Xây dựng tác phong, hình ảnh học viên lý luận chính trị
Đăng lúc: 07:24:18 08/06/2022 (GMT+7)952 lượt xem
“Xây dựng tác phong, hình ảnh học viên lý luận chính trị” giúp học viêncó những chuyển biến đáng kể theo hướng nâng cao về tư duy, đẹp hơn về hình ảnh và ứng xử hài hoà hơn với các mối quan hệ và trong cuộc sống.
Ảnh: Tập thể lớp TCLLCT A5 K49
Nằm trong “5 Chương trình vì học viên”,chương trình “Xây dựng tác phong, hình ảnh học viên lý luận chính trị”củaTrường Chính trị tỉnh Thanh Hóa góp phầnđổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thông qua chương trình này, học viên có những chuyển biến đáng kể theo hướng nâng cao về tư duy, đẹp hơn về hình ảnh và ứng xử hài hoà hơn với các mối quan hệ và trong cuộc sống.
Xây dựng tác phong, hình ảnh của học viên lý luận chính trị đó là việc xác định động cơ, thái độ đúng đắn trong học tập và hình thành tác phong khoa học, tích cực, chủ động, kỷ cương và nề nếp trong học tập, rèn luyện để từ đó xây dựng tác phong, hình ảnh đẹp trong giao tiếp, ứng xử.
Thực tế hiện nay, việc xác định mục đích học tập lý luận chính trị của một bộ phận không nhỏ học viên còn chưa đúng đắn nên còn có biểu hiện xác đinh việc học tập lý luận chính trị là điều kiện bằng cấp, mang tính bắt buộc phải có để được đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí công tác tốt hơn hoặc để đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, quản lý; do đó, số học viên này chưa coi học tập lý luận chính trị là học cho chính bản thân mình, học để nâng cao năng lực phục vụ công tác. Điều này dẫn đến tình trạng là không ít học viên có tư tưởng đến lớp nhưng không quan tâm nhiều đến việc tiếp thu kiến thức; ít trao đổi, tương tác trong các giờ học; miễn sao đạt yêu cầu khi thi hết môn và hoàn thành chương trình học.
Nhận định được thực tế trên, ngay đầu mỗi khóa học, thông qua mỗi bài giảng, các thầy cô giáo Trường Chính trị tỉnh chú trọng định hướng cho học viên xây dựng động cơ, thái độ đúng đắn và trách nhiệm trong học tập lý luận chính trị. Đồng thời, Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm “rõ hơn về lý luận, sát với đối tượng và phù hợp với thực tiễn”.
Với mô hình “3 tăng, 3 giảm” (tăng chủ động, tăng trao đổi, tăng xử lý tình huống; giảm thụ động, giảm độc thoại, giảm lý thuyết), Nhà trường tạo ra môi trường trao đổi, tương tác giữa giảng viên và học viên, giữa học viên với nhau. Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên tạo các diễn đàn để học viên chủ trì trao đổi, thảo luận kiến thức các môn học, phần học, báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế; qua đó học viên vừa chủ động và hứng khởi trong học tập, nghiên cứu, vừa phát huy năng lực tư duy, kinh nghiệm thực tiễn để nắm kiến thức.
Trên tinh thần phát huy vai trò là chủ và làm chủ của học viên, Nhà trường kiên trì thực hiện nguyên tắc giáo dục “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”; từ đó thay đổi căn bản từ dạy - học thụ động sang chủ động; từ dạy cái thầy có sang dạy cái học viên cần, thực tiễn cần, nhân dân cần; chú trọng cập nhật kiến thức mới.
Đặc biệt, để tạo môi trường cho học viên rèn luyện và xây dựng tác phong khoa học, chủ động trong học tập, rèn luyện, Nhà trường định hướng và tạo điều kiện cho các lớp xây dựng kế hoạch tự học, tự nghiên cứu. Theo đó, các lớp chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các diễn đàn trao đổi, tọa đàm chuyên đề, tổ chức đi nghiên cứu thực tế ở các địa phương, đơn vị; qua đó góp phần nâng cao kiến thức, năng lực và kỹ năng cần thiết cho học viên, vừa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo của học viên.
