Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hóa
Đăng lúc: 15:34:43 21/12/2023 (GMT+7)2878 lượt xem
Đội ngũ cán bộ, giáo viên chính là nhân tố quyết định chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chính vì tthế, công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng ở Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hoá.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hoằng Đức 1 sinh hoạt chuyên môn
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của giáo dục và trách nhiệm của các thầy cô giáo đối với học sinh, trong đó có đội ngũ giáo viên Mầm non. Người từng nói: “Cô giáo mầm non tức là mẹ hiền thứ 2 của trẻ, muốn làm được thế thì trước hết cô giáo phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấn quýt, vì vậy mà người giáo viên phải thật yêu thương bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Do đó, đội ngũ giáo viên Mầm non có vị trí quan trọng, là nhân tố quyết định thành công trong việc đào tạo “những mầm xanh tương lai” của đất nước, giúp những mầm xanh ấy phát triển một cách toàn diện nhất.
Trước mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, nhiệm vụ đặt lên cho đội ngũ nhà giáo những yêu cầu mới với trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và giáo dục. Mỗi nhà giáo theo yêu cầu đổi mới không những phải là người giỏi về chuyên môn mà còn cần phải có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và lối sống, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đồng thời có trách nhiệm cao trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động. Chính vì vậy, việc xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục mầm non nói riêng, là mục tiêu hàng đầu, là nhiệm vụ then chốt trong công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục.

Cô trò Trường Mầm non Hoằng Đức 1
Trường Mầm non Hoằng Đức 1 được thành lập năm vào năm 1993 và được công nhận Trường chuẩn quốc gia mức độ I vàonăm 2010. Hiện nay, Nhà trường có tổng số 15 cán bộ, giáo viên; thực hiện chăm sóc, giáo dục cho136 trẻ. Đội ngũ giáo viên Nhà trường được đào tạo bài bản, đạt chuẩn và trên chuẩn; có đủ năng lực và kiến thức chuyên môn; có tác phong sư phạm chuẩn mực, luôn luôn đoàn kết thống nhất cao trong công tác; có tinh thần hỗ trợ đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, hết lòng với học sinh; có phẩm chất chính trị tốt, luôn kiên định lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước và các quy định của ngành, của trường, địa phương.
Được sự lãnh đạo của Chi bộ và sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hoằng Hóa, Nhà trường luôn quan tâm, tổ chức, thực hiện việc xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền trẻ em thông qua việc chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em cho cha, mẹ; đồng thời, đề xuất các giải pháp tăng cường phối hợp giữa Nhà trường với gia đình và cộng đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế Nhà trường cần khắc phục, như:năng lực thực tiễn của một số ít giáo viên chưa sát thực với bằng cấp; một số giáo viên trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, chưa có kinh nghiệm nên việctích hợp kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ còn có hạn chế nhất định; một số giáo viên chưa tự ý thức được việc tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Nguyên nhân dẫn đến hạn chế nêu trên là do công tác tham mưu trong quản lý với lãnh đạo cấp trên còn chưa thường xuyên, quản lý chuyên môn đôi lúc chưa chặt chẽ; kinh phí khen thưởng của Nhà trường còn hạn hẹp nên khen thưởng đôi khi chưa kịp thời. Một số ít giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề, chưa thực sự nỗ lực cao trong việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hành sư phạm, vì thế ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Một số giáo viên trẻ kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên chưa đáp ứng với yêu cầu của giáo dục, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc - giáo dục trẻ. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh chưa đầy đủ nên chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chủ yếu phó mặc cho Nhà trường.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Nhà trường, cần thực hiện một số nội dung sau:
Thứ nhất, tăng cườngcông tác bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên, coi đó là một trong những nội dung thiết yếu, tạo ý chí, động lực, trách nhiệm cao cho đội ngũ nhà giáo. Theo đó, người đứng đầu cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động do ngành phát động, như: đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; từ đó, giúp giáo viên thấm nhuần tư tưởng của Bác và là trở thành tấm gương sáng để đồng nghiệp học tập và noi theo. Ngoài ra, cần tổ chức, sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lýđể tất cảgiáo viên Nhà trường có thể tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách có hiệu quả. Đặc biệt, mỗi nhà giáo cần thực hiện nghiêm túc, công khai công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức xét thi đua dựa theo các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, đưa lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống là một trong những tiêu chí quan trọng để xét thi đua hàng tháng, học kỳ và năm học.
