Một số giải pháp nâng cao nhận thức cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đối với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới
Đăng lúc: 07:39:19 26/11/2024 (GMT+7)151 lượt xem
Trong những năm vừa qua, Trường Đại học Hồng Đức, cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng- an ninh cho sinh viên đã được coi trọng đúng mức và từng bước đi vào nề nếp, tạo chuyển biến căn bản, toàn diện, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Khoá họcgiáo dục quốc phòng- an ninhcho sinh viên Đại học Hồng Đức
Trong bối cảnh hiện nay, cùng với quá trình đổi mới đất nước đi vào chiều sâu và phát triển toàn diện, nước ta cũng phải đối mặt với những thách thức, nguy cơ đang diễn biến của tình hình thế giới đan xen phức tạp. Đứng trước yêu cầu của thời kỳ mới, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 (Khóa IX) đã ban hành “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới”. Nghị quyết ra đời đánh dấu bước phát triển mới về tư duy lí luận của Đảng, đồng thời tác động sâu sắc, toàn diện đến các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Ngay sau khi có Chỉ thị số 12-CT/TW của BCHTW và Nghị định số 116/CP của Chính phủ, Giáo dục quốc phòng - an ninh trở thành môn học chính khóa và từng bước khẳng định vai trò to lớn trong thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng là kết hợp chặt chẽ dạy làm người - dạy chữ - dạy nghề trong giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Trong những năm vừa qua, Trường Đại học Hồng Đức, cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên đã được coi trọng đúng mức và từng bước đi vào nề nếp, tạo chuyển biến căn bản, toàn diện, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, nhận thức chính trị của một bộ phận sinh viên về mục tiêu, về khó khăn, thách thức, đối tượng trực tiếp chủ yếu và về tiềm lực, sức mạnh và phương thức bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa còn đơn giản, phiến diện, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đất nước.
Những hạn chế nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, song chủ yếu là do công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả còn hạn chế. Việc tuyên truyền thời sự chính trị chưa thực sự có nề nếp; công tác quản lí, rèn luyện kỷ luật và giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên chưa thực sự chặt chẽ. Bên cạnh đó, các mặt bảo đảm cho môn học giáo dục quốc phòng - an ninh còn hạn chế, như: đội ngũ chưa đạt chuẩn hóa; nguồn bảo đảm tài liệu và cơ sở vật chất phục vụ dạy học còn nhiều khó khăn; kế hoạch dạy học bố trí chưa phù hợp để bảo đảm tính đồng bộ, liên thông giữa các đơn vị kiến thức... Ngoài ra, nội dung giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên còn sơ cứng, dàn trải; giáo trình phục vụ dạy học chậm được bổ sung, chỉnh lí, nhiều nội dung lạc hậu không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Không ít sinh viên tỏ ra thờ ơ, vô cảm, ít quan tâm đến hiểu biết chính trị - xã hội, có biểu hiện thực dụng “môn học chính, môn học phụ”, “học để thi”, thiếu tích cực, chủ động, ngại học các môn khoa học chính trị.
Do đó, cần thực hiện một số giải pháp để nâng cao nhận thức cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đối với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới. Cụ thể như sau:
Thứnhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và rèn luyện kỷ luậtcho sinh viên.Theo đó,đòi hỏi phải có sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và phối hợp đồng bộ giữa các khoa, phòng ban chức năng và các đoàn thể trong trường. Cùng với thực hiện nghiêm túc và nâng cao chất lượng tuần sinh hoạt công dân cho sinh viên theo kế hoạch, phải coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các môn khoa học chính trị. Tăng cường quán triệt, giáo dục chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm công dân cho sinh viên. Thường xuyên tuyên truyền, thông báo thời sự - chính trị cho sinh viên và chủ động định hướng nhận thức, hướng dẫn hành động trước những biến động phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào hoạt động của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là phong trào hành động cách mạng của Đoàn Thanh niên, khắc phục các biểu hiện thờ ơ, vô cảm, suy thoái, phai nhạt về chính trị và các biểu hiện nhận thức tiêu cực, thực dụng trong học tập ở sinh viên hiện nay.
