NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Vận dụng kiến thức lý luận chính trị vào sự phát triển năng lực bản thân

Đăng lúc: 13:21:12 27/09/2023 (GMT+7)5645 lượt xem

 Học tập lý luận chính trị không chỉ để chuẩn hóa về yêu cầu của công tác cán bộ mà còn giúp cho bản thân nâng cao được năng lực tư duy lý luận, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và giúp cho bản thân có thêm các kỹ năng trong công việc như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tham mưu, kỹ năng lãnh đạo, quản lý…
a1.png
Tập thể Lớp TCLLCT B35 chụp ảnh lưu niệm cùng thầy, cô giáo Nhà trường
 
Phát triển năng lực bản thân là điều kiện vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi cá nhân trong xã hội. Thomas Edison đã từng nói:“Thiên tài chỉ có 1% là may mắn, 99% còn lại là mồ hôi và nước mắt”. Chính vì vậy, để có được sự thành công chính là nhờ sự phát triển năng lực bản thân, là sự nỗ lực và cố gắng không ngừng. Phát triển năng lực bản thân là cách tốt nhất để mình mạnh hơn, toàn diện hơn và “đảm bảo” hơn. Phát triển năng lực bản thân là “chìa khóa” giúp tăng hiệu quả trong công việc. Không những thế, phát triển năng lực bản thân còn giúp cho bản thân được đánh giá cao, tôn trọng và yêu quý.
Đối với mỗi cán bộ, đảng viên để phát triển năng lực bản thân phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi đã đứng trong hàng ngũ của Đảng thì kể từ thời gian đóphải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiên phong gương mẫu và thực hiện xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. Lý luận chính trị là hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, là một bộ phận quan trọng về lý luận trong lĩnh vực chính trị; mang tính Đảng, tính giai cấp; đồng thời, có tính khái quát hóa, trừu tượng hóa và tính dự báo khoa học cao. Vì vậy, học tập lý luận chính trị, bao gồm nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mac-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,… là yêu cầu thường xuyên, hàng ngày, bức thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế; không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”1... Người yêu cầu, về tư tưởng, nhất định phải học tập lý luận Mác - Lênin và phải xem giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng nói chung và xem nhẹ việc học tập lý luận nói riêng. Người nhấn mạnh, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ lý luận; thực hiện tốt nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn… Người cũng đồng thời yêu cầu phải chống giáo điều, chống bệnh lười học, ngại học, hình thức trong học tập lý luận chính trị và vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn.
Bản thân hiện đang công tác tại Trường Đại học Hồng Đức, được Nhà trường cử đi học tập lý luận chính trị. Qua quá trình hơn 1 năm học tậptại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, tôi nhận thấy rằng Nhà trường đã thực hiện đào tạo kiến thức lý luận chính trị vừa kết hợp giữa cung cấp kiến thức có tính hệ thống, chuyên sâu, cập nhật chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, vừa định hướng, phát triển năng lực tư duy lý luận, vận dụng kiến thức lý luận giải quyết những vấn đề đặt ra trong lãnh đạo, quản lý đơn vị cụ thể. Từ kiến thức lý luận chính trịđược trang bị đã mang lại cho học viên nói chung và bản thân tôi nói riêng nhiều kết quả, làm hành trang đểvận dụng vào phát triển năng lực bản thân. Cụ thể như sau:
Một là, nâng cao năng lực tư duy, kỹ năng cho bản thân, đổi mới sáng tạo trong công việc. Từ thực tiễn đổi mới sáng tạo, trong thời gian qua Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã triển khai mô hình dạy – học chủ động theo phương châm dạy - học hiểu, vận dụng và xử trí với mô hình “3 tăng” (tăng chủ động gắn kết; tăng trao đổi thảo luận; tăng xử lý tình huống và tổng kết) và mô hình “3 giảm” (giảm thụ động, giảm độc thoại, giảm lý thuyết). Theo mô hình đổi mới này, việc vận dụng kiến thức lý luận chính trị được học tập tại Trường đã củng cố cho mỗi học viên khả năng tư duy khoa học, sáng tạo; là khả năng vận dụng các tri thức lý luận đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn và khoa học cho việc giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn. Qua đó, bản thân đã biết cách vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác tại trường Đại học Hồng Đức, những bài thi hết học phần đều được thầy cô đánh giá cao. Với thực tiễn công tác, là một giảng viên kiêm nhiệm cán bộ Công đoàn trường, khi được học các phần trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị, đặc biệt môn Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tôi đã hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của cán bộ Công đoàn; từ những bài giảng, những chia sẻ của Thầy, Cô giáo tôi luôn tư duy, trăn trở những giải pháp hữu hiệu nhất trong việc chăm lo đời sống và tổ chức các hoạt động nâng cao tinh thần cho đoàn viên công đoàn cơ quan.Đặc biệt, các kỹ năng trong chương trình đào tạo giúp tôi luôn biết lắng nghe, tôn trọng và quyết định hoạt động dựa trên nguyện vọng chính đáng của đoàn viên Công đoàn, của người học. Từ đó tham mưu cho các cấp lãnh đạo tại đơn vị những giải pháp thiết thực, hiệu quả, gắn với thực tiễn nhưng vẫn đảm bảo khoa học.
