Hôm nay:
997
Hôm qua:
827
Tuần này:
997
Tháng này:
23713
Tất cả:
1377678

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa giải quyết tốt mối quan hệ giữa quy mô và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Đăng lúc: 11:58:27 31/05/2019 (GMT+7)

                                                                   TS. Thịnh Văn Khoa
                                                                   Phó Hiệu trưởng
          Trong giai đoạn hiện nay, do nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức ở các ngành, các địa phương để chuẩn hóa theo tiêu chuẩn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý tăng lên đáng kể, nên quy mô đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh không ngừng được nâng lên. Từ năm 2010 đến nay, Nhà trường đã không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, bồi dưỡng, tăng về số lượng các loại hình lớp. Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng 144 lớp với tổng số 14.228 học viên, vượt kế hoạch 42,2%. Trong khi đó số lượng cán bộ, giảng viên Nhà trường liên tục giảm do thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
        Do vậy, vấn đề giải quyết mối quan hệ giữa quy mô và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là vấn đề lớn đòi hỏi Nhà trường phải tập trung giải quyết. Để đáp ứng quy mô lớn, đồng thời phải đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, Nhà trường đã tập trung thực hiện tốt một số công việc sau.
          Thứ nhất, làm tốt công tác phối hợp với các huyện, thị, thành, các sở, ban, ngành về công tác tuyển sinh mở lớp.
          Hằng năm Nhà trường đều tổ chức các hội nghị tuyển sinh Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính, trên cơ sở đó thống nhất với các huyện, các ngành về đối tượng đào tạo phải đáp ứng yêu cầu thực tế về công tác cán bộ của địa phương. Trên cơ sở căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy, Nhà trường áp dụng nguyên tắc tuyển sinh “đúng, đủ, rõ” (đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn, rõ nguồn quy hoạch). Bên cạnh đó, tiêu chí tuyển sinh cũng dựa vào việc học viên đăng ký đi học với điều kiện các cơ quan, đơn vị có lộ trình cử cán bộ đi học. Để tránh tình trạng tuyển sinh ồ ạt, quá tải, Nhà trường xét tuyển những trường hợp có nhu cầu xin đi học trước thì cho đi đào tạo, bồi dưỡng trước. Nhờ phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Nhà trường mở các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính cho đối tượng học viên có mặt bằng trình độ, nghề nghiệp tương đồng (lớp ngành giáo dục, ngành y tế, ngành thuế, ngành điện lực, ngành ngân hàng). Nhờ phối hợp tốt với Sở Nội vụ, Nhà trường thường xuyên có nguồn học viên cho các lớp bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính và các lớp cập nhật kiến thức. Có thể nói, công tác phối hợp tốt đã giúp Nhà trường mở rộng và ổn định các loại hình đào tạo, từ đó chủ động tuyển sinh trên cơ sở các tiêu chí, điều kiện quy định đối với cán bộ được cử đi học. Trên cơ sở kế hoạch đào tạo hằng năm dựa vào khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị cũng như việc cân đối số lượng giảng viên, Nhà trường chủ động đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đúng tiến độ và kịp thời đáp ứng yêu cầu về chuẩn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.
          Thứ hai, cải tiến nội dung chương trình phù hợp với thực tiễn và đối tượng giảng dạy
          Trên cơ sở các chương trình đào tạo, bồi dưỡng do các cơ quan có thẩm quyền ban hành như Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ, và bám sát vào các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nhà trường tổ chức giảng dạy các nội dung chương trình bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; đổi mới cách xác định mục tiêu bài học theo hướng gọn hơn, cô đọng hơn đối với những kiến thức cơ bản và kỹ năng cần đạt được của người học; đồng thời, Nhà trường chỉ đạo đổi mới cách soạn giáo án theo hướng ngắn gọn, không ôm đồm kiến thức mà chú trọng truyền thụ kiến thức cơ bản để tạo sự lan toả. Bên cạnh đó, Nhà trường nghiên cứu đưa thêm một số chuyên đề ngoại khóa vào giảng dạy trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng, như: chuyên đề quản lý mục tiêu, thái độ; chuyên đề học tập suốt đời; chuyên đề về quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển doanh nghiệp; chuyên đề về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; chuyên đề lịch sử Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa… Đối với chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, Nhà trường biên soạn và phát hành các sách trang bị hệ thống kiến thức kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết theo tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm, sát với yêu cầu, nhiệm vụ thực tế cho từng đối tượng, như: sách bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ dành cho công chức địa chính cấp xã; sách bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ dành cho công chức văn hóa - xã hội cấp xã; sách bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ dành cho công chức tài chính - kê toán cấp xã... Có thể nói, việc cải tiến chương trình, tài liệu, giáo án và thường xuyên bổ sung, cập nhật, nâng cao kiến thức phù hợp với tình hình thực tế đã tạo được không khí học tập tích cực ở các lớp, các hệ đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường hiện nay.
