi đến tận cơ sở. Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa còn đăng cai nhiều hội thảo khoa học quy mô lớn liên trường, hội thảo khoa học cấp bộ với sự tham gia của các trường chính trị trong cả nước.Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cũng là điểm sáng trong việc tổ chức giảng dạy, học tập, có nhiều mô hình tốt trong việc quản lý học viên, trong việc phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động thiết thực không chỉ để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, mà còn thể hiện được vị trí, vai trò tư vấn chính sách không thể thiếu của nhà trường đối với các địa phương trong tỉnh. Tôn vinh các lớp kiểu mẫu là một mô hình tốt, vận dụng sáng tạo cách thức tổ chức phong trào thi đua trong nhà trường. Tổ chức các hội thảo gắn với các vấn đề của các địa phương mở lớp giúp cho học viên gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành, tư vấn được cho địa phương mở lớp một số vấn đề thiết thực trong lãnh đạo, quản lý phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị.
Có thể nói, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã và đang ở tầm của một trường chính trị chuẩn, đi đầu trong nhiều hoạt động, có nhiều mô hình mới, kiểu mẫu gợi mở để hệ thống trường chính trị của cả nước nghiên cứu.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới; để tiếp tục đổi mới, phát triển toàn diện, thời gian tới Trường chính trị tỉnh Thanh Hóa cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất,tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng. Tham mưu hoàn thiện thể chế về công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trước mắt tập trung xây dựng đề án tổng thể phát triển trường chính trị từ nay đến 2030 và những năm tiếp theo để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt.Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về chuyên môn, nghiệp vụ và các công tác khác có liên quan, nhất là việc thực hiện chương trình, quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng. Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chú trọng tính hiệu quả, sát những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đáp ứng yêu cầu khung năng lực người học.Trong phạm vi được phân cấp, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thẩm định các chương trình bồi dưỡng. Tăng cường biên soạn những chương trình bồi dưỡng ngắn hạn bảo đảm tính khoa học, cập nhật, hiện đại, phù hợp với đối tượng, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.Quan tâm đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng, lấy cả người dạy và người học làm trung tâm để tổ chức các hoạt động thiết thực, có chiều sâu. Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng khoa học, hiện đại. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong mọi hoạt động, nhất là trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt, nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường văn hoá công vụ, văn hoá trường Đảng. Lấy hiệu quả công tác của học viên sau khi kết thúc khóa học làm thước đo chủ yếu đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng.
Thứ hai,đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tích cực tham gia tư vấn, hoạch định chủ trương, chính sách. Lựa chọn vấn đề nghiên cứu vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn địa phương; chắt lọc những kết quả nghiên cứu để chủ động tư vấn cho cấp uỷ, chính quyền địa phương những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Quan tâm định hướng, tạo môi trường cho hoạt động nghiên cứu khoa học; đa dạng hóa và phát triển toàn diện các loại hình nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn trong cán bộ, giảng viên và học viên. Tập trung nguồn lực, định hướng nội dung, tạo cơ chế, môi trường thuận lợi nhất để công tác nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả.Tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên nhà trường tham gia một số chuyên đề khoa học thuộc đề tài, dự án cấp Bộ do Học viện chủ trì; có cơ chế giúp cán bộ, giảng viên tham gia đấu thầu các đề tài nghiên cứu do các cơ quan bên ngoài tổ chức.Tăng cường hoạt động phối hợp, cộng tác với cán bộ nghiên cứu của các cơ quan khác trong tỉnh, cơ quan Trung ương.
Thứ ba,tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, coi đây là khâu đột phá, then chốt, vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của Trường.Quan tâm đổi mới đồng bộ và gắn kết giữa các khâu từ công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đến việc đánh giá, bổ nhiệm, đề xuất nâng ngạch, bậc và thực hiện chính sách cán bộ. Tiếp tục tạo định hướng tốt, cơ chế tốt, môi trường tốtcho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Làm tốt công tác đánh giá cán bộ, giảng viên định kỳ hằng năm và đánh giá theo đầu công việc được giao theo hướng thực chất, khách quan. Đẩy mạnh bồi dưỡng cán bộ, giảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ về xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường chính trị theo Quyết định số 587/QĐ-TTgngày 17-5-2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2019 - 2030. Trong đó, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy chuyên ngành, hoạt động nghiên cứu thực tế của cán bộ lãnh đạo, quản lý và giảng viên của các trường chính trị. Hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi về lý luận, am tường về thực tiễn, hoàn thiện cao nhất về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, phương pháp giảng dạy; luôn khát khao cống hiến, đam mê nghề nghiệp, học tập sáng tạo không ngừng; có đủ phẩm chất, tố chất, năng lực của một nhà giáo, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý.
Thứ tư, xây dựng và triển khai mô hình quản trị thông minh; từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất - kỹ thuật tương xứng với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của trường chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả trước mắt và lâu dài. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí của cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường. Xây dựng và ứng dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong quản lý chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
Thứ năm, quan tâm xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng. Cụ thể hóa các nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung xây dựng hình ảnh, tác phong, phong cách của cán bộ, giảng viên, học viên trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập, rèn luyện. Giữ gìn, phát huy truyền thống, bản chất văn hóa trường Đảng “cống hiến trong thực thi công vụ, cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, kỷ cương nơi công sở, văn minh trong ứng xử”[1]. Xây dựng môi trường học tập, làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, nhân văn.
Thành tựu 70 năm qua của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa xứng đáng được tôn vinh, là tiền đề để nhà trường tiếp tục có những bước phát triển mới vững chắc, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa./.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

[1] Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26-10-2017 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh  quy định về ứng xử văn hóa của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1918
Hôm qua:
2270
Tuần này:
8131
Tháng này:
58288
Tất cả:
4.356.825