HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cho đội ngũ giảng viên trường Chính trị Tỉnh trong giai đoạn hiện nay

Đăng lúc: 10:46:28 04/10/2017 (GMT+7)2192 lượt xem

ThS. Đỗ Phương Anh
Phó trưởng Phòng NCKH-TT-TL
 
Nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giảng viên các Trường Chính trị tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương. Theo quy định, giảng viên Trường Chính trị tỉnh có nhiệm vụ tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nhằm phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, phát triển lý luận và góp phần đấu tranh chống những quan điểm sai trái nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mac - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta.
Đối với Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã tạo cơ chế, môi trường thuận lợi để cán bộ, giảng viên thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ nêu trên. Theo đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn đã và đang có sự chuyển hướng tích cực với nhiều hoạt động phong phú. Cụ thể: Từ năm học 2015 - 2016, 2016 – 2017 Nhà trường đã tổ chức thành công 01 cuộc hội thảo khoa học cấp Học viện, chủ đề:“Đổi mới công tác đánh giá hoạt động dạy - học trung cấp lý luận chính trị - hành chính”; 01 hội thảo cấp tỉnh“Cơ sở lý luận và thực tiễn trong đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực doanh nghiệp”; 01 hội thảo cấp trường:“Nghiên cứu, vận dụng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Thanh Hóa”;  Nhà trường cũng bảo vệ đúng tiến độ và đạt loại xuất sắc 4 đề tài khoa học cấp tỉnh hiện đang triển khai 02 đề tài và tiếp tục đăng ký 02 đề tài mới; xuất bản 5 cuốn sách về: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền cấp xã trong xây dựng nông thôn mới; Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý cấp xã; Nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp ở Thanh Hóa hiện nay; Một số vấn đề lý luận và thực tiến hoạt động của HĐND cấp xã ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Kiến thức và kỹ năng cơ bản dành cho đại biểu HĐND cấp huyện cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi tọa đàm gắn với nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm tại các lớp Trung cấp LLCT – HC K43, K44 cũng được thực hiện một cách đồng bộ, là cơ hội để các giảng viên nâng cao năng lực nghiên cứu và tổng kết.
Đặc biệt, năm 2015, Nhà trường đã hoàn thành tổng kết 7 vấn đề thực tiễn, đó là: Giải pháp gắn đào tạo, bồi dưỡng với sử dụng cán bộ trong hệ thống chính trị cấp cơ sở ở Thanh Hóa hiện nay; Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới; Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp ở Thanh Hóa; Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở các sở, ngành và UBND cấp huyện, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII; Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp xã; Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ cấp xã; Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền cấp xã ở các huyện miền núi trong thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Hiện tại, Nhà trường đang tiếp tục triển khai tổng kết 5 vấn đề thực tiễn, đó là: Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông của UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Thanh Hóa; Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Thực trạng liên kết kinh tế giữa hộ nông dân với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Phát triển năng lực quản lý cho đội ngũ lãnh đạo cấp phòng trong thực thi công vụ; Việc xây dựng và nhận diện các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Thanh Hóa hiện nay.
Với việc đa dạng hóa các hoạt động khoa học, đội ngũ giảng viên có nhiều cơ hội để tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, làm giàu kiến thức thực tiễn của mình trong mỗi bài giảng, nhờ đó chất lượng bài giảng được nâng lên, được lãnh đạo các địa phương và học viên đánh giá cao.
Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của giảng viên Nhà trường còn có những hạn chế nhất định, như: nhận thức của một số giảng viên chưa đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nên tham gia chưa đồng đều; chất lượng một số công trình nghiên cứu, tổng kết chưa cao; chưa có các ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu…
Để nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn đáp ứng yêu cầu đặt ra, trước mắt cần làm tốt các nhiệm chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức cho giảng viên về mục tiêu, yêu cầu của hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.
