HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Trao đổi về việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa hiện nay

Đăng lúc: 16:14:52 24/02/2017 (GMT+7)2710 lượt xem

 
ThS. Lê Hải Yến
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng
        Công tác giảng dạy lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, thông qua công tác giảng dạy lý luận chính trị giúp từng bước nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ đảng viên ở cơ sở. Trong giai đoạn hiện nay, sự nghiệp đổi mới đất nước và xu thế mở cửa, hội nhập ngày càng sâu rộng đã và đang làm thay đổi nhanh chóng các mặt của đời sống xã hội. Điều này đòi hỏi phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ cấp cơ sở nói riêng.
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ và Uỷ ban nhân dân tỉnh, nhà trường có chức năng, nhiệm vụ chung là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về chủ trương đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; về kỹ năng lãnh đạo quản lý; về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính quyền nhà nước cũng như một số lĩnh vực nghiệp vụ công tác khác. Trong những năm qua, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của nhà trường không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở của tỉnh nhà. Điều đó thể hiện ở tỷ lệ học viên học Trung cấp Lý luận chính trị tốt nghiệp đạt kết quả xếp loại khá, giỏi ngày càng tăng. Qua nắm bắt tình hình thực tế cho thấy, đa số học viên khi trở về đều làm tốt công việc được đảm nhận, nhiều người đã được bổ nhiệm ở các cương vị chủ chốt tại địa phương, cơ sở.
Đạt được kết quả nêu trên, là do nhà trường đã tập trung  vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên bằng việc thường xuyên tổ chức các lớp nghiên cứu, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; tăng cường các hoạt động cập nhật thông tin mới về lý luận, chính trị tới đội ngũ giảng viên. Đồng thời, tập trung xây dựng và ban hành nhiều quy chế trong đó quy định về quyền, nghĩa vụ và các chính sách nhằm khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực học tập nâng cao trình độ; thực hiện đổi mới trong việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; quan tâm, làm tốt công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng đội ngũ giảng viên… Hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn phục vụ cho công tác giảng dạy cũng được coi trọng và đã đi vào chiều sâu, tăng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể là trong 5 năm ( 2010-2015), nhà trường đã tổ chức nghiên cứu 05 đề tài khoa học cấp tỉnh (trong đó có 02 đề tài đã  nghiệm thu, xếp loại xuất sắc; hiện đang triển khai 03 đề tài); 13 đề tài khoa học cấp trường; 09 đề tài khoa học cấp khoa. Phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị; với các Học viện, các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các địa phương tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học. Phát hành tập san "Lý luận và thực tiễn" phục vụ lãnh đạo, quản lý của cán bộ cơ sở 04 số/năm, có chất lượng tốt. Kết quả của các hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn đã được ứng dụng trong quá trình giảng dạy, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường và có những đóng góp đáng kể vào công cuộc đào tạo cán bộ, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực. Đến nay 100% giảng viên đã chuẩn hóa về trình độ, có 54% giảng viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ thuộc các chuyên ngành phù hợp với chuyên môn của nhà trường; 59,4% giảng viên có trình độ Cử nhân, Cao cấp lý luận chính trị và tương đương. Nhiều giảng viên có kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Những giảng viên này thực sự là trụ cột trong việc hướng dẫn, dìu dắt giảng viên trẻ nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị. Qua việc lấy phiếu đánh giá ý kiến của học viên cho thấy, hơn 80%  cho rằng chất lượng giờ giảng của giảng viên nhà trường đạt loại tốt, gần 20% đánh giá đạt loại khá.
Bên cạnh đó, quy trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường cũng có nhiều đổi mới, công tác kiểm tra, đánh giá chuyển mạnh từ đánh giá theo điểm số sang đánh giá theo quá trình; các hoạt động giảng dạy không chỉ dừng lại ở việc trang bị kiến thức nhằm nâng cao nhận thức lý luận mà còn chú ý đến việc xây dựng, hình thành kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở.
Hơn nữa, cơ sở vật chất của trường được quan tâm đầu tư, nâng cấp ngày càng khang trang, hiện đại. Hiện nay, trường đã có phòng Lab để phục vụ cho việc học ngoại ngữ; các phòng học đều được lắp máy chiếu đa năng; phòng làm việc của cán bộ, giảng viên, và một số phòng học đã được lắp điều hòa; đưa phần mềm tin học vào quản lý đào tạo, phục vụ công tác thư viện, tạo điều kiện tương đối tốt cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập của giảng viên và học viên.        
