NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Nâng cao công tác quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện nhi Thanh Hoá

Đăng lúc: 17:12:29 23/11/2023 (GMT+7)1168 lượt xem

 Quản lý chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ “sống còn” đối với sự phát triển của hệ thống y tế nói chung và của Bệnh viện nhi Thanh Hóa nói riêng. Thực hiện tốt mục tiêu này là góp phần thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng chăm lo cho sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xóa bỏ dần sự chệnh lệch phúc lợi xã hội giữa các vùng miền trong cả nước, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe và thể chấtcho nguồn nhân lực tươnglai, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
n1.png
Bệnh viện nhi Thanh Hoá
 
Sinhthời, Bác Hồ từngcăndặn cán bộ y tế: “Thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm tận lực phụng sự nhân dân. Lương y phải kiêm từ mẫu”. Những chỉ dạy sâusắc của Người luônnhắc nhở cán bộ, nhân viên ngành y tế phải “phải có chí chịu khó, chịu khổ, phải giàu lòng bác ái, hy sinh”.
Thấmnhuần tư tưởng của Bác, Đảng luôn luôn nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho Nhân dân là nhiệm vụ cao cả của ngành y tế. Cùng với các cơ sở y tế trong cả nước, Bệnh viện nhi Thanh Hoá đặc biệt chú trọng quản lý chất lượng khám chữa bệnh, góp phần không nhỏ chăm lo, bảo vệ sức khỏe củatrẻ em trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.
Quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện là sự chỉ huy, điều hành hoạt động khám chữa bệnh hướng đến mục tiêu chung là làm thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, giúp nâng cao thương hiệu và chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện. Để quản lý chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế đạt hiệu quả, cần xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược quản lý; thực hiện pháp luật về quản lý chất lượng; xây dựng tổ chức bộ máy, phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng; kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động quản lý chất lượng khám chữa bệnh.
n2.png
Nhân viên y tế Bệnh viện nhi Thanh Hoá chăm sóc bệnh nhân
 
Bệnh viện nhi Thanh Hóa là đơn vị sự nghiệp y tế, trực thuộc Sở Y tế có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, khám và chữa bệnh; đào tạo nhân lực y tế; chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh; và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ bệnh nhân trong tỉnh và khu vực lân cận. Từ ngày thành lập tới nay, Bệnh viện luôn coi trọng công tác quản lý chất lượng khám chữa bệnh; nhiệm vụ quản lý chất lượng được lãnh đạo Bệnh viện phân công rõ ràng, đúng thẩm quyền; đội ngũ bác sĩ, viên chức quản lý chất lượng tại các khoa, phòng được chú trọng đào tạo, nâng cao kiến thức về quản lý để đáp ứng các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, Bệnh viện tổ chức đánh giá chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 của Bộ Y tế ban hành. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện từng bước được nâng lên, đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân.
n3.png
Khu vực Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện nhi Thanh Hoá
 
Qua nhiều năm vận hành, chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đã có nhiều thay đổi tích cực, song, vẫn còn một số tồn tại, ảnh hưởng gần nào đến chất lượng của Bệnh viện cũng như công tác phục vụ người bệnh. Những vấn đề Bệnh viện phải đối mặt là nhân lực y tế biến động, đội ngũ lao động đa số tuổi đời còn trẻ với các ưu điểm là năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, có nhiều lý tưởng, nhưng đang thiếu kinh nghiệm lâm sàng thực tế; thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng trong khi nhu cầu người dân khám, chữa bệnh ngày càng tăng và đòi hỏi ngày càng cao. Một số cán bộ, viên chức, người lao động chưa nhận thức đầy đủ về cơ chế tự chủ, một phần do áp lực công việc, do thu nhập bị ảnh hưởng của cơ chế thị trường, một phần do chưa thực sự tâm huyết với nghề dẫn đến xao nhãng trong giao tiếp, ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mặc dù cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã nỗ lực triển khai thực hiện Luật khám bệnh, chữa bệnh nhưng hệ thống các văn bản hướng dẫn tại Bệnh viện còn chưa hoàn thiện và ban hành chồng chéo, chưa kịp thời thống nhất cho phù hợp với thực tiễn. Một số chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tại Bệnh viện chưa được chủ động trong việc ban hành và triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ giữa các khoa, phòng. Bên cạnh đó, việc áp dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện cũng cần tăng cường đẩy mạnh. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do:
Thứ nhất, việc áp dụng các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực y tế chưa được quan tâm thỏa đáng.
Thứ hai, việc triển khai áp dụng các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới và trong khu vực còn chậm cập nhật.
Thứ ba, một bộ phận nhân viên y tế của Bệnh viện chưa nhận thức đúng và đủ về tầm quan trọng, vai trò của quản lý chất lượng trong Bệnh viện; các Hội đồng trong Bệnh viện chưa phát huy hết vai trò nên chất lượng hoạt động không cao.
Thứ tư, đội ngũ trực tiếp làm công tác quản lý chất lượng còn thưa và mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, chưa được đào tạo đầy đủ về quản lý chất lượng.
Thứ năm, một số khối nhà đã xuống cấp, thiết kế cũ không phù hợp với hoạt động khám chữa bệnh hiện nay; các khu vực làm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh bố trí chưa thuận tiện cho người bệnh, biển chỉ dẫn tại một số vị trí thiếu tính trực quan và rõ ràng.
Thứ sáu, công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên; bộ tiêu chí đánh giá chất lượng khám chữa bệnh phiên bản 2.0 của Bộ Y tế được triển khai nhưng áp dụng thí điểm còn hạn chế, nhiều bất cập cần phải điều chỉnh; tổ chức đánh giá chưa chuyên nghiệp, kết quả đánh giá chưa sát thực tế, chưa quyết liệt trong đánh giá kết quả thanh tra, kiểm tra.
n4.png
Buổi báo cáo sinh hoạt chuyên môn tại Bệnh viện nhi Thanh Hoá
 