Để xây dựng kỷ cương, nề nếp học tập và rèn luyện, Nhà trường luôn quán triệt và nhắc nhở học viên thực hiện nghiêm nội quy, quy chế, từ việc đảm bảo trang phục lịch sự, đeo thẻ học viên, đến việc chấp hành thời gian ra vào lớp, thực hiện việc theo dõi sỹ số, tổ chức học bổ sung, học lại, thi lại và định kỳ giao ban đánh giá tình hình học tập, rèn luyện của học viên. Điều này đem đến sự chuyển biến tích cực về ý thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, nề nếp trong học tập và rèn luyện của học viên; từng bước khắc phục được tình trạng nghỉ học không có lý do, tình trạng vào muộn, ra sớm, học thay, học hộ và làm việc riêng trong các buổi học trên lớp.
Trong các quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa học viên, luôn nổi bật tinh thần đoàn kết, gắn bó và sẻ chia thông qua nhiều hoạt động tập thể của từng lớp hoặc giữa các lớp, như: giao lưu văn hóa, thể thao, diễn đàn trao đổi (diễn đàn về Sách, giới thiệu Sách), hội thi (Rung Chuông vàng) nhằm tăng cường sự kết nối.
Bên cạnh đó, việc thường xuyên phát động các phong trào thi đua xây dựng “Lớp học kiểu mẫu” và “Học viên gương mẫu”, các phong trào vì cộng đồng gắn với thực hiện “Ngày thứ 7 kết nối” của các lớp như: ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa; tổ chức hoạt động thiện nguyện thăm hỏi người nghèo, động viên những học viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống là nét đẹp hình ảnh của học viên lý luận chính trị.
Để phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng tác phong, hình ảnh học viên lý luận chính trị, trong thời gian tới, Nhà trường cần tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các nội dung như:
Một là, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi từ quản lý hành chính sang quản lý phục vụ và kiến tạo; tạo cơ chế, môi trường thuận lợi cho học viên phát huy vai trò là chủ, làm chủ trong học tập, rèn luyện.
Hai là, luôn phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ giảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện tác phong “nghiêm về giờ giấc, đẹp về trang phục, chuẩn trong phát ngôn, đúng mực trong ứng xử, quyết liệt trong đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá” để từ đó định hướng, tổ chức cho học viên rèn luyện tác phong theo nguyên tắc “3 không, 3 có” (không vào muộn, ra sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng và sử dụng điện thoại trong giờ học; có mục tiêu, động lực học tập tích cực, có tác phong, hình ảnh đẹp, có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học).
Ba là, tiếp tục làm tốt công tác quản lý học tập và rèn luyện của học viên; trong đó, quản lý chặt chẽ học viên trong thực hiện nội quy, quy chế; trong xét điều kiện thi, tổ chức học bổ sung, học lại, thi lại và định kỳ giao ban đánh giá tình hình học tập, rèn luyện của học viên.
Bốn là, duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua và tôn vinh “Lớp học kiểu mẫu”, “Học viên gương mẫu” gắn với nghi lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng.
Năm là, tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có học viên đang học tại Trường trong quản lý, đánh giá học viên.
Được học tập, rèn luyện tại ngôi trường Đảng, nơi có “Môi trường đáng sống, sự nghiệp đáng yêu, quan hệ đáng thân, tương lai đáng tin và cuộc đời đáng cống hiến”, mỗi học viên Trung cấp Lý luận chính trị ngày càng nhận thức sâu sắc rằng, được học lý luận chính trị và học được lý luận chính trị là những điều xứng đáng nhất; từ đó không ngừng tiếp tục tự học tập, rèn luyện để có thái độ tốt, tư duy tích cực và xây dựng tác phong, hình ảnh đẹp cho bản thân để xử trí tốt hơn những mối quan hệ và thực tiễn cuộc sống diễn ra./.
Học viên: Lê Văn Mạnh
Lớp: TC LLCT A5 Khoá 49
Các tin khác
- Mô hình “5 được, 5 sản phẩm, 5 quán xuyến, 5 thông qua, 5 vai trò” trong công tác chủ nhiệm lớp
- Nữ cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường đạt chuẩn mức 2
- Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chống thói ba hoa trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị
- Giải phóng Thủ đô Hà Nội - Sự kiện trọng đại của dân tộc Việt nam
- Ý nghĩa của Tuyên ngôn Độc lập đối với cách mạng Việt Nam
- Học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế
- Một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn hiện nay - Thực tiễn từ Tổng Công ty Hợp Lực, Thanh Hóa
- Báo cáo từ chương trình nghiên cứu thực tế lớp Bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ và các chức danh lãnh đạo, quản lý huyện Thạch Thành, nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031
- Giải pháp nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa theo Quy định số 11
- Đóng góp của lực lượng vũ trang Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2221
Hôm qua:
1169
Tuần này:
4542
Tháng này:
12463
Tất cả:
5.104.972