Hai là, nhận diện và phê phán quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến trong nhận thức và hành động. Quá trình học tập kiến thức về lý luận chính trị đã hình thành cho bản thân tôi hệ thống phương pháp luận, trong đó có nguyên tắc của sự phát triển, tránh tư tưởng trì trệ, bảo thủ. Ngay từ khi là sinh viên học tập tại trường đại học, bản thân tôi đã được trang bị những kiến thức cơ bản về nhân sinh quan, thế giới quan và phương pháp luận thông qua môn Triết học. Vận dụng những kiến thức đó, bản thân tôi đã học cách vượt qua những khó khăn và có những phương pháp học tập, rèn luyện để nâng cao trí tuệ, cảm xúc; vận dụng quan điểm triết học một cách sáng tạo và hợp lý trong nhận thức và hành động, nhận diện và phê phán quan điểm bảo thủ, trì trệ, chậm đổi mới, ngại thay đổi.Nhận thức được điều đó trong quá trình công tác, là một giảng viên tôi luôn thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng sinh viên, từng hệ đào tạo, cập nhật chuyển đổi số theo yêu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, những kiến thức về lý luận chính trị đã giúp tôi nâng cao được năng lực lý luận, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của sinh viên và nhạy bén trong việc xử lý những sai lệch về tư tưởng của sinh viên.
Ba là, nhận thức sâu sắc về kỹ năng quản lý nhân sự “khôn khéo” cho nhà quản trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”2; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”3; sử dụng cán bộ thì cần phải “khéo dùng” và “dùng đúng”... Việc xem xét, đánh giá cán bộ cũng như sử dụng cán bộ phải khách quan, toàn diện, đúng người, đúng việc, đúng năng lực thực sự. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đã hình thành cho bản thân tôi về kỹ năng khéo léo trong quản lý nhân sự. Bản thân đã nhận thức rõ trước hết phải thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, một khâu quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng và quan trọng hơn phải phát hiện ra những người tài trong xã hội, “khéo dùng” họ vào các công việc có ích, “không nên căn cứ vào những điều kiện quá khắt khe”, tạo môi trường công tác thuận lợi để họ phát huy hết khả năng của mình, cũng là phát huy năng lực “dùng người” của bản thân.
Bốn là, thấm nhuần về trách nhiệm nêu gương. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đồng thời chỉ rõ: “Động lực và nguồn động lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Để khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự thực hiện tốt vấn đề nêu gương. Thấm nhuần tư tưởng này, bản thân tôi luôn xác định là cán bộ, đảng viên phải có đức, có tài, luôn gương mẫu trong nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trong các hoạt động phong trào của Nhà trường. Với sự thấm nhuần tư tưởng đó, bản thân đã không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều năm được nhận giấy khen của Nhà trường, bằng khen của Công đoàn Ngành Giáo dục Việt Nam, năm 2017 tôi được tăng lương trước hạn 11 năm (tại thời điểm tăng lương, bản thân tôi là cán bộ trẻ nhất trường được thăng hạng từ hệ số lương 3,33 lên 4,4).
Năm là, xây dựng tác phong làm việc khoa học, ý thức kỷ luật của bản thân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ. Theo Người, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ có vai trò to lớn để nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào “tâm lý quốc dân” và đi vào cuộc sống. Từ việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, bản thân tôi luôn nhận thức rõ mỗi cán bộ, đảng viên phải có phong cách làm việc khoa học, có tư duy khoa học, có năng lực vận dụng những tri thức khoa học vào thực tiễn. Theo đó, công việc phải được xây dựng một cách có bài bản, có kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, có ý thức kỷ luật trong công việc. Bản thân tôi luôn nhiệt huyết, tận tâm trong công việc, không ngại việc khó, sắp xếp công việc một cách khoa học, luôn sáng tạo trong công việc và được đơn vị, đồng nghiệp ghi nhận.
