Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo tại Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Nông Cống
Đăng lúc: 10:11:14 19/04/2023 (GMT+7)3896 lượt xem
Được học tập tại Trường chính trị tỉnh Thanh Hóalà điều may mắn đối với tôi, bởi, nơi đây, tôi được trang bị những kiến thức lý luận, được rèn luyện những kỹ năng để có thể vận dụng trong công tác. Một trong những môn học cung cấp cho tôi những kiến thức bổ ích là Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có vấn đề đạo đức nhà giáo.

Hình ảnh Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nơi tôi đang học tập
Sinh thời,Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt chú ý đến phẩm chất đạo đức nhà giáo. Người đề cao vai trò của đạo đức, coi đạo đức là linh hồn của Nhà giáo. Người nhấn mạnh: “Những người thầy giáo tốt là những người vẻ vang nhất, là những anh hùng vô danh”. Trong bài phát biểu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (10/1964), Người nói: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất, dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang, nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được. Vì vậy, nghề thầy giáo rất quan trọng, rất vẻ vang”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức nhà giáo rất sâu sắc bởi Hồ Chí Minh là một người thầy, một nhà giáo dục vĩ đại. Đạo đức nhà giáo trong tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những phẩm chất cơ bản: hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; thương yêu học trò và yêu nghề; yêu lao động và quý trọng người lao động chân tay; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đạo đức nhà giáo có thể được hiểu là những quy tắc, chuẩn mực quy định thái độ và hành vi ứng xử của nhà giáo trong từng tình huống cụ thể.
Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của nhà giáo phải được thực hiện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, như: đối với công việc, quan hệ đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh, các tổ chức đoàn thể... Người căn dặn: Phải xây dựng "quan hệ thật tốt, đoàn kết chặt chẽ, giữa thầy với thầy, giữa thầy và trò… giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường với nhân dân". Chỉ có rèn luyện công phu như vậy, người thầy mới có được những phẩm chất tốt đẹp cho các thế hệ học trò noi theo.

Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấnNông Cống, tỉnh Thanh Hóa nơi tôi đang công tác
Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, luôn giữ gìn, trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo, luôn tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo với công việc, nỗ lực vượt qua bao khó khăn, âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng luôn nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình là gánh trên vai hai nhiệm vụ song hành là chăm sóc và giáo dục trẻ nên luôn chăm sóc, giáo dục học sinh với tình thương đặc biệt như tình cảm của cha mẹ với con cái, như lời Bác căn dặn: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thì trước hết phải yêu trẻ, hay "phải thương yêu các cháu như con em ruột thịt của mình".
Là một nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% là nữ nhưng Trường Mần non Hoa Hồng luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công việc; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với phụ huynh, với đồng nghiệp. Nhà trường Thực hiện công bằng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá đúng về của học sinh; thực hiện đúng điều lệ, quy chế chuyên môn; không ngừng học hỏi trau dồi kinh nghiệm; là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên còn chưa tâm huyết với nghề, chưa hết lòng với trẻ, chưa chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Có một số giáo viên còn xem việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức chỉ là hình thức, là phong trào. Bên cạnh đó, còn có một số biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích…
Nguyên nhân của những tình trạng trên là do còn công tác phê và tự phê còn chưa cao; do tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường; do nhận thức chưa đúng của một bộ phận giáo viên về đạo đức nghề nghiệp; kinh nghiệm ứng xử trong quan hệ còn hạn chế…
Là một giáo viên trong Nhà trường, với vai trò là một đảng viên đang theo học Trung cấp Lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh, tôi xin đóng góp một số giải pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo tại Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Nông Cống. Cụ thể như sau:
Một là, tăng cường nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của nghề giáo, tỏng đó có giáo dục mầm non. Theo đó, mỗi giáo viên Nhà trường phải tăng cường tự bồi dưỡng, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, đầu tư sức lực, trí tuệ cho từng bài giảng, tiết giảng; tích cực đấu tranh với những nhận thức lệch lạc về nghề dạy học, cùng những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín, phẩm giá, tư cách của nhà giáo.
Hai là, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành giáo dục, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Theo đó, mỗi nhà giáo phải xây dựng kế hoạch phấn đấu, đề ra nội dung, biện pháp cụ thể, phù hợp, làm cơ sở để điều chỉnh hành vi, xác định ý chí quyết tâm, nhất là trước những tác động, ảnh hưởng, chi phối đến tình cảm, lòng yêu nghề của đội ngũ nhà giáo. Các cấp quản lý cần quan tâm hơn nữa việc giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để đội ngũ nhà giáo phấn đấu, rèn luyện
Ba là, thường xuyên bồi dưỡng năng lực, trình độ và phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ giáo viên Nhà trường. Theo đó, Ban Giám hiệu cần chú trọng nâng cao năng lực toàn diện, kiến thức chuyên môn, phương pháp sư phạm.
Bốn là, tang cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cũng như các quy định của pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Tóm lại: Hơn lúc nào hết, mỗi nhà giáo phải tự học, tự rèn để vừa “hồng”, vừa “chuyên”, mà hơn hết là phải có cái “tâm” với nghề như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đã là nhà giáo thì phải thực sự yêu nghề, tâm huyết với nghề. Chỉ có lòng yêu nghề, tâm huyết, tận tụy với nghề mới giúp cho nhà giáo hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình, được nhân dân yêu mến, xã hội tôn vinh. Đây là cơ sở để các thầy, cô yên tâm công tác, say mê, toàn tâm, toàn ý với chuyên môn; biết vươn lên để nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy, tinh thần trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành thầy cô giáo tốt như Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng: “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song, những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”./.
Học viên: Nguyễn Thị Hòa
Lớp: TCLLCT A4-K50
Tài liệu tham khảo
1. Hồ Chí Minh: toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội 2011 (1) (2) (3) (4).
2. Ban Tuyên giáo Trung ương, Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nxb CTQG. H, 2017.
3. Giáo trình Trung cấp LLCT-HC: Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Lý luận chính trị, HN.
4. Website Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.
5. Báo cáo tổng kết Chi bộ; Báo cáo tổng kết Trường Mầm non Hoa Hồng, năm học 2021-2022.
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
976
Hôm qua:
2322
Tuần này:
3298
Tháng này:
9618
Tất cả:
5.307.892