NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thường Xuân với việc rèn luyện đức tính “Cần”, “Kiệm”, “Liêm”, “Chính” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đăng lúc: 06:53:54 25/03/2024 (GMT+7)1041 lượt xem

 Đối với cán bộ, giáo viên Trường PTDTNT THCS Thường Xuân, việc nghiên cứu, học tập, làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện các đức tính “Cần”, “Kiệm”, “Liêm”, “Chính” là hết sức cần thiết, từ đó vận dụng linh hoạt trong tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và trong công tác.
a51.png
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Người coi đó là cái gốc của cây, ngọn, nguồn của sông nước. “Cần”, “Kiệm”, “Liêm”, “Chính” là nội dung cốt lõi của đạo đức cách mạng, được xem là bốn chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải phấn đấu thực hiện thật tốt để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Theo tư tưởng của Người:
Cần có nghĩa là cần cù, siêng năng, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai trong học tập, lao động, có kế hoạch, sáng tạo, lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm;
Kiệm  là tiết kiệm sức lao động, thời gian, tiền của của dân, của nước, của bản thân; phải tiết kiệm từ cái lớn đến cái nhỏ, không xa xỉ hoang phí, không phô trương hình thức;
Liêm là trong sạch, là luôn luôn tôn trọng, giữ gìn của công, của dân, không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình;
Chính là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn, đối với mình không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân mình, đối với người không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới; luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết thật thà; không dối trá, lừa lọc.  
Như vậy, để trở thành người có phẩm chất đạo đức tốt, phải hội tụ đủ các yếu tố: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Có “Cần” mà không có “Kiệm”, có “Kiệm” mà không “Liêm” hay thiếu một trong bốn đức tính kia thì chúng ta chưa thực sự là một người cán bộ mẫu mực, chưa thực sự là công bộc của nhân dân. “Cần”, “Kiệm”, “Liêm”, “Chính” là phẩm chất đạo đức căn bản cần có của người cán bộ, Đảng viên. Nhưng, những phẩm chất này không tự nhiên có, mà phải do rèn luyện bền bỉ hằng ngày để có được.
Đối với cán bộ, giáo viên Trường PTDTNT THCS Thường Xuân, việc nghiên cứu, học tập, làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện các đức tính “Cần”, “Kiệm”, “Liêm”, “Chính” là hết sức cần thiết, từ đó vận dụng linh hoạt trong tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và trong công tác.
a52.png
Trước hết, rèn luyện đức “Cần”, trên cơ sở nhận thức đúng đắn, đầy đủ nhiệm vụ trọng yếu của Nhà trường trong dạy học, giáo viên Nhà trường luôn xác định vươn lên để hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, mà một trong những vấn đề đặt ra là cần phải giảng dạy tốt và không ngừng đổi mới phương pháp theo hướng tích cực. Chính vì vậy, các phong trào “dạy tốt, học tốt” đã được các thầy cô nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực.
Để nâng cao trình độ, giáo viên Nhà trường còn tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với những thầy cô giảng dạy lâu năm thông qua việc dự giờ các tiết giảng, tham gia sinh hoạt chuyên môn để thảo luận, trao đổi những nội dung trong bài dạy, những vấn đề mà trong quá trình giảng dạy đang còn băn khoăn, trăn trở. Thông qua các buổi sinh hoạt, trao đổi đó, mỗi thầy cô sẽ rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình dạy học trên lớp.
Về thực hiện đức“Kiệm, hầu hết các thầy cô nhà trường luôn thực hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, luôn có ý thức trong tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm giấy, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy; hạn chế việc lãng phí của công, của tập thể; tiết kiệm về thời gian và công sức;gương mẫu thực hiện đúng giờ giấc, nề nếp, tác phong làm việc theo quy định.
Về thực hành đức“Liêm”, đại đa số cán bộ giáo viêncó lối sống lành mạnh, khiêm tốn, giản dị, trung thực. Bản thân mỗi thầy cô thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong sáng và luôn luôn kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, lối sống cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, chạy theo thành tíchTrong thời đại hiện nay, để giữ cho mình liêm khiết, các thầy cô trong trường luôn luôn giữ được nghị lực, không bị cám dỗ, dao động bởi vật chất và những quyền lợi cá nhân khác; nắm rõ pháp luật, tuân thủ pháp luật và nhận thức rõ lợi ích cá nhân của mình hài hoà trong lợi ích tập thể, không làm những điều phi đạo lý, phi pháp, sống trong sạch, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cơ quan.
Về thực hiện phẩm chất “Chính”, hầu hết các thầy cô luôn luôn ý thức tự giác trong thực hiện nội qui, qui chế của Nhà trường đề ra, luôn tự kiểm điểm bản thân để phát huy những điều hay, sửa đổi, khắc phục những điều còn hạn chế trong công việc để vươn lên.Trong quan hệ với học sinh, thầy cô luôn tôn trọng, giữ đúng chuẩn mực thầy và trò. Với đồng nghiệp luôn đoàn kết, chân thành trên tinh thần đấu tranh xây dựng để giúp nhau cùng tiến bộ.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được trong thực hiện các đức tính theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Nhà trường, trong quá trình thực hiện, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, đó là: vẫn còn một bộ phận thầy cô còn tình trạng e dè trong xử lý công việc, nể nang trong tự phê bình và phê bình; vẫn còn một bộ phận thầy cô có suy nghĩ an phận hoặc ỷ lại trong công việc, không chăm chỉ, tích cực trong công việc, không chủ động tìm cách thức làm việc để đạt hiệu quả tốt hơn.
Do vậy, trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế đã nêu ở trên và tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo những phẩm chất đạo đức “Cần, “Kiệm, “Liêm, “Chínhcủa Hồ Chí Minh, cần thực hiện tốt những giải pháp sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên  của Chi bộ và của mỗi cán bộ đảng viên, giáo viên trong Nhà trường.
Hai là, thực hiện giám sát nghiêm giờ giấc làm việc, nhất là giờ của các cuộc họp cơ quan; đánh giá nghiêm túc chất lượng cán bộ, giảng viên để ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, giảng viên. Kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ, giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.
Ba là, bản thân mỗi đảng viên là cán bộ giáo viên Trường PTDTNT THCS Thường Xuân phảikiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện lãng phí, chủ nghĩa cá nhân. Bản thân mỗi học viên phải thẳng thắn, trung thực, không bao che khuyết điểm.
Bốn là, luôn có ý thức giữ gìn đoàn kết toàn dân, đoàn kết trong tập thể , trong Chi bộ.
Có thể khẳng định, tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh về những đức tính “Cần”,” Kiệm”, “Liêm”, “Chính” là những giá trị đạo đức cao đẹp của thời đại, là chỉ dẫn cụ thể để mỗi cán bộ, giáo viên Trường PTDTNT THCS Thường Xuânkhông ngừng học tập, nỗ lực rèn luyện hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người”./.
Ghi chú:
Bài viết sử dụng Báo cáo Tổng kết năm học của Nhà trường năm học 2021-2022; 2022-2023.

Học viên: Nguyễn Minh Thảo
Lớp: TCLLCT A5 - K51
Đơn vị công tác: Trường PTDTNT THCS Thường Xuân
 
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
586
Hôm qua:
1427
Tuần này:
14195
Tháng này:
60569
Tất cả:
4.425.449