NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Vai trò của đoàn viên thanh niên lớp TCLLCT A2-K51 Trường Chính trị tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số

Đăng lúc: 13:25:47 27/03/2024 (GMT+7)93 lượt xem

 Thấm nhuần các quan điểm của Đảng và chính sách Nhà nước về chuyển đổi số qua các chuyên đề được học tập trong chương trình Trung cấp Lý luận chính trị tại trường, mỗi học viên lớp TCLLCT A2- K51 càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của lực lượng đoàn viên thanh niên trong xung kích chuyển đổi số, từ đó sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với các cấp ngành, địa phương tham gia vào các hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Picture1 (3).png

Học viên lớp TCLLCT A2-K51 tổ chức Seminar về chuyển đổi số
 
 
Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, khách quan đối với mỗi quốc gia, trên mọi lĩnh vực. Thanh niên Việt Nam, với vai trò là lực lượng xung kích, qua mỗi thời kỳ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, luôn tiên phong trong công tác chuyển đổi số quốc gia
Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặc biệt nhấn mạnh về chủ trương Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, trong đó xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ. Để kịp thời phù hợp với xu thế phát triển chung, ngày 10/11/2021, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định rõ mục tiêu, lộ trình, nguồn lực triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp thực tiễn tại địa phương.
2.png
Học viên lớp TCLLCT A2-K51 trình bày thực trạng
về công tác chuyển đổi số ở đơn vị
 
Thấm nhuần các quan điểm của Đảng và chính sách Nhà nước về chuyển đổi số qua các chuyên đề được học tập trong chương trình Trung cấp Lý luận chính trị tại trường, mỗi học viên lớp TCLLCT A2- K51 càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của lực lượng đoàn viên thanh niên trong xung kích chuyển đổi số, từ đó sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với các cấp ngành, địa phương tham gia vào các hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Thông qua chuyên đề “Cải cách hành chính ở cơ sở” bộ môn Quản lý hành chính nhà nước, học viên lớp A2 có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu, trao đổi, thảo luận về chuyển đổi số ở nước ta khi giảng viên yêu cầu thực hiện buổi Seminar tại lớp. Nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số rất khó khăn, đòi hỏi sự tham gia vào cuộc của toàn xã hội. Học viên lớp A2 đã tập trung thảo luận sôi nổi một số vấn đề về chuyển đổi số, như:
3.png
Học viên lớp TCLLCT A2-K51 chia sẻ ý kiến về thực trạng
công tác chuyển đổi số ở cơ quan
 
Thứ nhất, một số người dân đặc biệt là người lớn tuổi còn ngại nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, chưa thực sự sẵn sàng thay đổi thói quen trong cuộc sống hàng ngày.
Thứ hai, khả năng và chất lượng đội ngũ thanh niên ở một số địa phương còn hạn chế, việc triển khai chưa có nhiều sức hút, lôi cuốn để nhân dân có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức về chuyển đổi số.
Thứ ba, đối với việc lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử thì còn gặp nhiều khó khăn trong hướng dẫn, vận động các hộ kinh doanh truyền thống thực hiện.
Theo đó, học viên lớp A2 nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của người đoàn viên trong công tác chuyển đổi số, từ đó tham gia vào các hoạt động cụ thể ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị với các việc làm cụ thể sau:
Một, tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tầm quan trọng, giá trị, lợi ích của chuyển đổi số, các kiến thức về công nghệ số.
Hai, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng cung cấp thông tin; hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục cho các nhu cầu thiết yếu về y tế, giáo dục, chính sách xã hội.
Ba, hướng dẫn người dân kỹ năng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và các ứng dụng số khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của địa phương.
Bốn, hướng dẫn các hộ kinh doanh đăng ký các gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử.
Năm, hướng dẫn người dân kỹ năng sử dụng phần mềm bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức cơ bản; kỹ năng sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, an toàn; nhận diện và phòng ngừa thông tin xấu, độc trên không gian mạng.
Nội dung về chuyển đổi số trong chuyên đề “Cải cách hành chính ở cơ sở” là bài học thiết thực, cụ thể để khơi dậy sự nhiệt huyết của tuổi trẻ của mỗi học viên trong tham gia hiệu quả công tác chuyển đổi số. Theo đó, học viên lớp A2 đã chủ động trao đổi, chia sẻ tại buổi học để tìm ra giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ quan, đơn vị, địa phương nơi học viên công tác. Cụ thể như sau:
Một là, đoàn viên thanh niên phải luôn không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Bên cạnh việc rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cũng cần phải mở rộng tầm hiểu biết về tình hình thế giới, nắm bắt các xu hướng vận động của thế giới công nghệ để có tư duy, hành động phù hợp. Đây là yếu tố then chốt cần phải thực hiện.
Hai là, chủ động đóng góp sáng kiến, lên kế hoạch thực hiện, triển khai các giải pháp giúp thúc đẩy công tác cuyển đổi số. Phối hợp với chuyên môn đang công tác áp dụng chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tại đơn vị.
Ba là, nâng cao năng lực hợp tác, liên kết giữa cơ quan đang công tác và các doanh nghiệp tại địa phương trong công tác chuyển đổi số. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, cả doanh nghiệp và cơ quan chính quyền có vai trò quan trọng đối với công tác chuyển đổi số. Việc gắn kết, phối hợp sẽ giúp cho đơn vị có nhiều giải pháp hơn và thực hiện các giải pháp một cách hiệu quả, nhanh chóng hơn.
Bốn là, chủ động tham gia các tổ chuyển đổi số, nhóm Chuyển đổi số tại đơn vị và địa phương; tích cực trong mọi phong trào, chương trình Chuyển đổi số do Đoàn cấp trên phát động; thể hiện được vai trò, tính xung kích, sức trẻ và năng lượng đổi mới trong công tác thực thi Chuyển đổi số tại địa phương và đơn vị đang công tác.
Nối tiếp truyền thống của các lớp đàn anh đi trước, thanh niên Việt Nam luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đảm nhận những việc mới, việc khó, tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ và Chuyển đổi số, đi đầu trong xây dựng xã hội văn minh, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Học viên: Phạm Tất Đạt
Lớp: TCLLCT A2-K51
Đơn vị công tác: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Bỉm Sơn
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1052
Hôm qua:
2004
Tuần này:
13234
Tháng này:
59608
Tất cả:
4.424.488