HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền pháp luật về thuế và hỗ trợ người nộp thuế ở Chi cục thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà trung hiện nay

Đăng lúc: 08:07:44 09/01/2023 (GMT+7)2417 lượt xem

 Quản lý thu thuế là chức năng chủ yếu của cơ quan Thuế. Để thực hiện tốt chức năng này, cơ quan Thuế phải thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật về thuế và hỗ trợ người nộp thuế. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế cần nhận thức đầyđủ, đúng đắn về tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nhất là trong điều kiện người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Picture1 (2).jpg
Ảnh: Chi cục thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn
Trong bối cảnh hiện nay, khi chính sách thuế thường xuyên điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, người nộp thuế thực hiện cơ chế tự tính, tự kê khai, tự nộp thuế, tự chịu trách nhiệm thì càng cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế và hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ thuế của mình. Tuyên truyền pháp luật thuế có vai trò vô cùng quan trọng, là một trong những yếu tố hàng đầu tác động đến nhận thức của người dân về thuế. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế nhằm làm cho các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội hiểu rõ được bản chất và ý nghĩa quan trọng của việc nộp thuế, đó là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền lợi chính đáng của người nộp thuế. Mọi hành vi trốn thuế, tránh thuế, gian lận thuế là hành vi vi phạm pháp luật; từ đó xây dựng ý thức tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về thuế trong toàn xã hội. Đồng thời, qua đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền nắm được những bất cập của các quy định về chính sách thuế, về thủ tục thuế…hiện hành để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp.
Tuyên truyền pháp luật về thuế là hoạt động nhằm phổ biến, truyền bá những tư tưởng, quan điểm, nội dung cơ bản của chính sách thuế, quản lý thuế đến người nộp thuế và cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức chung của xã hội về pháp luật thuế và nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật thuế cũng như hiệu quả hoạt động quản lý thu thuế của nhà nước.
Hỗ trợ người nộp thuế là giúp cho người nộp thuế hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu kịp thời các quy định của pháp luật về thuế; đồng thời giúp cho người nộp thuế thành thục các kỹ năng tính thuế, khai thuế và làm các thủ tục liên quan đến việc nộp thuế, quyết toán thuế. Nói một cách khác, hỗ trợ người nộp thuế là công tác hướng dẫn cụ thể, cung cấp và giải đáp vướng mắc về thủ tục và nội dung các Luật Thuế cho người nộp thuế để họ tuân thủ và thực hiện tốt các chính sách thuế của Nhà nước.
Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật về thuế đến người nộp thuế của Chi cục thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung thông qua nhiều hình thức như: triển khai trực tiếp, gửi văn bản thông tin đến người nộp thuế qua emai của các Doanh nghiệp, thông tin qua Đài Truyền thanh, Truyền hình thị xã Bỉm Sơn và Hà Trung, cũng như các xã, phường và việc tuyên truyền tại cơ quan thuế…, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành. Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của thị xã Bỉm Sơn và Hà Trung tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối thoại, tập huấn, tuyên dương tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế tốt… để tuyên truyền, phổ biến chính sách Pháp luật thuế đến với người một nộp thuế một cách thiết thực. Từ đó đã làm cho các tổ chức, cá nhân hiểu biết hơn về các chính sách thuế để tự giác để đi vào thực hiện, số lượng người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật đạt tỷ lệ ngày càng cao.
Về công tác hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đã tiếp nhận và giải đáp, hướng dẫn kịp thời các vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế  thông qua việc trả lời bằng điện thoại, bằng văn bản hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế; tổ chức các cuộc đối thoại để giải đáp các vướng mắc và tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị của người nộp thuế về chính sách nhằm nghiên cứu, đề nghị với cấp trên  để hoàn thiện chính sách, chế độ thuế; tôn vinh kịp thời các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ nôp thuế.
Ngoài ra, thông qua việc triển khai và hoàn thiện Phòng giao dịch “Một cửa”
; đây là hình thức hỗ trợ trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người nộp thuế theo yêu cầu cải cách hiện đại hóa ngành thuế. Theo đó, người nộp thuế khi có yêu cầu hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về chính sách chế độ thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế được tạo điều kiện thuận lợi nhất, bởi người nộp thuế chỉ cần liên hệ là được phục vụ tại một điểm tập trung, không phải đi qua nhiều nơi, không phải tiếp xúc với nhiều bộ phận; đồng thời đảm bảo giám sát được công chức thuế trong việc thực hiện giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế.
Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung thông qua việc tổ chức Văn phòng giao dịch “Một cửa” đã đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết công việc, thể hịên rõ thái độ tôn trọng, sẵn sàng phục vụ người nộp thuế; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp.
Có thể khẳng định, việc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế cũng như làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế; từng bước giảm dần các sai sót và vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế; mối quan hệ giữa cơ quan thuế, công chức thuế và người nộp thuế ngày càng thân thiện và là người bạn đồng hành trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế. Bên cạnh đó, sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.         
Tuy nhiên,bên cạnh những ưu điểm, hoạt độngtuyên truyền pháp luật về thuế và hỗ trợ người nộp thuế ở Chi cục thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà trung hiện naycòn bộc lộ một số hạn chế cần phải khắc phục đó là:Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế còn mang tính thụ động; tuyên truyền nhiều, số lượng chuyên mục phát thanh hàng tuần mà chưa chú trọng đến các hình thức tuyên truyền khác; các hình thức tuyên truyền chưa phong phú; chưa thực hiện hoạt động tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục; một số hình thức như qua hệ thống điện thoại tự động, thư điện tử vẫn chưa được đưa vào sử dụng nên vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu tìm hiểu về pháp luật thuế của người nộp thuế.
Từ những hạn chế nêu trên, bài viết xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền pháp luật về thuế và hỗ trợ người nộp thuế ở Chi cục thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà trung trong thời gian tới. Cụ thể:
Một là,xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong từng giai đoạn.Kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá phân tích tình hình công tác tuyên truyền, hỗ trợ năm trước, nhu cầu của người nộp thuế và yêu cầu công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của ngành. Kế hoạch được xây dựng phải đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả và có khả năng thực hiện cao. Khách thể của hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là các tầng lớp dân cư. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch tuyên truyền thì phải bắt nguồn từ đặc điểm, nhu cầu của các đối tượng; nội dung, hình thức, thời điểm tuyên truyền, hỗ trợ phải phù hợp với từng nhóm; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác tuyên truyền; lập kế hoạch phát triển các hình thức, nội dung tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo nhu cầu người nộp thuế.
Hai là,nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Cụ thể như:
- Công chức hướng dẫn cũng nên được bố trí công tác ở nhiều bộ phận thuộc các đội khác nhau để có cách nhìn tổng thể về công tác quản lý thuế và tiếp xúc những tình huống thực tế diễn ra.
- Cơ quan thuế tăng cường tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức đi tập huấn, tham gia các lớp học kỹ năng mềm nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng xử lý trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Mỗi công chức tư vấn thuế được đào tạo một cách cơ bản, có hệ thống; biết sử dụng thành thạo các chương trình ứng dụng tin học của ngành để hỗ trợ người nộp thuế. Muốn vậy, ngành thuế cần phải phối hợp chặt chẽ hơn với ngành giáo dục, đặc biệt là bậc đại học để đào tao nguồn nhân lực có chất lượng tốt cho ngành Thuế trong tương lai.
Ba là,nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền hỗ trợ ngườ nộp thuế, cán bộ thuế phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều đối tượng liên quan đến nhiều khía cạnh trong lĩnh vực thuế. Trong khi chính sách thuế nước ta thường xuyên thay đổi, bổ sung. Do vậy cán bộ làm công tác tuyên truyền phải có trách nhiệm đối với nội dung hướng dẫn cho người nộp thuế, tránh hướng dẫn sai gây thiệt hại cho họ và phải cung cấp đầy đủ những thông tin cho người nộp thuế trong cùng một lần, không được lợi dụng chức trách của mình để gây phiền hà, nhũng nhiễu người nộp thuế.
Bốn là, tôn vinh, khen thưởng gương người nộp thuế điển hình, xửlý những trường hợp vi phạm nghĩa vụ nộp thuế. Tôn vinh, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích điển hình trong chấp hành nghĩa vụ thuế, những trường hợp vi phạm pháp luật về thuế bị xử lý cũng cần được công khai tại trụ sở cơ quan thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ vừa là cách tuyên truyền pháp luật thuế vừa là cách răn đe, ngăn ngừa sai phạm khác của người dân cũng như người nộp thuế.
         
