NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong học tập lý luận chính trị đối với học viên lớp TCLLCT A1.52

Đăng lúc: 07:47:13 26/11/2024 (GMT+7)201 lượt xem

 Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, việc trang bị cho học viên lớp TCLLCT A1.K52 nói riêng và học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nói chung những kiến thức và kỹ năng số hiện đại không chỉ là một yêu cầu mà còn là một cơ hội để nâng cao chất lượng học tập, đáp ứng yêu cầu của thời đại.
5.png

Tập thể lớp TCLLCT A1.K52 chụp ảnh lưu niệm
Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng toàn diện, đòi hỏi sự thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ và sự tham gia tích cực của mọi cá nhân và tổ chức, nhằm xây dựng một xã hội số hiện đại, văn minh. Trước sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Đảng và Nhà nước ta đã có những định hướng chiến lược hết sức đúng đắn và kịp thời. Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số ở nước ta. Điều này cho thấy sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số, trong đó đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, học viên lớp TCLLCT A1.K52 nói riêng đóng vai trò nòng cốt.
Để thực hiện được mục tiêu đó, Đại hội XIII của Đảng đã xác định nhiều nhóm giải pháp ở các ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó lĩnh vực chuyển đổi số được xác định: “Phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số và coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”.
Chuyển đổi số đã mang đến một cuộc cách mạng trong công tác học tập lý luận chính trị. Nhờ ứng dụng công nghệ, việc tiếp cận kiến thức trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn, đồng thời giúp học viên phát triển các kỹ năng cần thiết trong thời đại số. Việc kết nối lý luận với thực tiễn thông qua các chương trình thực tế đã giúp cho việc học tập trở nên ý nghĩa và thiết thực hơn. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mà còn góp phần xây dựng một hệ thống chính trị vững mạnh trong thời kỳ mới.
Thực tế cho thấy, công tác chuyển đổi số trong học tập lý luận chính trị đối với học viên lớp TCLLCT A1.K52 đã đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh việc nghiên cứu các tài liệu truyền thống, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập đã tạo ra một phương pháp học tập hiện đại, hiệu quả. Học viên có thể vừa tiếp cận những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng... vừa được trang bị những kỹ năng cần thiết để làm việc trong môi trường số, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng trong thời kỳ mới.Việc ứng dụng các nền tảng học tập trực tuyến, tài liệu số, và các hình thức tương tác trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho học viên chủ động tiếp cận kiến thức, nâng cao hiệu quả học tập.
Mặc dù có nhiều nỗ lực, việc chuyển đổi số trong học tập lý luận chính trị vẫn còn gặp một số khó khăn, như: năng lực sử dụng công nghệ của một bộ phận học viên còn hạn chế; cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đồng bộ; việc xây dựng nội dung học tập số chất lượng cao vẫn là một thách thức...
 
51.png

Lớp TCLLCT A1.K52 trong giờ học thực hành kỹ năng soạn thảo văn bản
tại phòng máy tính
 
Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong học tập lý luận chính trị đối với lớp TCLLCT A1.K52, cần thực hiện các biện pháp cụ thể sau đây:
Đối với học viên
Thứ nhất, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại 4.0. Việc tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, sẽ giúp học viên nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng học tập. Từ đó, mỗi người sẽ chủ động hơn trong việc tìm tòi, ứng dụng các công cụ, nền tảng học tập trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả học tập.
Thứ hai, mỗi học viên cần chủ động nâng cao kỹ năng số của bản thân. Việc thành thạo các công cụ, phần mềm công nghệ số không chỉ giúp học viên tiếp cận nguồn kiến thức phong phú, đa dạng mà còn tạo điều kiện tham gia tích cực vào các hoạt động học tập trực tuyến. Bằng cách tham gia các diễn đàn, nhóm học tập trực tuyến, bản thân mỗi học viên sẽ có cơ hội trao đổi, thảo luận với bạn bè, giảng viên, từ đó làm sâu sắc thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu.
Đối với Nhà trường
Thứ nhất, cần cải thiện cơ sở dữ liệu. Nhà trường cần nâng cấp và mở rộng cơ sở dữ liệu học tập, xây dựng thư viện số hiện đại, cung cấp đa dạng tài liệu, video bài giảng chất lượng cao. Đầu tư vào hệ thống quản lý học tập trực tuyến, tạo điều kiện cho học viên tương tác với giảng viên, tham gia các diễn đàn thảo luận, và theo dõi tiến độ học tập của bản thân. Bên cạnh đó, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho cả giảng viên và học viên, khuyến khích học viên tích cực tham gia các hoạt động học tập trực tuyến, tạo ra một cộng đồng học tập sôi động. Ngoài ra, cần thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn nữa quá trình chuyển đổi số trong học tập lý luận chính trị.
Thứ hai, để thành công trong quá trình chuyển đổi số, việc đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là tiêu chí để đánh giá năng lực, hiệu quả giảng dạy của giảng viên, để từ đó chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn phù hợp, giúp đội ngũ giảng viên tiếp cận những phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Đồng thời, đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an toàn thông tin, tạo môi trường làm việc số hiện đại. Việc này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, học tập, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục trong thời đại số
Thứ ba, tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lý luận chính trị qua các cuộc thi trực tuyến do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Đây không chỉ là dịp để tuyên truyền, phổ biến kiến thức mà còn là cơ hội để cán bộ, giảng viên và học viên rèn luyện kỹ năng tư duy, sáng tạo. Qua các cuộc thi này, người tham gia sẽ được trang bị những công cụ cần thiết để tương tác hiệu quả trên môi trường số, đồng thời góp phần xây dựng một cộng đồng học tập trực tuyến sôi động, năng động.
Để thực hiện thành công chuyển đổi số trong học tập lý luận, mỗi học viên lớp TCLLCT A1.K52 cần không ngừng đổi mới, sáng tạo, tận dụng tối đa những lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Nhà trường cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo để đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy lý luận chính trị lên một tầm cao mới, nhằm đào tạo ra những cán bộ, đảng viên có lý tưởng cao đẹp, có năng lực, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Học viên: Hà Thị Huyền
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa
-------------------------------
Tài liệu tham khảo
- Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIIITập 1. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
- Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thông: “Áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục lý luận chính trị, 2022”.
- Báo Hà Nam điện tử: “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý luận chính trị, 2024”.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1489
Hôm qua:
2329
Tuần này:
11323
Tháng này:
17643
Tất cả:
5.315.917