NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay

Đăng lúc: 10:58:47 04/08/2023 (GMT+7)2322 lượt xem

 Trongnhững năm qua, Trường Tiểu học Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều các giải pháp để xây dựng và phát triểnnhà trường, nhất là các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Vì vậy, Nhà trường đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đạt được những thành tích nổi bật, tạo ra được uy tín, niềm tin đối với cấp ủy Đảng, Chính quyền, Nhân dân và học sinh trong địa phương.
1.jpg
Sự nghiệp giáo dục ở nước ta và nhất là việc dạy và học ở bậc tiểu học là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục của cấp học; do đó, để thực hiện mục tiêu giáo dục của cấp học, đáp ứng được yêu cầu đổi mới, đòi hỏi đội ngũ giáo viên Tiểu học phải có tư tưởng và lập trường chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, phải chuẩn hóa và trên chuẩn về trình độ đào tạo, giỏi chuyên môn,nghiệp vụ, năng động và sáng tạo.
Trường Tiểu học Tân Sơn đã được thành lập cách đây 19 năm (chia tách từ Trường Trung học cơ sở Tân Sơn). Nhà trường có 34 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó Đại học: 31đồng chí; Cao đẳng: 02đồng chí; Trung cấp: 01đồng chí.100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; 3 cán bộ, giáo viên có trình độ Lý luận chính trị (Cao cấp: 01đồng chí; Trung cấp: 02 đồng chí và 01 đồng chí đang theo học Trung cấp lý luận chính trị).Chi bộ nhà trường có 24 đảng viên; các tổ chức đoàn thể gồm tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Chi hội chữ thập đỏ, Chi hội khuyến học và Hội cha mẹ học sinh.Hằng năm, Trường thực hiện nhiệm vụ dạy 21 lớp với 766 học sinh.
Đội ngũ giáo viên nhà trường đã đạt chuẩn 100% về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ; tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi, nghiên cứu vận dụng đổi mới phương pháp trong giảng dạy và giáo dục trong nhà trường được các giáo viên tích cực thực hiện. Hiện nay có 2 cán bộ, giáo viên có trình độ Trung cấp lý luận chính trị, 2 cán bộ, giáo viên đã được tham gia đào tạo lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục; 30 giáo viên có chứng chỉ tin học của Bộ Thông tin, 5 giáo viên có chứng chỉ ngoại ngữ A2 và bậc 3 theo khung bậc Châu Âu. Từ năm 2021 đến nay có 2 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh; có 03 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, 18 sáng kiến được cấp Thành phố. Đại bộ phận giáo viên đều có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được phân công.
Trong những năm qua Chi bộ, Ban giám hiệu và tập thể Hội đồng sư phạm luôn đoàn kết, thống nhất nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng Nhà trường từng bước phát triển, tạo nền tảng, động lực nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường, đến nay Trường đã được công nhận đạt “Trường chuẩn quốc gia gia đoạn 1”.
Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng đội ngũ giáo viên trong Nhà trường còn có những mặt hạn chế.Hầu hết giáo viên đã có ít nhất hơn 10 năm tuổi nghề nên được đào tạo ở các trường trong điều kiện phương tiện, thiết bị, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy còn lạc hậu so với hiện nay; chất lượng đội ngũ không đồng đều; công tác quản lý, sử dụng giáo viên, công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cũng như hoạt động tự học còn có những bất cập nhất định. Trong khi đó yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay về phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp, kỹ năng giảng dạy và giáo dục ngày càng cao dẫn đến một bộ phận giáo viên chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và giảng dạy trong Nhà trường những năm qua.
Nguyên nhân của những hạn chếdo do: ngân sách đầu tư cho giáo dục địa phương còn hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến việc phát triển đội ngũ giáo viên Nhà trường; cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và phục vụ cho giáo dục toàn diện tuy đã được bổ sung, song so với yêu cầu trường chuẩn quốc gia còn thiếu trang thiết bị, làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đội ngũ giáo viên trong Nhà trường; điều kiện kinh phí và thời gian nên việc bố trí cho cán bộ, giáo viên   đi đào tạo, bồi dưỡng vẫn gặp khó khăn nhất định; một số cán bộ, giáo viên tính tự giác phấn đấu rèn luyện, học tập và nghiên cứu còn hạn chế, chưa chủ động, còn trông chờ ỷ lại vào tổ chức, thậm chí có lúc còn biu hiện thiếu trách nhiệm, trốn tránh công việc.
2.jpg
Xuất phát từ thực trạng và nguyên nhân trên, cần thực hiện đồng bộ những giải pháp sau để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Tân Sơn. Cụ thể như sau:
Thứnhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao nhận thức, rèn luyện phẩm chất nghề nghiệpcho đội ngũ giáo viên. ới sự lãnh đạo Chi bộ, Ban Giám hiệu cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có sự đổi mới về nội dung, hình thức thông qua các hoạt động. Theo đó, cần thường xuyên tổ chức cho giáo viên học tập các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng để giáo viên thấm nhuần, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng,bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, tuân thủ pháp luật, giác ngộ lý tưởng và lòng hăng say với nghề và nhiệm vụ được phân công.Đồng thời, cần tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp thông qua việc phổ biến nội dung các văn bản quản lý của Ngành, của Nhà trường, của địa phương liên quan đến phẩm chất nghề nghiệp tới từng giáo viên; lập kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể như sinh hoạt hội đồng trường, sinh hoạt chuyên môn,...để trao đổi, thảo luận và rút ra bài học kinh nghiệm về các vụ việc có liên quan đến phẩm chất nghề nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền về vị thế, vai trò của nghề nghiệp qua các buổi tập huấn chuyên đề. Tổ chức cho giáo viên rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp qua các hoạt động đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên đểgiáo viên nhận thức rõ các tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học nói chung và quy định cụ thể về tiêu chuẩn giáo viên của Nhà trường nói riêng.Đấu tranh nghiêm khắc và kịp thời phát hiện những biểu hiện suy thoái về phẩm chất nghề nghiệp, quan tâm đến việc bồi dưỡng năng lực công tác, trình độ chuyên môn, trình độ kỹ năng nghề, khả năng hiểu biết thực tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp giảng dạy mới vào quá trình dạy học và giáo dục của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm tra việc học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện cuộc vận động “hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kiên quyết xử lý kịp thời những vi phạm, biểu hiện tiêu cực.
