NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài đối với cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hợp Tiến

Đăng lúc: 14:51:11 28/03/2024 (GMT+7)194 lượt xem

 Trong thời đại hội nhập và phát triển, đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Hợp Tiến cần phảiphấn đấu hơn nữa để thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp vốn có của người giáo viên, luôn luôn xứng đáng với lời Bác “Không có thầy giáo thì không có giáo dục,…”; đồng thời, phải biết đấu tranh loại bỏ những hiện tượng tiêu cực, sai trái trong giáo dục, phấn đấu trở thành những người giáo viên tốt, là tấm gương cho học sinh noi theo, để nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, xứng đáng với sự tôn vinh và niềm tin yêu của xã hội.
1.png
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hợp Tiến
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai trò của các thầy giáo, cô giáo đối với xã hội, bởi lẽ, thầy cô là nhân tố quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp “trồng người”. Điều đó, vừa khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của nghề “dạy chữ, dạy người”, vừa nói lên trọng trách mà xã hội đặt trọn niềm tin lên vai nhà giáo.
Ðể làm tròn sứ mệnh vẻ vang ấy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi nhà giáo phải là người có đức và có tài. Trong tư tưởng của Người, chúng ta luôn tìm thấy những trăn trở, những yêu cầu, những lời dặn dò và kỳ vọng to lớn đối với việc xây dựng đội ngũ giáo viên phải vừa hồng vừa chuyên, toàn diện cả đức lẫn tài để gánh vác trách nhiệm của ngành giáo dục.
Giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, trước hết phải có đức. Đức ở đây là đạo đức nghề nghiệp, phải yêu nghề, yêu trẻ. Trước hết, mỗi giáo viên phải là người mẫu mực; bởi lẽ, giáo dục trẻ mầm non là một loại hình giáo dục đặc biệt, trong đó có phương thức giáo dục lấy nhân cách để tác động đến nhân cách, dùng nhân cách của giáo viên để hình thành nên nhân cách của trẻ, vừa dạy trẻ kiến thức vừa dạy trẻ làm người.
Bên cạnh có đức, người giáo viên cũng cần phải có tài. Tài ở đây chính là trình độ chuyên môn, kỹ năng, kỹ xảo sư phạm. Một người giáo viên có tài thì mới có thể đào đạo được nhiều thế hệ học trò giỏi, kích thích sự sáng tạo và tư duy của người học, phát huy hết thế mạnh của học trò, từ đó rèn rũa nâng cao thế mạnh đó.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói, đức và tài là một thể thống nhất, không thể tách rời. Vì vậy, không thể có đức mà không cần tài, cũng không thể coi trọng tài mà xem nhẹ đức. Một người giáo viên cần phải có cả tài lẫn đức thì mới có thể mang trọng trách cao cả trong sự nghiệp trồng người.
Nhận thức được quan điểm về đức và tài trong ngành giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Mầm non Hợp Tiến luôn chú trọng xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và vấn đề đặt lên hàng đầu chính là trình độ chuyên môn, là tri thức, là năng lực sư phạm của giáo viên trong Nhà trường. Quán triệt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên “vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn, am hiểu thực tiễn”, trong thời gian quaNhà trường đã tang cường nâng cao tư tưởng chính trị, năng lực chuyên môn của cán bộ giáo viên.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài, ngay từ đầu năm học, Nhà trường xây dựng kế hoạch chuyên môn và quy tắc ứng xử trong nhà trường; trong đó, nhấn mạnh việc chú trọng đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực ứng xử, giao tiếp của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Theo đó, 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện ký bản cam kết không vi phạm quy tắc ứng xử trong nhà trường. Qua đó, xây dựng thước đo chuẩn mực để đánh giá phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị của đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường. Nhờ đó có thể kịp thời xử lý và răn đe những tư tưởng, hành vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhà trường luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm học vừa qua, Nhà trường đã cử 1 đồng chí trong nguồn quy hoạch 2025-2030 đi học Trung cấp Lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, Nhà trường tổ chức cho các giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn tham gia các lớp học chuyên đề do phòng Giáo dục tổ chức để tiếp thu kiến thức mới về chương trình, phương pháp giáo dục. Sau khi học tập chuyên đề, Nhà trường tổ chức họp chuyên môn, các đồng chí đã được đi tiếp thu chuyên đề phổ biến lại nội dung cho giáo viên toàn trường học tập.
Ngoài ra, Chi bộ Nhà trường sâu sát lãnh đạo các tổ chuyên môn phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; trong đó, thường xuyên xây dựng các tiết dạy mẫu theo phương pháp giáo dục mới như STEM, soạn giáo án powerpoint…, thực hiện mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được thực hành trải nghiệm. Từ đó, giúp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm của đội ngũ giáo viên Nhà trường, xây dựng niềm tin cho phụ huynh về bậc học mầm non.
2.png
Ban Giám hiệu, Công đoàn Nhà trường trao quà cho các gia đình trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”
Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có đức, có tài, tạo nên một tập thể đoàn kết, gương mẫu và đặc biệt hơn nữa đã xây dựng niềm tin của phụ huynh đối với Nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại những hạn chế nhất đinh, đó là:
Đa số giáo viên trong trường còn trẻ, bị ảnh hưởng bởi công việc gia đình nên chưa dành phần lớn thời gian cho công việc, chưa phát huy hết năng lực của bản thân trong phát triển chuyên môn; vẫn còn một số giáo viên chưa sáng tạo đổi mới trong phương pháp giáo dục, xây dựng kế hoạch làm việc khoa học để đạt hiệu quả cao trong công việc. Do vậy, để khắc phục những hạn chế trên và tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có đức - có tài, cần thực hiện những giải pháp sau:
Thứ nhất, mỗi cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hợp Tiến phải thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh; thực hiện đúng chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và Nhà nước; luôn luôn cố gắng là tấm gương sáng về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; luôn khiêm tốn, không tự thỏa mãn với chính mình mà luôn luôn phấn đấu, cầu thị, tiếp tục vươn lên, biết tiếp thu, lắng nghe sự đóng góp chân thành từ phía bạn bè, đồng nghiệp và phụ huynh; luôn nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế của bản thân trong quá trình công tác nhằm từng bước hoàn thiện về phẩm chất.
Thứ hai, mỗi cán bộ, giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm với công việc, vượt qua khó khăn, nhiệt huyết với nghề, tham gia xây dựng, góp ý để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Thứ ba, mỗi cán bộ, giáo viên phải phát huy tinh thần tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bằng việc thường xuyên đọc, tìm hiểu sách, báo, internet…; tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, sáng tạo trong giảng dạy, gây hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục.
Có thể khẳng định, trong thời đại hội nhập và phát triển, đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Hợp Tiến cần phải phấn đấu hơn nữa để thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp vốn có của người giáo viên, luôn luôn xứng đáng với lời Bác “Không có thầy giáo thì không có giáo dục,…”; đồng thời, phải biết đấu tranh loại bỏ những hiện tượng tiêu cực, sai trái trong giáo dục, phấn đấu trở thành những người giáo viên tốt, là tấm gương cho học sinh noi theo, để nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, xứng đáng với sự tôn vinh và niềm tin yêu của xã hội./.
 
Học viên: Hoàng Thị Giang
Lớp: TCLLCT A5 - K51
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hợp Tiến, Triệu Sơn
Số lượt truy cập
Hôm nay:
655
Hôm qua:
2004
Tuần này:
12837
Tháng này:
59211
Tất cả:
4.424.091