Theo quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo quyết định 1855/QĐ-HVCTQGHCM, ngày 21/4/2016), hoạt động nghiên khoa học rất đa dạng như: tham gia đề tài khoa học (cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa); xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng; viết sách, tài liệu bồi dưỡng, lịch sử trường, địa phương; nghiên cứu thực tế của các mặt, lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhất là việc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm đánh giá đúng những tình hình, đúc rút được những vẫn đề cơ bản có tính cốt lõi, bản chất và xu hướng vận động của thực tiễn, để đề xuất những biện pháp giải quyết đúng đắn, nhất là những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh. Đây là cách tốt nhất để phát triển lý luận, làm cho lý luận thật sự có sức sống để hướng dẫn và thúc đẩy thực tiễn, cụ thể hóa Cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính từ kết quả tổng kết thực tiễn có thể phát huy, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những việc làm hay; phát hiện, uốn nắn, sửa chữa những việc làm chưa đúng; nâng cao trình độ lý luận và năng lực lãnh đạo của Đảng, khắc phục chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa kinh nghiệm. Muốn vậy, giảng viên phải nắm vững những vấn đề lý luận cơ bản, có quan điểm nhìn nhận thực tiễn đúng đắn, có phương pháp luận khoa học trong đánh giá và giải quyết các vấn đề, tức là phải nắm vững những nguyên lý cơ bản và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hai là, xác định rõ nội dung cần tập trung nghiên cứu, tổng kết
Hiện nay, để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, giảng viên cần xác định rõ nội dung nghiên cứu, trực tiếp là tập trung vào tổng kết, đánh giá thực tiễn việc quán triệt, cập nhật những vấn đề mới như nghị quyết mới, chủ trương mới, tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh, đời sống nhân dân để đưa vào giảng dạy. Đi sâu nghiên cứu làm sáng rõ cơ sở lý luận và thực tiễn 5 chương trình trọng tâm và 4 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định. Trên cơ sở đó là việc tổng kết các nghị quyết mà Đảng bộ tỉnh đã ban hành trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 tập trung vào việc xây dựng Đảng, chính quyền, việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật của các địa phương, các mô hình hoạt động của tổ chức đoàn thể trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, các mô hình kinh tế…
Ba là, các khoa, bộ môn và giảng viên chủ động tiếp cận thông tin, phát hiện vấn đề, kịp thời tham mưu, đề xuất với Ban Giám hiệu các vấn đề phát sinh cần tổng kết.
Kỹ năng tiếp cận, nắm bắt thông tin và phát hiện vấn đề cần tổng kết là yếu tố cấu thành năng lực nghiên cứu của giảng viên. Để tổng kết thực tiễn có hiệu quả, bản thân mỗi giảng viên phải nắm vững nội dung lý luận cần được bổ sung kiến thức từ thực tiễn và điều đó chỉ có được khi giảng viên có một trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản. Bởi lẽ, giảng viên muốn có được kết quả nghiên cứu tốt thì phải được trang bị một cách cơ bản những kiến thức về chính trị, nguyên tắc, nghiệp vụ về công tác Đảng, công tác dân vận, Nhà nước & Pháp luật; khoa học hành chính; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thuộc chuyên môn giảng dạy của mình. Đó chính là nền tảng, cơ sở tiếp cận và phát hiện những vấn đề cần tổng kết để bổ sung cho lý luận.
Bốn là, Nhà trường cần sớm ban hành quy chế nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Để hoạt động nghiên cứu khoa học trở thành nhiệm vụ tự thân của mỗi giảng viên và có chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh việc nắm vững mục tiêu, yêu cầu trau dồi các kỹ năng cần có để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn có chất lượng, Ban Giám hiệu Nhà trường cần hoàn thiện thể chế về hoạt động nghiên cứu khoa học trong đó cần tạo cơ sở pháp lý cho các vấn đề sau:
- Trên cơ sở quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cụ thể hóa nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của giảng trong đó xác định cụ thể những hoạt động khoa học mà giảng viên bắt buộc phải thực hiện như: viết bài đăng Website, Tập san; báo cáo chuyên đề thực tế; tham gia đề tài khoa học, tổng kết thực tiễn; tổ chức tọa đàm ở các lớp (gắn với nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm)…
- Quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bao gồm: Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám hiệu; trách nhiệm của Phòng Nghiên cứu Khoa học - Thông tin - Tư liệu trong tham mưu; trách nhiệm của lãnh đạo khoa trong việc đề xuất, đăng ký nhiệm vụ cũng như tiến độ và chất lượng sản phẩm nghiên cứu.
- Ban hànhhướng dẫn cụ thể, chi tiết quy trình thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học đặc biệt là quy trình thực hiện đề tài khoa học cấp khoa, cấp trường; quy trình tổng kết thực tiễn.
Như vậy, có thể thấy, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết thực tiễn là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên – một trong những tiêu chí xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa thành trường chuẩn; trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nhằm cung cấp cho Tỉnh ủy, UBND những luận cứ khoa học để ban hành cơ chế, chính sách phù hợp góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020./.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1466
Hôm qua:
2925
Tuần này:
9249
Tháng này:
55623
Tất cả:
4.420.503