Những vấn đề nêu trên cho thấy nhiệm vụ cải tiến, nâng cao quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện là hết sức cần thiết và cấp bách; từ đó, xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược dài hạn, trung hạn, và ngắn hạn cho từng giai đoạn để cải thiện chất lượng từ những việc làm nhỏ nhất và nỗ lực thay đổi hàng ngày. Để nâng cao quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện nhi Thanh Hoá, trong thời gian tới, Bệnh viện cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:
Một là, tăng cường vai trò quản lý của Ban Giám đốc Bệnh viện. Theo đó, Ban Giám đốc cần đẩy mạnh chỉ đạo việc quán triệt tới cán bộ, viên chức về quan điểm, chủ trương của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước; quy định của ngành y tế về quản lý chất lượng khám chữa bệnh; chính sách, mục tiêu, giải pháp nâng cao chất lượng của Bệnh viện để toàn thể nhân viên trong Bệnh viện nắm vững, hiểu rõ, cùng nhau thống nhất triển khai thực hiện. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu thực tế của Bệnh viện để xây dựng chương trình, kế hoạch chất lượng hàng năm; xây dựng mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng và thực hiện các giải pháp quản lý chất lượng, hoạt động phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn người bệnh và nhân viên y tế; thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, giảm thiểu sự cố y khoa trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hai là, kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức bộ máy và đội ngũ quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Theo đó, cần xây dựng, ban hành các văn bản cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận; đồng thời, phòng Quản lý chất lượng chú trọng làm rõ nội dung nhiệm vụ về quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện. Bên cạnh đó, cần thường xuyên xây dựng tài liệu đào tạo về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh trong Bệnh viện; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ viên chức làm nhiệm vụ quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện nói chung và tất cả các khoa, phòng nói riêng. Đồng thời, bổ sung và có kế hoạch cử đi đào tạo dài hạn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng.
Ba là, hoàn thiện hoạt động cải tiến chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành. Đây là căn cứ để Bệnh viện triển khai các hoạt động đánh giá chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng như nhân viên y tế; là công cụ thước đo để Bệnh viện tự xác định được đang đứng ở đâu trong hệ thống bệnh viện.
Bốn là, tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra giám sát quản lý chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện. Theo đó, cần đẩy mạnh công tác nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, viên chức về hoạt động quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện; đồng thời, tìm hiểu, học hỏi các mô hình quản lý chất lượng mới, tiên tiến của các bệnh viện lớn trong nước; triển khai, tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng các kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý chất lượng khám chữa bệnh hàng năm của các khoa, phòng trong Bệnh viện, bao gồm cả thanh tra việc thực thi pháp luật, Luật khám chữa bệnh đã được ban hành và đưa vào thực tế sử dụng. Đặc biệt, hằng năm, Bệnh viện cần tự đánh giá công tác quản lý chất lượng, tự chấm điểm; từ đó, kiểm soát, đôn đốc phát hiện những vấn đề còn tồn tại để khắc phục, hoàn thiện các mức tiêu chí trong điều kiện có thể, chuẩn bị cho công tác thanh, kiểm tra Bệnh viện cuối năm được tốt.
Quản lý chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ “sống còn” đối với sự phát triển của hệ thống y tế nói chung và của Bệnh viện nhi Thanh Hóa nói riêng. Thực hiện tốt mục tiêu này là góp phần thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng chăm lo cho sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xóa bỏ dần sự chệnh lệch phúc lợi xã hội giữa các vùng miền trong cả nước, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe và thể chất cho nguồn nhân lực tương lai, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước./.
Học viên: Nguyễn Viết Hoàng
Lớp: TCLLCT A1-K51
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1185
Hôm qua:
2872
Tuần này:
13891
Tháng này:
20211
Tất cả:
5.318.485