          Thứ ba, linh hoạt các phương thức mở lớp.
          Nhằm giảm sức ép về quy mô đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị tập trung , Nhà trường chia đôi số lượng học viên và phân vào các lớp để bố trí học 2 tuần, thực tế làm việc tại cơ quan, đơn vị 2 tuần. Đối với các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính không tập trung và các lớp bồi dưỡng thì bố trí học vào các ngày thứ 7, chủ nhật; thậm chí có thời điểm do nhu cầu học tập quá cao, một số lớp phải học vào các buổi tối trong tuần. Như vậy, Nhà trường vẫn có đủ lực lượng giảng dạy ở tất cả các lớp, đảm bảo không có hiện tượng trùng  lịch, mặc dù hằng ngày có nhiều lớp tiến hành học tập cùng một thời điểm, cùng một nội dung chương trình. Việc sắp xếp linh hoạt thời gian học tập phù hợp với yêu cầu và đặc điểm của học viên trên địa bàn toàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức vừa học vừa phải hoàn thành công việc ở cơ quan, đơn vị, nhờ đó học viên yên tâm tham gia học tập. Như vậy, mặc dù với đội ngũ giảng viên ngày càng giảm về số lượng, Nhà trường vẫn có thể đáp ứng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức với số lượng ngày một lớn.
          Thứ tư, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
          Nhiều năm nay, Ban Giám hiệu Nhà trường xác định việc đổi mới phương pháp giảng dạy là một yêu cầu cấp thiết và cũng là một hoạt động khoa học sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy - học. Nhờ tăng cường trao đổi giữa giảng viên với học viên và giữa học viên với học viên, chất lượng bài giảng được nâng cao, vì thế học viên cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi học lý luận chính trị. Thấm nhuần định hướng và chỉ đạo của Ban Giám hiệu, mỗi giảng viên Trường Chính trị tỉnh luôn trăn trở và nhận rõ trách nhiệm của mình đối với mỗi bài giảng để có thái độ nghiêm túc, chủ động trong nghiên cứu, vận dụng; thông quá đó có thái độ cầu thị và tôn trọng học viên. Để thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng viên đã xây dựng hệ thống câu hỏi và thu thập các tình huống cho từng nội dung bài giảng để tăng trao đổi, tăng tính tích cực, chủ động của học viên; như vậy học viên được học tập trong môi trường cởi mở, dân chủ khi thảo luận, tranh luận và giải quyết vấn đề. Có thể khẳng định, gần như tất cả các giảng viên của Nhà trường đều có kỹ năng soạn và sử dụng giáo án điện tử; trong đó chú trọng xây dựng kết cấu bài giảng theo hướng gợi mở và khai thác tối đa sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại; “thục luyện” giáo án là việc làm thường xuyên của giảng viên trước khi lên lớp. Đặc biệt, Nhà trường chú trọng quy trình duyệt giáo án và bài giảng đối với tất cả giảng viên. Mỗi giảng viên khi nhận bài giảng mới đều tiến hành giảng bài trước Hội đồng chuyên môn của khoa để tiếp thu những đóng góp ý kiến của các giảng viên kinh nghiệm nhằm có được chất lượng bài giảng cao nhất. Với tinh thần cầu thị và tôn trọng chuyên môn, các đồng chí trong Ban Giám hiệu luôn là những người tiên phong trong việc thông qua bài giảng trước Hội đồng thẩm định chuyên môn của Nhà trường; điều này tạo được sự thống nhất về yêu cầu khi đánh giá về đổi mới phương pháp dạy học đối với tất cả các môn học. Để việc đổi mới phương pháp giảng dạy thực sự đi vào chiều sâu, Nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động thao giảng cấp khoa, cấp trường và cử giảng viên đi thi giảng viên dạy giỏi cấp Trung ương. Qua đó, có thể thấy việc nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với mỗi giảng viên.
