HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá từ thực tiễn lớp TCLLCT Thành phố Thanh Hoá

Đăng lúc: 10:06:26 10/06/2022 (GMT+7)489 lượt xem

 Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, góp phần khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị.
Picture1.jpg
Ảnh: Lớp TCLLCT Thành phố Thanh Hoá, khoá học 2021-2022
Lớp Trung cấp Lý luận chính trị TP Thanh Hoá khai giảng ngày 14/12/2021 theo Quyết định số 832 QĐ/TU ngày 7/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá; gồm 76 học viên đến từ nhiều cơ quan, đơn vị trong Thành phố, như: trường học, bệnh viện, viện kiểm sát, Uỷ Ban nhân dân phường, xã…
Đặc thù học viên lớp học là vừa học, vừa làm nên thời gian đầu chưa quen với phương pháp học tập lý luận chính trị; do vậy ít nhiều có biểu hiện lười học, ngại học lý luận chính trị. Bên cạnh đó, với suy nghĩ học chính trị là “khô khan”, “khó hiểu” nên có tình trạng học đối phó khi tham gia lớp học.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian rất ngắn, được tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá, học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị Thành phố đã bắt đầu xác định đúng đắn về tầm quan trọng của học tập lý luận chính trị.
Những bài giảng của các thầy, cô trên lớp không những đảm bảo đúng, đủ, rõ về nội dung trong giáo trình, mà còn sát với thực tiễn; được thầy, cô thực hiện theo phương châm “gắn lý luận với thực tiễn”. Mặt khác, mỗi giảng viên khi đứng trên bục giảng luôn có hình ảnh, tác phong, phong cách nghiêm về giờ giấc, đẹp về trang phục, chuẩn về phát ngôn, đúng mực trong ứng xử”. Chính những điều này ngày càng dần thay đổi những nhận thức chưa thực sự coi trọng việc học tập lý luận chính trị của học viên trước khi tham gia khoá học này. Điều đặc biệt phấn khởi là các bài học lý luận chính trị ngày càng tạo được sự hứng thú và hiệu quả trong học tập, rèn luyện của học viên.
Trong thời gian qua, việc đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá tại lớp Trung cấp lý luận chính trị Thành phố Thanh Hoá được thể hiện như sau:
Về việc đổi mới phương pháp dạy - học.
Giảng viên đã áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy như: tạo các slides, các video clip, các đoạn phim tư liệu phù hợp với nội dung kiến thức bài học; đồng thời, sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực nhằm phát triển bài giảng theo hướng: định hướng trước, lựa chọn nội dung trọng tâm trước khi thực hiện bài giảng; phân tích, giảng giải sâu, liên hệ sâu đối với mỗi tiết giảng, bài giảng; hệ thống sau bài giảng, nhận xét, đánh giá sau bài giảng; gợi mở bài học sau cho học viên và dạy học; vận dụng sáng tạo trong mỗi giờ giảng, bài giảng…
Theo đó, để phát huy tinh thần học tập và nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập lý luận chính trị, học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị Thành Phố Thanh Hoá đã bước đầu chủ động nghiên cứu tài liệu trước khi học bài mới, môn mới; cố gắng đặt câu hỏi phát vấn liên quan đến bài học; từ đó có những liên hệ với bài học qua thực tiễn công tác; tổ chức đánh giá tình hình học tập sau mỗi kỳ học để rút kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ học tập cho môn học mới, cũng như phát huy vai trò của lớp học tự quản…
Về việc đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá
Từ thực tiễn thực hiện 04 môn thi tại lớp Trung cấp lý luận chính trị Thành phố Thanh Hoá cho thấy, Nhà trường đã đổi mới mạnh mẽ việc xét điều kiện thi hết môn, đảm bảo tính khách quan, công bằng. Việc ra đề thi ở dạng đề thi mở có ưu điểm là tổng hợp kiến thức lý luận, sát với thực tiễn, rõ ràng, logic, không đánh đố, làm khó học viên.
Xuất phát từ việc đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá của Nhà Trường, cũng như phát huy tính chủ động, tích cực của học viên, trong 6 kỳ học, qua kết quả thi hết 04 môn học, 100% học viên lớp học đạt điểm Khá, Giỏi.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lớp Trung cấp Lý luận chính trị Thành phố Thanh Hoá cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như: một bộ phân học viên chưa có thói quen nghiên cứu giáo trình trước khi lên lớp; còn thụ động trong phát biểu ý kiến xây dựng bài; xây dựng đề cương thi hết môn còn sơ sài, có biểu hiện chủ quan…
Để Nhà trường tiếp tục nâng cao hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo, bồi dưỡng, lớp Trung cấp Lý luận chính trị Thành phố Thanh Hoá, khoá học 2021-2022 đề xuất với Nhà trường một số nội dung sau:
Thứ nhất, cần sớm gửi kết quả đánh giá thi đua, kết quả học tập và rèn luyện  của học viên về cơ quan, đơn vị, địa phương nơi học viên đang công tác theo từng quý. Đây chính là báo cáo cụ thể nhất về tình hình thực hiện nhiệm vụ học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên tại cơ quan, đơn vị; từ đó, mỗi học viên lớp học sẽ lập kế hoạch cá nhân sao cho cân đối việc thực hiện cả hai nhiệm vụ “vừa học, vừa làm”, sẽ góp phần khắc phục tình trạng vắng học, muộn học để giải quyết các công việc của cơ quan trong thời gian học tập.
Thứ hai, hình thành những tiêu chí cụ thể để đánh giá về việc đổi mới phương pháp dạy - học; tạo kênh đánh giá chất lượng giảng viên và tiêu chí xét học viên gương mẫu, lớp học kiểu mẫu. Những tiêu chí đánh giá này sẽ tạo thuận lợi cho giáo viên chủ nhiệm và Ban Cán sự lớp khi tổ chức góp ý, đánh giá và bình xét thi đua trong lớp học.
Thứ ba, ngoài việc đánh giá qua điểm số, cần chú trọng đánh giá quá trình và có điểm thưởng cuối khoá cho học viên. Được biết, việc đánh giá học viên theo đề xuất này đã được Nhà trường thực hiện nhưng chưa rõ ràng và phần nào còn chưa tạo động lực mạnh mẽ cho học viên.
Trên đây là một số những ý kiến, trao đổi của đại diện học viên lớp Trung cấp LLCT Thành phố Thanh Hoá, khoá học 2021-2022 với mong muốn chất lượng học tập, rèn luyện của lớp học ngày một được nâng cao, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực cho tỉnh nhà, xây dựng quê hương Thanh Hoá ngày một giàu đẹp hơn./.
Lê Thị Thu Loan - Lớp trưởng
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1279
Hôm qua:
2628
Tuần này:
3907
Tháng này:
50281
Tất cả:
4.415.161