Hôm nay:
2379
Hôm qua:
2373
Tuần này:
2379
Tháng này:
43427
Tất cả:
1700674

Hành trình kết nối tri thức, gắn bó yêu thương

Đăng lúc: 08:48:09 23/03/2019 (GMT+7)

Học viên: Bùi Văn Lượng- Phạm Đăng Huỳnh
Lớp A7 - TCLLCT – HC K46
 
Được sự cho phép của Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, trong 02 ngày (18- 19/01/2019), đoàn nghiên cứu thực tế lớp A7 Trung cấp LLCT - HC K46 đã tổ chức đi nghiên cứu thực tế tại một số xã trên địa bàn huyện Thường Xuân. Đây là chuyến đi có ý nghĩa quan trọng, giúp các học viên vận dụng kiến thức từ bài giảng vào thực tế, thực hiện tốt phương châm “học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”. Lớp rất vinh dự khi có cô Lê Thị Hương, Phó trưởng Phòng Đào tạo tham gia và làm trưởng đoàn; cô Đinh Thị Bình, giáo viên chủ nhiệm và 57 học viên của lớp.
         Theo lịch trình,xe chuyển bánh lúc 13h30 phút ngày 18/01/2019, một buổi chiều đông với tiết trời se se lạnh nhưng nhìn gương mặt của các học viên, ai cũng háo hức rạng ngời. Hai chiếc xe từ từ lăn bánh rời thành phố, dần xa âm thanh sôi động chốn thị thành.
Sau gần 2 giờ đồng hồ trên xe,qua bao vùng đất đang từng ngày đổi mới, điểm đến đầu tiên của Đoàn là Nông trại Golden Cow ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân.Đến đây, chúng tôinhư được hòa mình vào thiên nhiên trong không gian giải trí thoáng đãng, trong lành và được tham gia nhiều trải nghiệm thú vị. Cảm nhận của chúng tôi lúc đó được gói gọn trong hai chữ “tuyệt vời”,  phong cảnh ở đây đẹp một cách tự nhiên, với các đồi hoa bạt ngàn, cùng các trò chơi hấp dẫn và trong khoảng thời gian ngắn ngủi, các học viên đã kịp lưu lại những bức ảnh làm kỷ niệm cho riêng mình.
Tạm biệt Nông trại Golden Cow, điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi là hThủy điện Cửa Đạt. Giữa một màu xanh bát ngát của núi rừng, hồ Cửa Đạt như một đại dương khổng lồ trong lòng núi, màu xanh êm đềm in bóng mây trời trong lòng nước như một bức tranh thủy mặc vừa hùng vĩ, vừa thanh bình. Ở đây, không gian, thời gian như chững lại khiến ta quên đi những ồn ào náo động ở bên ngoài. Để lưu giữ lại những kỷ niệm thơ mộng và đẹp đẽ của Hồ thủy điện, Đoàn chúng tôi đã kịp ghi lại những khung hình đẹp nhất trong nắng chiều đông.
Như kế hoạch đã dự định,  Đoàn đã có mặt tại Làng du lịch cộng đồng Thanh Xuân, xã Xuân Cẩm để ăn tối. Cảm nhận đầu tiên không chỉ của tất cả các thành viên trong đoàn là ở đây người dân rất thân thiện, hiếu khách, cảnh quan nơi đây thật đẹp, sơn thủy hữu tình. Sau khi thưởng thức các món ăn tại nhà sàn, Đoàn tập trung tại Nhà văn hóa thôn Thanh Xuân, các thành viên trong đoàn cùng lãnh đạo xã Xuân Cẩm, cấp ủy chi bộ và nhân dân trong thôn cùng nối tay nhau hòa mình trong những điệu sạp, nhộn nhịp của tiếng cồng chiêng, bên ánh lửa trại bập bùng và chỉnh rượu cần mang đậm hương vị của người Thái. Những bàn tay như siết chặt lại với nhau, thể hiện tinh thần đoàn kết và cócả nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ. Đêm lửa trại kết thúc nhưng dư âm vẫn còn lưu lại trong mỗi học viên, tuy ai cũng cảm thấy mệt nhưng vui và ý nghĩa.
Sáng ngày hôm sau, Đoàn chúng tôi có mặt tại thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân. Nhiều học viên ngỡ ngàng khi đi trên con đường liên thôn, hai bên đường là những luống hoa mười giờ nở rực rỡ. Con đường bê tông rộng hơn 3m sạch sẽ được điểm tô bằng những luống hoa đủ sắc màu …Tại đây,Đoàn đi thăm quan mô hình sản xuất mạ khay, sản xuất dưa kim hoàng hậu trong nhà lưới... Qua trao đổi, các học viên lớp A7 đã học hỏi những mô hình mới, cách làm hay, những kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Sau khi thăm quan thôn Xuân Lập, Đoàn chúng tôi đã về Hội trường của xã Ngọc Phụng để nghe đồng chí Vũ Ngọc Nam, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã giới thiệu khái quát tình hình của địa phương, những kinh nghiệm trong lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh vàtriển khai thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới.Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã mới đạt 5/19 tiêu chí.Trước tình hình đó,cùng với việc xây dựng lộ trình rõ ràng, trên cơ sở chọn cái dễ làm trước, cái khó làm sau, tuyệt đối không vội vàng, không chạy theo thành tích, xã đã nhanh chóng triển khai tuyên truyền tới người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc triển khai thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới và vận động người dân tham gia thực hiện; chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các mô hình sản xuất điểm; kêu gọi các nhà đầu tư và từ các ngồn huy động của nhân dân để bê tông đường giao thông nông thôn; cứng hóa đường giao thông nội đồng; kiên cố hóa kênh mương…
Để đạt được những kết quả như hiện tại, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh và huyện, là sự quyết tâm, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, tự giác, chủ động trong thực hiện các tiêu chí NTM của nhân dân trong xã. Nhiều Công ty, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh cá thể hoạt động có thu nhập ổn định; nhiều mô hình triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình sử dụng máy cấy lúa không động cơ, mô hình trồng cây ăn quả, mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới đơn giản, mô hình trồng cây ăn quả, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, mô hình sản xuất mạ khay... Và điều làm chúng tôi thấy bất ngờ nhất là một xã của huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh những thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,32%, thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh; bộ mặt nông thôn thực sự đổi mới, nhận thức của nhân dân được nâng lên, kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ và bền vững, kết cấu hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, ANTTXH được giữ vững, ổn định.
Hai ngày trôi qua thật nhanh, chuyến đi thực tế kết thúc nhưng đã mang lại rất nhiều điều bổ ích, sẽ tiếp thêm động lực cho chúng tôi hăng say học tập. Chuyến đi đã giúp chúng tôi có cái nhìn tổng quát, bổ sung thêm kinh nghiệm, rèn luyện khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác, từ đó tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền những cách làm hay, những mô hình phát phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.       

Khảo sát ý kiến

Bạn biết đến cổng thông tin nhà trường qua hình thức nào?