          Thứ năm, tăng cường trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu và vai trò làm chủ trong học tập của học viên
          Trên cơ sở nội dung chương trình các môn học, phần học, học viên phải xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với các loại hình đào tạo, bồi dưỡng và đảm bảo tính khoa học. Quy định học viên phải đọc giáo trình trước khi lên lớp, ghi chép đầy đủ, tích cực tham gia ý kiến xây dựng bài. Bên cạnh đó, Nhà trường nghiên cứu kỹ đối tượng giảng dạy là cán bộ vừa học, vừa làm để thống nhất và hướng dẫn một số chuyên đề gợi mở cho học viên tự nghiên cứu nhằm tạo thói quen tự học, tự nghiên cứu. Với phương châm “Chuyển trọng tâm từ thiết kế các hoạt động của thầy sang hoạt động của trò”, Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng hệ thống câu hỏi phát vấn để phát huy được tư duy tích cực, sáng tạo của học viên. Ngoài ra, để phát huy vai trò là chủ và làm chủ của học viên trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất năng lực, nhà trường xây dựng tác phong học tập, rèn luyện theo nguyên tắc 3 không, 3 có (không vào lớp muộn, về sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng, sử dụng điện thoại trong giờ học; có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong, hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học). Có thể khẳng định, học viên khi tham gia học tập tại trường không những được khuyến khích phát huy tính chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức mà còn được sáng tạo, làm chủ trong các hoạt động nghiên cứu thực tế, tọa đàm khoa học và các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường; qua đó học viên cảm thấy mình được tôn trọng, từ đó tự thân có ý thức cân đối thời gian để tham gia học tập hiệu quả.
          Thứ sáu, quan tâm xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng.
          Hoạt động chào cờ đầu tuần, đầu tháng gắn với việc tôn vinh tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu mang nhiều ý nghĩa giáo dục và tạo nét đẹp riêng của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa; từ đó học viên thấy được trách nhiệm và tự hào khi được là học viên của trường Đảng. Bên cạnh đó, Nhà trường chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, thực hiện 5 giá trị chuẩn mực “kiên định, kỷ cương, đoàn kết, nêu gương, sáng tạo” trong giảng dạy, quản lý và phục vụ. Ngoài ra, Nhà trường còn đặt ra nhiều chương trình vì học viên như: chương trình phát triển tư duy, tầm nhìn cho học viên; chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lí; chương trình phát triển văn hóa đọc; chương trình xây dựng hình, ảnh tác phong của học viên trường chính trị…
Nhà trường chú trọng quản lý chặt chẽ quá trình học tập, rèn luyện của học viên theo đúng quy chế, quy định. Thực hiện nghiêm chế độ học bổ sung, học lại, thi lại. Thực hiện tốt việc đánh giá, nhận xét kết quả học tập, rèn luyện của học viên; gửi kết quả học tập, rèn luyện về thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
Ngoài ra, đển đảm bảo nề nếp của môi trường giáo dục giàu tính Đảng, Nhà trường quan tâm cải tạo công trình phục vụ cho việc ăn, ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí, nghiên cứu, học tập của cán bộ, giảng viên, học viên.
            Tóm lại,đáp ứng được nhu cầu lớn về quy mô và đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là nhiệm vụ khó khăn đồng thời chính là sứ mệnh của Nhà trường. Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh trong công tác tham mưu, phối hợp, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng các phong trào, mô hình của trường Đảng. Trong tương lai, Nhà trường sẽ nghiên cứu, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và nâng cao nhận thức về đào tạo, bồi dưỡng, coi đó là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên nhằm tiêu chuẩn hóa, nâng cao năng lực và trình độ của cán bộ, công chức, viên chức./.

Khảo sát ý kiến

Bạn biết đến cổng thông tin nhà trường qua hình thức nào?