Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của học viên lớp TCLLCT A1.K52
Đăng lúc: 07:52:26 23/10/2024 (GMT+7)338 lượt xem
Đối với học viên Trung cấp Lý luận chính trị, tinh thần tự học, tự nghiên cứu là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình tiếp thu kiến thức lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Do đó, cùng với việc học tập trên lớp dưới sự định hướng, chỉ dẫn của thầy cô, việc tự học, tự nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp của học viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng bài học.

Học viên lớp TCLLCT A1.K52 tự học, tự nghiên cứu theo nhóm do giảng viên định hướng về nội dung
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, Nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp Nhân dân”. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị A1.K52 nói riêng cần không ngừng học tập, trong đó phải nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng trong công tác, phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học, học tập suốt đời, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5 (khoá VIII), Đảng đã xác định rõ: “Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra năng lực tự học, tự sáng tạo của học sinh, bảo đảm mọi điều kiện và thời gian tự học cho học sinh, phát triển mạnh mẽ phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân”. Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ rõ: “hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời”. Đây là chủ trương đúng đắn của Ðảng về đề cao trách nhiệm tự học của người dân Việt Nam.
Thực hiện đường lối của Đảng, ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Triển khai thực hiện Đề án, với phương châm “Học viên là trung tâm, nhà trường là nền tảng, giảng viên là động lực”, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã và đang động viên, khuyến khích, truyền cảm hứng để học viên đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Đối với học viên Trung cấp Lý luận chính trị, tinh thần tự học là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình tiếp thu kiến thức lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Do đó, cùng với việc học tập trên lớp dưới sự định hướng, chỉ dẫn của thầy cô, việc tự học, tự nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp của học viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng bài học. Tự nghiên cứu trước bài học sẽ giúp học viên chủ động trao đổi ý kiến, thảo luận với các khía cạnh khác của vấn đề để có cái nhìn chuyên sâu và thực tiễn hơn về đường lối của Đảng.
Trong hơn một tháng qua, học viên lớp TCLLCT A1.K52 đã dần quen với nề nếp của trường, của lớp. Mỗi học viên có ý thức xây dựng tác phong học tập, phát biểu ý kiến, trao đổi quan điểm sôi nổi trong các giờ học. Hiện nay, đa số học viên đã chủ động tìm hiểu trước bài học, ôn tập kiến thức của bài học cũ; nhiều học viên đã tìm đọc thêm sách về chính trị; một số học viên đã nghiên cứu viết bài chuyên đề nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của lớp…
Tuy nhiên, hiệu quả của việc tự học ở lớp TCLLCT A1.K51 chưa cao; thời gian dành cho tự học ở nhà của học viên chưa nhiều; học viên chưa có phương pháp đúng đắn trong việc tự học; một số học viên còn chưa chủ động trong việc trao đổi ý kiến, quan điểm với giảng viên… Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc tự học của học viên lớp A1.K52, cần thực hiện những giải pháp sau đây:
Đối với học viên. Mỗi học viên cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự học trong quá trình học tập TCLLCT. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Học cốt để biết đạo lý làm người, để giúp dân, không nên theo đuổi mục đích đỗ đạt để làm quan và nhũng nhiễu dân”. Học ở đây không chỉ vì mục đích bằng cấp, mà còn học để biết làm người có chuyên môn, kiến thức; để làm người cán bộ tương lai có đủ phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại. Hiểu được tầm quan trọng đó, mỗi học viên lớp A1.K52 cần xây dựng mục tiêu học tập đúng đắn, phương pháp học tập phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, công việc của bản thân. Việc tự học cần được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt trước, trong và sau các lớp học. Ngoài ra, cần ý thức rằng việc tự học ở đây không mang tính đối phó hay chạy theo thành tích nên mỗi học viên cần chủ động học tập từ thầy cô, từ bạn bè, từ thực tiễn, chủ động nghiên cứu, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ toàn diện.
Đối với Ban cán sự lớp. Ban cán sự lớp A1.K52 cần tạo ra môi trường khuyến khích việc tự học của học viên. Vào mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, BCS lớp có thể sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt lớp bằng việc các thành viên trong lớp chia sẻ về các vấn đề trong các bài học tuần qua, liên hệ với thực tiễn công tác và áp dụng trong thực tế. Bên cạnh đó, Ban cán sự lớp cần khuyến khích học viên sử dụng triệt để thời gian và những điều kiện cơ sở vật chất có sẵn của nhà trường như thư viện, các buổi học chuyên đề, gặp gỡ chuyên gia. Ngoài ra, Ban cán sự có thể phát động phong trào văn hoá đọc để nâng cao tinh thần tự nghiên cứu, tạo môi trường văn hoá đọc trong toàn học viên; trong đó, mỗi tuần lớp có thể chia sẻ, giới thiệu về một ấn phẩm của Trường Chính trị tỉnh hoặc các tác phẩm học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đối với Nhà trường. Để thực hiện phương châm “gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành”, Nhà trường có thể phát động các phong trào tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu các vấn đề lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với các văn kiện, chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước. Nhà trường cần tăng cường tuyên truyền các hình thức, phương pháp tự học của học viên thông qua các chuyên đề sinh hoạt, các buổi hội thảo hoặc toạ đàm.
Đối với giảng viên. Với vai trò là người gợi mở, định hướng cho học viên, giảng viên là động lực thúc đẩy tinh thần tính cực và sự chủ động trong tự học của học viên. Giảng viên cần xác định và giao nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu cho học viên thông qua định hướng nội dung bài học, các vấn đề cần được tìm hiểu chuyên sâu và liên hệ thực tiễn cũng như định hướng tư duy cho vấn đề. Bên cạnh đó, có thể gợi mở các vấn đề mới, thông tin mới, nội dung mới để học viên chủ động nghiên cứu, làm việc nhóm để tìm ra được hướng đi, bản chất cũng như xu hướng của vấn đề. Giảng viên cần kiểm tra, giám sát theo lộ trình để nắm bắt được quá trình tự học, sự chủ động trong tự học và kết quả đạt được trong quá trình đó của học viên. Đây là yếu tố then chốt để đánh giá phương pháp tự học của học viên.
Có thể khẳng định, tự học là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng học tập của học viên. Vì vậy, mỗi học viên lớp TCLLCT A1.K52 cần nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh để đáp lại sự tin tưởng, tâm huyết của Nhà trường và thầy cô, phát huy tinh thần học hỏi để phụng sự Nhân dân, phụng sự Tổ quốc, như lời chỉ dạy của Bác: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ”.
Học viên: Cao Lan Phương
Lớp: TCLLCT A1-K52
Đơn vị công tác: Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá
-----------------------------
Tài liệu tham khảo:
- Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia, 1996, tr. 215.
- Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ năm (khoá VIII), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.12.
- Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
- Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
470
Hôm qua:
1374
Tuần này:
5512
Tháng này:
470
Tất cả:
5.298.744