THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ, NHIỆM KỲ 2025 - 2030!

Giải pháp tạo động lực làm việc, thúc đẩy tiềm năng, sáng tạo, khát vọng đổi mới của đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng ở Trường Đại học Hồng Đức

Đăng lúc: 14:24:06 24/11/2024 (GMT+7)192 lượt xem

 Trường Đại học Hồng Đức là trường đại học công lập đa ngành, trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa và chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.
ha2.png

Hội nghị Công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh
Phó giáo sư  
Trường Đại học Hồng Đức
 
Hiện nay, Nhà trường có 673 cán bộ, giảng viên, nhân viên; trong đó, có 28 phó giáo sư, 191 tiến sĩ. Nhà trường đang tổ chức đào tạo 07 chuyên ngành tiến sĩ, 21 chuyên ngành thạc sĩ, 36 ngành đại học và một số chuyên ngành thạc sĩ hợp tác đào tạo với các trường đại học nước ngoài với tổng số hơn 11.000 học viên, sinh viên.
Để có được thành tích đó, Nhà trường rất coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có phẩm chất, năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết với nghề, có trình độ cao. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và có những quyết sách đúng đắn, ban hành nhiều nghị quyết, quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên (CBGV); xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên qua từng giai đoạn và cụ thể hoá thành kế hoạch hàng năm hướng vào 03 mục tiêu: đạt chuẩn trình độ, đạt chuẩn ngành đào tạo và mở ngành mới.
Nhà trường luôn quan tâm đến công tác quy hoạch và đào tạo đội ngũ, được cụ thể hóa thành kế hoạch hằng năm. Việc tạo nguồn, bổ nhiệm, sử dụng và đánh giá cán bộ nhìn chung đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản của công tác cán bộ. Cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ CBGV, Nhà trường tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước để nâng cao hiệu quả công tác quản trị trong trường:149 CBGV có trình độ Cao cấp, Trung cấp lý luận chính trị; 233 người được học lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ lãnh đạo, quản lý tại Trường Đại học Hồng Đức vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Đó là: cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ chưa hợp lý, thiếu chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực đào tạo quan trọng và các ngành đào tạo mới (logicstic, tự động hóa, công nghệ bán dẫn, công nghệ thông tin); chưa đáp ứng kịp thời lực lượng kế cận có đủ năng lực chủ trì các chương trình, dự án trọng điểm có khả năng đột phá đối với lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước; chưa ban hành được nhiều chính sách tạo được môi trường thuận lợi, động lực để đội ngũ lãnh đạo, quản lý tích cực nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học, công nghệ và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.
ha3.png

