NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Văn hoá đọc theo phong cách Hồ Chí Minh

Đăng lúc: 10:12:50 23/05/2023 (GMT+7)1071 lượt xem

 Với Bác, nguyên lý và phương thức học: “Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học dân”. Vậy nên, có thể khẳng định rằng, văn hóa đọc ở đảng viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ và hiểu biết chính trị, kinh tế, xã hội.
c1.png
Mô hình xếp sách nghệ thuật của lớp TCLLCT A1-K50
chào mừng Lễ nhận Bằng trường chính trị chuẩn mức 1
 
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 đến năm 2030 được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định là: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa con người Việt Nam và sức mạnh thời đại…”. Chiến lược này đòi hỏi phải xây dựng một xã hội học tập, một xã hội văn hóa trong đó có văn hóa đọc. Muốn như vậy, chúng ta cần vận dụng văn hóa đọc của Hồ Chí Minh vào công cuộc xây dựng nền văn hóa đọc Việt Nam.
Theo cách hiểu của cá nhân tôi, văn hóa đọc là một khía cạnh quan trọng của văn hóa, trong đó, đọc sách, đọc văn bản được coi là hoạt động chính. Nó bao gồm những giá trị, thói quen và thái độ về đọc sách của một xã hội hoặc một cộng đồng. Văn hóa đọc có thể được thể hiện qua các hoạt động, như: mượn, mua sách, tham gia các câu lạc bộ sách, tham dự các sự kiện văn hóa liên quan đến đọc sách, đọc báo, tạp chí, truyện tranh, tiểu thuyết, tài liệu khoa học, sách giáo khoa, và các loại tài liệu khác.
Văn hóa đọc cũng liên quan đến khả năng đọc và viết của một người và ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ và tư duy của một cá nhân. Không những thế, văn hoá đọc còn phản ánh trình độ giáo dục và sự phát triển văn hóa của một xã hội; đồng thời, cũng giúp tăng cường kỹ năng đọc, hiểu và phân tích thông tin, từ đó đóng góp tích cực cho sự phát triển của một quốc gia.
Có khá nhiều định nghĩa về văn hóa đọc với cách diễn đạt khác nhau, nhưng có sự tương đồng về nội dung. Và nội hàm, văn hóa đọc có tính chất rộng hơn, sâu hơn thuật ngữ “đọc”. Từ nội hàm thuật ngữ “văn hóa đọc” đối chiếu với quá trình đọc, viết của Bác, chúng ta có thể khẳng định: có một tư duy, một phong cách, một cách đọc rất Hồ Chí Minh hay nói một cách khái quát, có một văn hóa đọc Hồ Chí Minh.
 c2.jpg
Buổi toạ đàm giới thiệu sách ở lớp TCLLCT A1-K50
Văn hóa đọc theo phong cách Hồ Chí Minh là một phong cách đọc sách ý nghĩa và có tính nhân văn cao. Theo đó, người đọc cần phải có tinh thần khám phá, tò mò và sáng tạo; yêu sách, thấy giá trị của sách, sử dụng rất nhiều sách; thích đọc, say mê đọc, tranh thủ đọc sách bất cứ lúc nào cho phép; biết cách tìm, xử lý và ghi nhớ thông tin; có phương pháp đọc tốt, vừa có tính khoa học,vừa có tính nghệ thuật; đọc có mục đích, như: đọc để giải trí, để tiếp cận thông tin, để hoàn thiện bản thân, để làm cách mạng; đọc để tuyên truyền cho nhiều người đọc, để nâng cao dân trí, để xây dựng xã hội học tập, xã hội văn hóa trong đó có văn hóa đọc v.v.. . Người đọc cần biết cách suy nghĩ sâu sắc, tìm hiểu và đưa ra những suy luận đúng đắn từ các tài liệu đọc được. Ngoài ra, người đọc cũng cần phải có trách nhiệm, có tình yêu và sự đóng góp tích cực cho đất nước và nhân dân. Bằng cách đọc sách, người ta có thể mở rộng tầm nhìn, phát triển tư duy và nâng cao trình độ văn hóa của bản thân.
Nghiên cứu, tìm hiểu tư tưởng, quan điểm của Người về sách báo, về đọc và văn hóa đọc để xây dựng nền văn hóa đọc mang bản sắc dân tộc Việt Nam, nhằm đáp ứng kỳ vọng các mục tiêu xây dựng đất nước mà Đảng ta đã đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII là vấn đề mang tính thời sự, cấp bách hiện nay. Có ý kiến chỉ ra rằng, vấn nạn lớn nhất của nước ta hiện nay không phải là kinh tế; vấn đề mang tính lâu bền và gốc rễ hơn nhiều là văn hóa. Văn hóa mới là cốt lõi của mọi vấn đề. Vấn đề kinh tế dễ giải quyết hơn, mặc dù phát triển kinh tế là khó, nhưng không phải không thể làm được. Một khi nước ta đã hội nhập vào quốc tế thì dù sớm dù muộn chúng ta cũng phải chấp nhận các luật chơi chung, phải thay đổi để thích ứng với các điều kiện của sân chơi quốc tế… Cái khó hơn nhiều là xây dựng một nền văn hóa dân tộc có chiều sâu.
Nền văn hóa của một đất nước chắc chắn phải dựa trên nền tảng giáo dục. Nền giáo dục của chúng ta hiện nay, như tất cả chúng ta đều thấy, đang gây bức xúc lớn trong xã hội. Chính bởi vì nền giáo dục đó đã không xây dựng được một nền văn hóa đọc.
 