Năm là,trang bị, bố trí phương tiện vật chất phục vụ hiện đại, phù hợp cho hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.
- Bố trí khu vực tư vấn, hỗ trợ về thuế ở một nơi chuyên biệt trong một không gian thoáng mát, ngăn cách không gian với các khu vực khác.
- Thiết lập tổng đài trả lời tự động một số nội dung đơn giản như hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp mới thành lập, thủ tục đăng ký thuế của hộ kinh doanh, các mức xử phạt chậm đăng ký thuế hay nộp hồ sơ khai thuế, thủ tục báo mất hay hủy hóa đơn, số điện thoại liên hệ với các đội thuế.
- Trang bị đủ máy vi tính có nối mạng và cài đặt đầy đủ phần mềm ứng dụng; hỗ trợ cho cán bộ, công chức máy in, điện thoại, máy fax, máy photocopy hiện đại tại bộ phận hướng dẫn và phải đảm bảo các vật dụng nay luôn trong tình trạng hoạt động tốt.
- Bố trí khu vực chờ cho người nộp thuế tại khu vực hướng dẫn thoáng mát, xanh sạch, có đủ chỗ ngồi thoải mái, có nước uống, có kệ để sách báo, tài liệu về thuế, có màn hình điện tử chạy những thông tin tuyên truyền về thuế.
Hy vọng rằng, những giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền pháp luật về thuế và hỗ trợ người nộp thuế ở Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà trung trong thời gian tới, từ đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công các mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu thuế vào ngân sách nhà nước./.
Học viên: Đỗ Tiến Sỹ
Đơn vị công tác: Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn- Hà Trung
Lớp TCLLCT thị xã Bỉm Sơn, khóa học 2021 - 2022

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Luật Quản lý thuế năm 2019
          2. Báo cáo tình hình thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế năm 2022 của Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
189
Hôm qua:
2925
Tuần này:
7972
Tháng này:
54346
Tất cả:
4.419.226