Thứhai, chú trọng công tác tuyển dụng đội ngũ giáo viên. Nhà trường không được quyền tuyển dụng giáo viên, mà chủ yếu là chấp hành việc điều động, thuyên chuyển giáo viên theo quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố; nhưng Nhà trường được quyền tham mưu, đề xuất với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố trong công tác tuyển dụng giáo viên của trường. Vì vậy, hàng năm Chi bộ, Ban giám hiệu Nhà trường chủ động tham mưu, đề xuất để tuyển dụng, tiếp nhận được giáo viên phù hợp, có phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm, phải thực sự là người có tâm, yêu nghề, mến trẻ, tất cả vì học sinh.
Thứba, bố trí đội ngũ giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực, sở trường. Ban Giám hiệu cần khảo sát, đánh giá và lựa chọn hết sức kỹ lưỡng những giáo viên có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm, nhiệt tình, có tâm làm tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn, đứng đầu các tổ chức đoàn thể, làm giáo viên chủ nhiệm các lớp. Việc bố trí, sắp xếp giáo viên phải đảm bảo tính kế thừa, tính dìu dắt, xen kẽ những giáo viên vững chuyên môn kèm giáo viên yếu để có thể tự học hỏi và bồi dưỡng cho nhau. Bên cạch đó, cần phát hiện và mạnh dạn từng bước bố trí những giáo viên trẻ tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng có trình độ, được đào tạo cơ bản, có tính năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và khát vọng vươn lên vào những nhiệm vụ khó, những nhiệm vụ có tính đổi mới, để các giáo viên có điều kiện tu dưỡng và rèn luyện từng bước trưởng thành, tạo nên sự phát triển bền vững trong Nhà trường.
Thứtư, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các đợt tập huấn về đổi mới nội dung, chương trình và đổi mới phương pháp, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trong giáo dục và trong công tác quản lý. Tập trung vào nâng cao hiệu quả của việc sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn, làm cho sinh hoạt tổ chuyên môn thực sự trở thành môi trường tốt để giáo viên học tập, nghiên cứu, trao đổi và chia sẻ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.  Tăng cường dự giờ thăm lớp và tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt, cần luôn khơi dậy sự sáng tạo, phát huy năng lực, vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ tốt hơn cho bài giảng được phân công đảm nhiệm.
Thứnăm, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên và công tác thi đua khen thưởng. Cầnxây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể của từng năm học; nội dung kiểm tra vềviệc thực hiện quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách của giáo viên, hồ sơ cá nhân, kiểm tra chất lượng giảng dạy và giáo dục trên lớp, kiểm tra công tác bồi dưỡng thường xuyên, kiểm tra sinh hoạt tổ chuyển môn, kiểm tra các hoạt động đổi mới phương pháp, tinh thần tự học ...; kiểm tra thông qua các buổi dự giờ, thăm lớp đột xuất hoặc có báo trước để đánh giá thực lực của giáo viên một cách hiệu quả nhất, thông qua hoạt động chuyên môn và sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thông qua kết quả học tập và rèn luyện của học sinh và kiểm tra thông qua việc tổng hợp tin nhiều chiều về giáo viên...Cần thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất; xây dựng quỹ thi đua khen thưởng để có phần thưởng xứng đáng, kịp thời cho các giáo viên dạy giỏi, giáo viên, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác, trong tham gia các hoạt động phong trào….
Thứ sáu, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chuyên môn. Nhà trường cần xây dựng kế hoạch để chủ động trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và phương án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học, đặc biệt là đầu tư máy vi tính, máy chiếu phục vụ cho giáo viên soạn bài và trình bày bài giảng; đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác xã hội hoá đến các tổ chức, các phụ huynh tham gia hỗ trợ Nhà trường trong đầu tư cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị dạy học cho các lớp.
Thứ bảy, quan tâm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho giáo viên. Nhà trườngđãtăng cường xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, coi đây là động lực thúc đẩy mọi hoạt động của các thành viên trong hội đồng sư phạm với những việc làm cụ thể như: phối hợp với các đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên) để tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên như ngày 20/10, 20/11, 8/3, 26/3; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thể hiện tài năng của mình qua các buổi toạ đàm, cắm hoa, văn nghệ, tổ chức thi nấu ăn…
Hy vọng rằng, những giải pháp trên sẽ góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay; qua đó, thực hiện mục tiêu Nghị quyết 29 – NQ/TW của Ban chấp hành Trương ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiệnđại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”./.
Học viên: Nguyễn Thị Thu Phương
                                                       Lớp: TCLLCT B34
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
597
Hôm qua:
1628
Tuần này:
4265
Tháng này:
73266
Tất cả:
5.297.497