c3.png
Buổi Seminar tại lớp TCLLCT A1-K50 có sử dụng tư liệu trong cuốn sách
“Học phong cách, rèn tác phong”
do thầy Hiệu trưởng Lương Trọng Thành đồng chủ biên
 
Thực tế cho thấy rằng, thế hệ trẻ hiện nay bị văn hóa nghe - nhìn lôi cuốn mạnh hơn là văn hóa đọc. Chúng ta biết rằng, văn hóa nghe - nhìn nặng về tính thông tin và giải trí nhưng nhẹ về tính giáo dục và tri thức. Văn hóa đọc thì ngược lại. Văn hóa nghe nhìn và văn hóa đọc bổ sung cho nhau, không loại trừ nhau. Ở các nước có một nền giáo dục lành mạnh, văn hóa đọc sẽ giành lại được vị trí của mình. Có thể nói, đối với một con người, sự học không chỉ dừng lại ở trường phổ thông, mà phần rất quan trọng là tự học, mà trong việc tự học thì đọc sách là quan trọng nhất.
Trong bài nói chuyện tại Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại Việt Nam ngày 1 tháng 9 năm 1961, Bác viết: “Về văn hóa, tôi chỉ học hết tiểu học,… Về hiểu biết phổ thông: 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện đầu tiên, 20 tuổi mới nghe radio lần đầu,…”. Vậy mà Người đã có một trí tuệ phi thường, một sự hiểu biết đáng khâm phục, như nhà nghiên cứu Vasiliep đã nhận xét: “Hiếm có chính khách nào của thế kỉ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời”.
 
Đạt được tầm hiểu biết ấy là nhờ Hồ Chủ tịch đã không ngừng học tập, nói đúng hơn là không ngừng tự học. Khi nói chuyện với các đảng viên hoạt động lâu năm, Hồ Chủ tịch đã tâm sự: “Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học… không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại ở phía sau”. Với Bác, nguyên lý và phương thức học được tóm gọn: “Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học dân”. Vậy nên, có thể khẳng định rằng, văn hóa đọc ở đảng viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ và hiểu biết chính trị, kinh tế, xã hội. Để đạt được mục tiêu này, cần phải:
Thứ nhất, tạo ra môi trường đọc sách thân thiện.Đảng viên cần được khuyến khích đọc sách và có môi trường đọc sách thân thiện, hấp dẫn. Các tổ chức đảng cần thiết lập các thư viện sách, định kỳ tổ chức các hoạt động đọc sách, thảo luận và trao đổi kiến thức về chính trị, xã hội, kinh tế...
Thứ hai,đổi mới phương pháp đọc sách.Đảng viên cần phải đổi mới phương pháp đọc sách bằng cách chọn lọc, tập trung đọc các tài liệu có tính ứng dụng cao và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Thứ ba,thực hiện chính sách khuyến khích đọc sách.Đảng cần có chính sách khuyến khích đọc sách như: tặng sách, chi trả phí đọc sách, hỗ trợ tiền sách để đảng viên có thể tiếp cận và sở hữu những tài liệu bổ ích.
Thứ tư, tổ chức đào tạo và huấn luyện đọc sách.Đảng viên cần được đào tạo và huấn luyện kỹ năng đọc sách, tìm hiểu và sử dụng thông tin hiệu quả, giúp họ có thể tiếp thu và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả.
Thứ năm,tăng cường kiểm tra và đánh giá hoạt động đọc sách. Đảng cần có các biện pháp kiểm tra và đánh giá hoạt động đọc sách để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của hoạt động này.
Như vậy, tầm quan trọng của văn hóa đọc không chỉ nằm ở giá trị văn học, khoa học, mà còn là vấn đề về văn hóa và giáo dục, về sự phát triển của mỗi cá nhân và đất nước Việt Nam trong tương lai. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nâng cao nhận thức và tinh thần đọc sách, đọc báo, đọc tài liệu để góp phần xây dựng một Việt Nam văn minh, giàu tri thức và phát triển bền vững./.
Học viên: Đầu Phương Linh
Lớp TCLLCT A1-K50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bài nói chuyện của Hồ Chí Minh tại hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại Việt Nam ngày 1 tháng 9 năm 1961
2. Hồ Chí Minh về vấn đề học tập, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1971, tr. 53.
3. Hồ Chí Minh, Con đường dẫn tôi đến Chủ nghĩa Mác-Lênin, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1987.
4. Vũ Dương Thuý Ngà, Chủ tịch Hồ Chí Minh với sách báo và thư viện
5. Luật Thư viện số 46/2019/QH14 ngày 21-11-2019
6. Hồ Chí Minh toàn tập, t.3, Nxb CTQG, H., 2011.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
4094
Hôm qua:
1731
Tuần này:
12623
Tháng này:
60261
Tất cả:
5.358.535