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm cơ bản nêu trên, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa còn bộc lộ một số mặt tồn tại, hạn chế. Cụ thể:
- Mặc dù đội ngũ giảng viên đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhưng số lượng giảng viên có trình độ chuyên môn cao (tiến sỹ) còn thiếu nhiều (hiện mới có 04 tiến sỹ và 04 nghiên cứu sinh); cơ cấu về độ tuổi, về giới tính chưa thật sự cân đối và phù hợp với đặc thù công tác giảng dạy của trường chính trị, số giảng viên trẻ chiếm tỷ lệ cao; giảng viên nữ chiếm số đông; cơ cấu về chuyên ngành đào tạo còn bất hợp lý; số giảng viên được bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về kinh điển Mác - Lênin còn ít; năng lực giảng dạy và kiến thức thực tiễn của một bộ phận giảng viên, nhất là giảng viên trẻ còn có những bất cập so với yêu cầu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới; một bộ phận giảng viên chưa đạt trình độ Cao cấp lý luận chính trị, còn tới 40,6% giảng viên mới đạt trình độ Trung cấp Lý luận chính trị. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị; từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng, mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.
- Hoạt động nghiên cứu khoa học có mặt còn hạn chế, năng lực nghiên cứu khoa học của một bộ phận giảng viên còn nhiều bất cập, thể hiện ở số lượng, chất lượng bài viết của cá nhân được đăng trên Nội san, Wetsite của trường hoặc báo, tạp chí Trung ương, địa phương; số công trình nghiên cứu khoa học chưa nhiều. Nhiều bài viết chất lượng chưa cao…
- Chương trình đào tạo, bồi dưỡng mặc dù đã được đổi mới, nhưng vẫn còn bất cập về nội dung, chưa đáp ứng một cách toàn diện nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng  cán bộ hiện nay. Nội dung chương trình đào tạo hiện vẫn nặng về lý thuyết, chưa phát triển các kỹ năng cho người học; chưa gắn với tính đặc thù của các đối tượng học viên.
- Cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, với yêu cầu hiện nay, việc đầu tư trang bị cơ sở vật chất, phục vụ giảng dạy cần được chú trọng hơn, nhất là trang thiết bị ở một số phòng học, như máy chiếu đã cũ, thiếu điều hòa, hệ thống công nghệ thông tin cần được nâng cấp, hệ thống thư viện còn bất cập, chưa phục vụ tốt cho việc tra cứu tài liệu của giảng viên và học viên. Vì vậy, theo đánh giá chung, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy của trường chưa thật sự đầy đủ và đồng bộ.
Với những hạn chế nói trên, dẫn đến chất lượng giảng dạy lý luận chưa đạt được như mong muốn, kết quả học tập của học viên vào cuối khóa đạt loại trung bình còn nhiều. Cá biệt, có những trường hợp, sau khi học về không phát huy được năng lực, không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Tình trạng suy thoái về đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ cấp cơ sở vẫn còn…
Đứng trước yêu cầu mới của công tác cán bộ để đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước thì việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của nhà trường càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi, trong thời gian tới, nhà trường cần tập trung thực hiện một số giải pháp và kiến nghị sau:
Một là, tiếp tục đưa giảng viên đi học nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh điển Mác – Lênin; tăng cường bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới theo hướng lấy người học làm trung tâm, thực hiện phương châm gắn lý luận với thực tiễn.
Hai là, tăng cường đưa giảng viên đi nghiên cứu ở cơ sở, ký kết chương trình phối hợp công tác với các địa phương, thông qua đó giúp giảng viên nắm bắt thực tiễn công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở; tổng kết một số phong trào, mô hình điển hình tiên tiến trong các hoạt động của địa phương phục vụ cho công tác giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong tình hình mới.
Ba là, nhà trường và các cơ quan, đơn vị cần tăng cường phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ, tạo động lực thúc đẩy học viên cố gắng, nỗ lực trong học tập, nghiên cứu.
Bốn là,tiếp tục tham mưu cho Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cải tiến, đổi mới nội dung Chương trình đào tạo lý luận chính trị đáp ứng sự vận động của thực tiễn. Xuất phát từ đối tượng học viên hiện nay rất đa dạng, không chỉ dừng lại ở cán bộ chủ chốt cấp cơ sở mà còn bao gồm các cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp tỉnh. Nên nội dung chương trình đào tạo cần đảm bảo sát với yêu cầu chuyên môn, vị trí việc làm của các đối tượng học viên, trong đó tăng cường trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng  về lãnh đạo quản lý.
Năm là, làm tốt hơn nữa công tác tham mưu để lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy theo hướng hiện đại cho nhà trường./.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
286
Hôm qua:
2395
Tuần này:
10464
Tháng này:
56838
Tất cả:
4.421.718