Mặc dù được học tập nghiên cứu bài bản kiến thức về lý luận chính trị, tôi nhận thấy đối với cán bộ, đảng viên nói chung và bản thân tôi nói riêng vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc vận dụng kiến thức lý luận chính trị vào phát triển năng lực bản thân: (i) Việc học tập lý luận chính trị đôi lúc còn xem nhẹ, việc nghiên cứu, học tập lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là hình thức, học cho xong mà chưa vận dụng được vào thực tiễn, học chỉ vì hoàn thiện hồ sơ “đề bạt” chứ không phải vì kiến thức. (ii) Trong quá trình học tập tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, vẫn còn tình trạng học viên chưa chấp hành nội quy, quy định của Nhà trường, học qua loa, chưa nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân, chưa tâm huyết để nghiên cứu, học tập. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc nhận thức về kiến thức lý luận chính trị một cách hiệu quả mà còn hình thành tâm lý được “bao cấp” về chính trị trong cán bộ, đảng viên, “nuôi dưỡng” thói quen xấu của người đảng viên.(iii) Với nhiều học viên, trong thời gian đi học LLCT còn nhiều sức ép trước vấn đề tuổi tác, công việc, cuộc sống gia đình chi phối, không thể toàn tâm, toàn ý cho việc học. Niềm say mê, hứng thú nghiên cứu giảm sút. (iv) Trong thời đại công nghệ số, truyền thông, internet phát triển nhanh, một bộ phận những cán bộ trẻ bị phân tán bởi giao lưu, chia sẻ trên internet mà không tập trung vào nội dung học.
a2.png
Buổi học của tập thể lớp TCLLCT B35
Từ thực tiễn học tập, vận dụng kiến thức lý luận chính trị của học viên Trung cấp Lý luận chính trị nói chung và bản thân tôi nói riêng, có thể rút ra một số giải pháp cho việc phát triển năng lực bản thân như sau:
Thứ nhất, mỗi người học phải xác định được mục tiêu đúng đắn của việc học tập lý luận chính trị. Luôn xác định học tập lý luận chính trị là nhu cầu tự thân, luôn có ý thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trước những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc học LLCT không chỉ dừng ở phạm vi trường lớp mà phải nêu cao tinh thần tự học, học ở mọi nơi, mọi lúc: “học ở trường, ở sách vở, học lẫn nhau và học Nhân dân”.
Thứ hai, ở trên lớp, tích cực đóng góp ý kiến trong xây dựng bài; tiếp thu bài giảng của thầy, cô, ý kiến của bạn bè để có thêm những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Gắn những tri thức thu được vào thực tiễn cuộc sống, tránh lý luận suông. Không ngừng phấn đấu, tu dưỡng đạo đức cách mạng thông qua con đường học tập. Phát huy hiệu quả những kiến thức trên mạng internet trong giờ học.
Thứ ba, mỗi người học phải không ngừng phát triển bản thân thông qua việc học tập kinh nghiệm thực tiễn trong các lĩnh vực từ những anh, chị học viên trong lớp, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mac-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng vào thực tiễn. Xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó phát huy được thế mạnh cũng như khắc phục được hạn chế của bản thân. Phát huy kỹ năng của bản thân để vận dụng kiến thức lý luận chính trị một cách hiệu quả nhất.
Thứ tư, về phía Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường trao đổi thảo luận; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá; tăng cường phương thức vận dụng kiến thức giải quyết các tình huống cụ thể kết hợp với liên hệ thực tiễn, giảm thiểu nội dung “chép” về lý thuyết. Điều này sẽ giúp cho học viên thay vì học “đọc” sẽ phải học “hiểu”. Để nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, chất lượng quản lý của Nhà trường có thể áp dụng hình thức khảo sát chất lượng dạy-học từ phía học viên bằng cách phát phiếu để học viên ghi những cảm nhận về giảng viên, Nhà trường. Để từ đó có phương pháp giảng dạy, quản lý phù hợp, tạo động lực học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.
Như vậy, vận dụng kiến thức lý luận chính trị vào phát triển năng lực bản thân đơn giản và dễ dàng nếu như chúng ta làm tốt những điều trên đây. Vận dụng hiệu quả kiến thức lý luận chính trị vào thực tiễn sẽ giúp chúng ta có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc đúng đắn, hợp lý; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,... phù hợp với quy luật khách quan, mang lại hiệu quả cao.
Học viên: Trịnh Thị Thu Huyền
Lớp: TCLLCT B35
-----------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1),(2), (3) Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội,  tr 273-274.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
640
Hôm qua:
1999
Tuần này:
10728
Tháng này:
65716
Tất cả:
5.289.947