Cán bộ, giảng viên khoa Tâm lý Trường Đại học Hồng Đức
 
Phát huy thế mạnh và bề dày truyền thống, với giá trị cốt lõi “Hiền tài, đổi mới sáng tạo, trách nhiệm, hội nhập”, hiện thực hóa sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành trường đại học thông minh, đổi mới sáng tạo; là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học mạnh của cả nước; hội nhập với các trường đại học tiên tiến trong khối ASEAN và quốc tế, Nhà trường cần tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm tạo động lực làm việc, thúc đẩy tiềm năng, sáng tạo, khát vọng đổi mới của đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng. Cụ thể như sau:
Một là, tạo cơ hội cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý thể hiện, thăng tiến, đạt thành tựu và thực hiện mục tiêu nghề nghiệp. Chuyển đổi mô hình quản trị từ lãnh đạo, kiểm soát sang mô hình trao quyền và giám sát, trong đó, đề cao tính minh bạch, công khai. Phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ trên cơ sở phân định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo cấp khoa, phòng gắn với tính chịu trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị nhằm tạo sự đột phá trong công tác quản trị, quản lý. Quan tâm đến việc hỗ trợ, khuyến khích đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Chú trọng xây dựng môi trường tự do học thuật, hợp tác thúc đẩy đổi mới, phát huy sáng tạo, tạo động lực để cán bộ yên tâm công tác và phát triển.
Hai là, xây dựng môi trường công tác có sức thu hút, tạo động lực phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, quản lý cấp khoa, phòng. Nhà trường cần xây dựng chính sách, hệ sinh thái nghề nghiệp thúc đẩy, hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong chuyên môn và trong công tác quản lý; xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ lãnh đạo, quản lý; cụ thể hóa giá trị cốt lõi “Hiền tài, đổi mới sáng tạo, trách nhiệm và hội nhập” của Trường Đại học Hồng Đức. Cần xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh thu hút, sử dụng và đãi ngộ đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ cao và năng lực quản lý tốt, có đóng góp quan trọng có tính đột phá cho quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường, đặc biệt là chuyên gia đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành đào tạo mới, lĩnh vực mũi nhọn, lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng (Logistis; công nghệ số, chuyển đổi số; biến đổi khí hậu…) đáp ứng yêu cầu xã hội, phù hợp với định hướng phát triển của Nhà trường.
Ba là, hoàn thiện hệ thống quản trị và quản lý nguồn lực, nhất là đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng của Nhà trường. Nhà trường cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, phân công, phân cấp gắn với giao quyền và trách nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát; rà soát, cập nhật, bổ sung, xây dựng quy định, quy chế về quản trị, quản lý đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng phù hợp với văn bản Nhà nước và thực tế của Nhà trường. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy định, quy chế về công tác cán bộ (tuyển dụng, thu hút, sử dụng, đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật….) đảm bảo đồng bộ, đúng pháp luật, thuận lợi để thực hiện được các mục tiêu phát triển của Nhà trường. Bổ sung, hoàn thiện việc xây dựng quy hoạch, rà soát, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng gắn với kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu phát triển của Nhà trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch, quy hoạch theo giai đoạn 5 năm và cụ thể từng năm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý theo chiến lược phát triển của Nhà trường.
Bốn là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo cấp khoa, phòng đáp ứng yêu cầu chuyên môn và công tác quản lý. Tổ chức xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp khoa, phòng theo từng giai đoạn và cụ thể từng năm, từng ngành, chuyên ngành, trình độ đáp ứng mục tiêu của Nhà trường. Thực hiện áp dụng các chính sách hỗ trợ cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng; công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, hội thảo quốc gia, quốc tế. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có tâm, có tầm nhìn, có phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về xã hội, ngành nghề, biết cụ thể hóa mục tiêu, chiến lược của nhà trường bằng những hướng đi cụ thể, có khả năng thích ứng với xu hướng quản trị nhà trường trong tình hình mới. Xây dựng chính sách và kế hoạch chuyển dịch cơ cấu đội ngũ lãnh đạo cấp khoa, phòng nhằm khắc phục sự mất cân đối cơ cấu theo ngành, theo độ tuổi, trình độ đội ngũ giữa các khối ngành, và các ngành theo yêu cầu thực tiễn. Thúc đẩy phát triển đội ngũ lãnh đạo là những chuyên gia trong từng lĩnh vực, tạo những nhóm nghiên cứu mạnh, liên ngành, duy trì và phát huy tốt quan hệ hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Huy động mọi nguồn lực và tăng cường đầu tư ngân sách Nhà trường cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Nhà trường.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp khoa, phòng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà trường. Xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá đánh giá đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp khoa, phòng một cách toàn diện trên tất cả các mặt chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỉ luật; tác phong, lề lối làm việc; phương pháp lãnh đạo, quản lý; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách; tư duy chiến lược, năng lực lãnh đạo, quản lý; năng lực tập hợp, đoàn kết, huy động, phối hợp các nguồn lực. Xây dựng và sử dụng hồ sơ năng lực cán bộ lãnh đạo cấp phòng, bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác quản lý đối với từng vị trí việc làm làm căn cứ để thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Việc kiểm tra đánh giá cần được tiến hành thường xuyên theo quy trình, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, công tâm, toàn diện, đề cao thẩm quyền trách nhiệm người đứng đầu đơn vị.
Tóm lại, trong thời gian tới, Nhà trường cần tiếp tục phát huy hơn nữa những thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời phải thực hiện các giải pháp đột phá, trong đó quan tâm đến giải pháp “Tạo động lực làm việc, thúc đẩy tiềm năng, sáng tạo, khát vọng đổi mới của đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng ở Trường Đại học Hồng Đức” nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo có phẩm phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu, phù hợp với chiến lược phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới./.
Học viên: Cao Xuân Hải
Lớp: TCLLCT B37
Đơn vị công tác: Trường Đại học Hồng Đức
(Bài viết được trích từ Khoá luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị)
---------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
2. Bộ Chính trị (2020), Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
3. Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (2020), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.
4. Ban Chấp hành Trung ương (2023), Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
5. Trường Đại học Hồng Đức (2022), Chiến lược phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Ban hành kèm theo Quyết định số 12/NQ-HĐT, ngày 28/6/2022 của Hội đồng trường Trường Đại học Hồng Đức).
6. Trường Đại học Hồng Đức, Báo cáo tổng kết năm học tổng kết năm học 2022-2023; năm học 2023-2024.
7. Trường Đại học Hồng Đức (2024), Kế hoạch số 399/KH-ĐHHĐ về việc Thực hiện Nghị quyết số 173/NQ-ĐU, ngày 06/8/2024 của BCH Đảng bộ về việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
8. Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa (2022), Đề án Xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 (Ban hành kèm theo Quyết định số 3169/QĐ-UBND, ngày 22/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa).
Số lượt truy cập
Hôm nay:
757
Hôm qua:
1992
Tuần này:
14051
Tháng này:
2749
Tất cả:
5.531.177