Thứhai, nâng cao chất lượng dạy học môn học giáo dục quốc phòng- an ninh.Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định về giáo dục quốc phòng- an ninh gắn với nâng cao chất lượng thực hiện các khâu, các bước trong hoạt động giảng dạy. Thường xuyên cập nhật bổ sung bài giảng trên cơ sở những thay đổi và diễn biến mới có liên quan đến yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Quá trình tổ chức các hoạt động trên lớp, cùng với việc truyền thụ những kiến thức cơ bản, phải coi trọng việc thông tin thời sự, định hướng liên hệ với những vấn đề thực tiễn, hướng dẫn hoạt động tự học, tự nghiên cứu, tổ chức thảo luận theo tổ, nhóm; đồng thời duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định trong học tập, kiên quyết nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lí kịp thời các biểu hiện vi phạm, kết hợp chặt chẽ quá trình truyền thụ kiến thức với giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỷ luật, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên. Trên cơ sở các quy định của Bộ giáo dục và đào tạo và quy định trong đào tạo của Nhà trường, đề xuất ban hành các quy định cụ thể trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên ở Trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh với những tiêu chí cụ thể (về chuyên cần, ý thức thái độ học tập, rèn luyện, kiểm tra đánh giá thường xuyên và thi kết thúc học phần); đồng thời, bổ sung, điều chỉnh nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả môn học, khắc phục biểu hiện học tủ, học lệch, “học vẹt” ở sinh viên.
Thứba, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tích cực, tự giác, tự học, tự rèn của sinh viên.Thường xuyên chăm lo giáo dục xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho sinh viên nhằm khơi dậy tính tích cực, tự giác và phát huy tinh thần tự học, tự rèn trong thực hiện môn học giáo dục quốc phòng- an ninh. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sinh viên từng bước đổi mới phương pháp học tập, nhất là trong các hoạt động tự học, tự nghiên cứu, khắc phục biểu hiện đơn giản, chủ quan, bó hẹp phạm vi kiến thức trong khuôn khổ giáo trình, sao chép máy móc, thiếu tìm tòi, sáng tạo, thiếu khả năng liên hệ, vận dụng kiến thức đã học với những vấn đề xảy ra trong thực tiễn
Thứtư, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy học.Thường xuyên khai thác có hiệu quả giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất và vũ khí trang bị hiện có. Tăng cường kiểm tra công tác bảo quản, sử dụng, không để mất mát, hư hỏng. Triển khai nghiên cứu biên soạn tài liệu tham khảo, bổ trợ phục vụ môn học; đồng thời, chủ động tham mưu đề xuất kiến nghị bảo đảm cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ dạy học, nhất là việc bảo đảm máy chiếu đa năng, phương tiện nghe nhìn tại các phòng học.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm công dân cho sinh viên đối với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa cho sinh viên là đòi hỏi tất yếu, góp phần thực hiện cam kết chuẩn đầu ra của Nhà trường, vừa là yêu cầu tất yếu để thực hiện mục tiêu giáo dục - đào tạo trong giai đoạn cách mạng mới.
Họcviên:ThS. Đỗ Như Hùng
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Trung tâm GDQPAN Trường Đại học Hồng Đức
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Giáo trình giáo dục quốc phòng- an ninh dùng cho sinh viên đại học, cao đẳng (Tập I), Nxb giáo dục, 2008;
- Chiến lược phát triển giáo dục, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2001
- Đảng cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị BCHTW lần thứ 8 (Khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, Nxb Chính trị quốc gia, H, 2003.
- Giải pháp thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục đại học, NXB. Bộ GD & ĐT, Hà Nội, 2009
- Phương pháp giảng dạy môn GDQP. NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2005.
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1498
Hôm qua:
2329
Tuần này:
11332
Tháng này:
17652
Tất cả:
5.315.926