Thứ hai, chú trọng công tác phân công nhiệm vụ cho giáo viên, đảm bảo phù hợp với trình độ, năng lực, nguyện vọng của giáo viên. Ban Giám hiệu cần tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường, từ đó, rà soát, phân loại năng lực cán bộ, giáo viên; lấy đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch năm học, đưa ra các biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ, động viên để giáo viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra,Chi bộ, Ban Giám hiệu cần nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của giáo viên đểchỉ đạo chuyên môn và phân công giáo viên đứng lớp đúng người, đúng việc, đúng năng lực, đúng sở trường, tạo mọi điều kiện để giáo viên phát huy năng lực.
Thứ ba, đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thông qua các buổi tập huấn, học tập chuyên đề do phòng Giáo dục và Nhà trường tổ chức, khuyến khích giáo viên tự tìm hiểu, trao đổi, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm. Để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề và đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, Nhà trường cần chỉ đạo các tổ chuyên môn duy trì sinh hoạt chuyên đềtheo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm theo hướng nghiên cứu bài học với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; từ đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên phụ trách các tổ, hướng dẫn giáo viên đăng ký nội dung giảng dạy phù hợp.
Cùng với việc tổ chức giao lưu, học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ ở trường, Ban Giám hiệu Nhà trường cần tổ chức cho giáo viên đigiao lưu với các trường bạntrên địa bàn huyện để học tập kinh nghiệm trong chuyên môn, từ đó không chỉ giúp giáo viên củng cố kiến thức mà còn được tiếp cận với cácphương pháp giáo dục mới nhưMontessori, STEM, công nghệ chuyển đổi số. Thông qua đó, giúp giáo viên có tinh thần, trách nhiệm với công việc được giao, luôn chủ động, sáng tạo để tìm ra những phương pháp đổi mới trong dạy học, chủ động tiếp cận các nguồn học liệu mở để tạo hiệu quả giáo dục tốt nhất.
Thứ tư, động viên, khuyến khích giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm. Ban giám hiệu cần chỉ đạo, tạo mọi điều kiện và đưa ra các hình thức đặc biệt kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất để khuyến khích, động viên cán bộ và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm; lên kế hoạch tổ chức chuyên đề hướng dẫn kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm về những đề tài mà giáo viên có thể làm được nhằm giải quyết những vấn đề mà trong thực tế Nhà trường còn đang hạn chế.
Thứ năm, tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên hoàn thành tốt công tác chuyên môn. Nhận thức được tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục nói chung và trách nhiệm của Nhà trường nói riêng, Chi bộ, Ban Giám hiệu cần tạo mọi điều kiện và động viên giáo viên đi học để nâng cao trình độ với nhiều hình thức. Bên cạnh đó, Nhà trường cầntiếp tục đẩy mạnh những việc làm cụ thể, thiết thực để giáo viên an tâm công tác, đời sống được cải thiện; cần đảm bảo đúng, đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên; bình xét thi đua, công khai, dân chủ, công bằng; thăm hỏi, động viên kịp thời những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau. Ngoài ra, cần tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ cho cán bộ, giáo viên. Hằng năm tổ chức cho giáo viên đi thăm quan, du lịch để mở mang tri thức, sự hiểu biết, nâng cao nhận thức. Đây chính là tiền đề, là yếu tố thúc đẩy phong trào của Nhà trường, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, tạo điều kiện để phát triển đội ngũ nhà trường.
Có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ, giáo viên chính là nhân tố quyết định chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chính vì tthế, công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng ở Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hoá.Hy vọng rằng, những vấn đề, giải pháp đã đưa rasẽ góp phần xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển và vững mạnh./.
Họ và tên: Lê Thị Huệ - Lớp TCLLCTA5 - K51
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoằng Đức
Các tin khác
- Một số kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Vicem Bao bì Bỉm Sơn
- Tác phong và kỷ luật lao động - Nền tảng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại Chi cục Thuế khu vực Bỉm Sơn - Hà Trung hiện nay
- Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đối với công tác chăm sóc khách hàng, truyền thông và mở rộng thị trường
- Văn hóa doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Sự cần thiết xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1196
Hôm qua:
1641
Tuần này:
10531
Tháng này:
58371
Tất cả:
5.428.875